Nội các Thái Lan thông qua việc phát tiền cho hơn 14 triệu người

17/09/2024 17:25

Nội các Thái Lan đã phê duyệt chương trình phát tiền cho hơn 14 triệu người dân nước này chi tiêu nhằm kích thích nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
Người dân bán thực phẩm tại một khu chợ ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng Bloomberg (Mỹ) đưa tin, từ ngày 25/9, chính phủ Thái Lan sẽ dành 145,6 tỷ baht chuyển cho 14,6 triệu người dân, tương đương mỗi người trong nhóm này nhận được 10.000 baht.

Bộ trưởng Tài chính Pichai Chunhavajira chia sẻ tại cuộc họp báo sau họp Nội các ngày 17/9, cho biết nhóm được thụ hưởng bao gồm 12,4 triệu người sở hữu thẻ phúc lợi nhà nước và 2,15 triệu người khuyết tật.

Bộ trưởng Pichai cho biết nguồn vốn cho khoản tiền này sẽ đến từ ngân sách bổ sung 122 tỷ baht và một phần ngân sách hàng năm cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 9.

Gói kích thích 145,6 tỷ baht là trọng tâm trong nỗ lực của tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra nhằm phục hồi nền kinh tế tăng trưởng trung bình khoảng 2%/năm trong thập niên qua, chưa bằng một nửa tốc độ của nước láng giềng Indonesia.

Theo thông báo chính thức, chương trình này sẽ giúp tăng trưởng thêm 35 điểm cơ bản trong năm 2024.

Khoản tiền mặt này vẫn khiêm tốn so với cam kết cấp tổng cộng 560 tỷ baht cho khoảng 45 triệu người Thái trưởng thành thông qua chương trình có tên Ví điện tử của cựu Thủ tướng Srettha Thavisin. Theo chương trình Ví điện tử, tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi sẽ được nhận 10.000 baht mỗi người để mua sắm, sử dụng một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù tại địa phương trong khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, Thủ tướng Paetongtarn đã chọn ưu tiên các bộ phận nghèo nhất của xã hội trước. Bà Paetongtarn, người nhậm chức vào đầu tháng 9, phải đối mặt với thách thức củng cố tăng trưởng nền kinh tế bị kìm hãm bởi nợ hộ gia đình gần đạt kỷ lục, sự xâm nhập của dòng sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc và xuất khẩu yếu.

Bí thư thường trực Bộ Tài chính Thái Lan Lavaron Sangsnit cho biết trong thời gian từ ngày 1/8 - 15/9, đã có 36 triệu người đăng ký tham gia chương trình Ví điện tử để được nhận hỗ trợ 10.000 baht/người. Con số này thấp hơn nhiều so với con số 45 triệu người mà Bộ dự kiến trước đó.

Ông Pichai bổ sung rằng giai đoạn thứ hai sẽ dành cho những trường hợp đăng ký chương trình Ví điện tử nhưng không thuộc nhóm được nhận tiền trong tháng 9 này. Tuy nhiên, ông không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nội các Thái Lan thông qua việc phát tiền cho hơn 14 triệu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO