Nói chiến dịch quân sự của Nga là 'nhân tố thay đổi cuộc chơi', NATO tuyên bố kế hoạch ở sườn Đông

Việt Hà| 17/06/2022 08:23

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 16/6 tuyên bố, liên minh quân sự này sẽ tăng cường các đơn vị chiến đấu dọc sườn phía Đông của khối.

Nói chiến dịch quân sự của Nga là 'nhân tố thay đổi cuộc chơi', NATO tuyên bố kế hoạch ở sườn Đông. (Nguồn: AFP)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố được đưa ra tại buổi họp báo sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha từ ngày 29-30/6.

Tổng thư ký Stoltenberg cho biết, các bộ trưởng quốc phòng đã thảo luận về chủ đề bố trí lực lượng trong tương lai của NATO và biện pháp để khối có thể thúc đẩy công tác hỗ trợ thiết thực cho các đồng minh bằng cách tăng cường về cơ bản sự hiện diện, năng lực và trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Ông nêu rõ: “Biện pháp này có nghĩa là sẽ có thêm nhiều đội hình tác chiến được NATO triển khai để tăng cường cho các đơn vị chiến đấu ở sườn phía Đông của liên minh".

Theo đó, NATO sẽ thiết lập thêm nhiều hệ thống phòng thủ trên không, trên biển và trên không gian mạng, cũng như các kho dự trữ vũ khí và thiết bị.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO cũng thảo luận về chủ đề phân bổ nguồn lực.

Người đứng đầu NATO nhắc lại rằng, tính đến nay, đầu tư quốc phòng đã tăng lên tại tất cả các quốc gia thành viên ở châu Âu và Canada trong 7 năm liên tiếp và các đồng minh tiếp tục đóng góp vào những hoạt động triển khai của khối, cũng như đầu tư nhiều hơn cho chiến lược xây dựng năng lực tác chiến hiện đại.

Theo ông, hiện là thời khắc để duy trì động lực, từ đó có thể tiếp tục gìn giữ hòa bình, tránh xung đột và bảo vệ người dân: "Chúng ta đã tuyên bố rõ ràng rằng tất cả các quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường của riêng mình mà không bị bên ngoài can thiệp".

Cho rằng chiến dịch quân sự của Nga là nhân tố ‘thay đổi cuộc chơi’, ông Stoltenberg kêu gọi NATO "cần phải duy trì khả năng răn đe đáng tin cậy và năng lực phòng thủ vững chắc”.

Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid sẽ đưa ra những quyết định quan trọng liên quan các lĩnh vực chủ chốt như củng cố khả năng răn đe và năng lực phòng thủ của khối, đồng thời duy trì sự hỗ trợ dành cho Ukraine và các đối tác khác đang gặp nguy hiểm.

Tổng thư ký NATO khẳng định: “Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh”.

Trong thời gian diễn ra cuộc họp, bộ trưởng quốc phòng các quốc gia thành viên NATO đã gặp người đồng cấp Ukraine Oleksiy Reznikov và nhấn mạnh rằng, việc liên minh quân sự này hỗ trợ không ngừng cho Kiev là vô cùng quan trọng.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nói chiến dịch quân sự của Nga là 'nhân tố thay đổi cuộc chơi', NATO tuyên bố kế hoạch ở sườn Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO