Mới đây nhất, chiều ngày 19-11, bà Ngô Thị Thanh Tâm, Giám đốc chi nhánh Phan Huy Ích, ngân hàng VPBank, cho biết có trường hợp người dân đến trình báo về việc nhận được phong thư bao gồm thẻ tín dụng giả và hợp đồng liên quan đến thẻ giả mang thương hiệu của VPBank. Cũng tại chi nhánh này, vào ngày 12-11, ghi nhận một trường hợp tương tự.
Trong vụ việc đầu tiên, theo lời kể từ bà N. (ngụ ở TPHCM), có một đối tượng gọi điện và tự xưng là nhân viên ngân hàng VPBank, nói rằng bà được được phê duyệt hạn mức tín dụng 60 triệu đồng và chào mời mở thẻ tín dụng. Khách hàng sẽ được nhận hồ sơ gửi qua đường bưu điện, sau đó đối tượng này sẽ gọi điện lại để hướng dẫn khách hàng rút khoản tiền 60 triệu đồng từ thẻ tín dụng.
Tuy nhiên, để nhận hồ sơ mở thẻ, khách hàng phải trả một khoản phí cho đơn vị chuyển phát (có đóng dấu dịch vụ chuyển phát theo hình thức thu hộ tiền của bưu điện), được nói là “phí bảo hiểm” cho hồ sơ mở thẻ. Khách hàng cho biết đã nộp khoản tiền hơn 1,6 triệu đồng cho người giao hồ sơ. Sau khi nhận hồ sơ qua bưu điện, khách hàng cũng không thể nào liên lạc được với số điện thoại đã gọi điện thoại tư vấn trước đó nữa.
Phong thư bao gồm thẻ tín dụng và hợp đồng giả. Ảnh: VPB. |
Thủ đoạn của vụ việc thứ hai cũng tương tự, tuy nhiên khách hàng này chỉ trả hơn 300.000 đồng, và thẻ tín dụng giả nhận được khác kiểu dáng so với thẻ trong vụ việc đầu tiên.
Dù vậy, cả hai thẻ tín dụng giả này đều làm rất sơ sài, bắt chước logo và mẫu mã của tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank, nhưng kém thẩm mỹ và thông tin trên thẻ cũng không đúng.
Trên thực tế, bà N. sau khi mở hồ sơ ra đã nhận ra điều không bình thường nên lập tức đến ngay chi nhánh VPBank để kiểm tra thông tin, phát hiện ra thẻ tín dụng giả mạo.
Sau khi nhận được thông tin, đại diện VPBank cho biết đã hướng dẫn khách hàng liên hệ với cơ quan chức năng để trình báo, đồng thời gửi thông tin cảnh báo lên toàn hệ thống ngân hàng, thông báo vụ việc rộng rãi.
Bà Tâm khẳng định việc mở thẻ tín dụng và vay vốn tại VPBank được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ. “VPBank không có chính sách giao thẻ qua bưu điện và thu phí hộ qua bưu cục, khách hàng sẽ nhận thẻ trực tiếp tại chi nhánh mở thẻ”, bà Tâm cho biết.
Cũng theo bà Tâm, ngân hàng cũng không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí hồ sơ vay vốn, mở thẻ tín dụng. “Khi nào nhận được thông tin cảm thấy nghi ngờ, khách hàng có thể liên hệ chi nhánh gần nhất, hoặc qua số hotline để xác minh thông tin trước khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, bà Tâm nói.
Nở rộ lừa đảo mở thẻ
Không chỉ có chi nhánh Phan Huy Ích (TPHCM), trong thời gian qua, đại diện ngân hàng VPBank cho biết có một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email tư vấn đến các khách hàng. Không chỉ mở thẻ tín dụng mà còn làm hồ sơ vay vốn, sau đó thu đủ loại phí (như phí bảo hiểm) nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng trái phép.
Trước đó, vào đầu tháng 9, ngân hàng SCB cũng cho biết có trường hợp tương tự. Khách hàng nhận được tin nhắn nội dung thông báo là được ngân hàng phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc thẻ tín dụng. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển một tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (số tiền khoảng 300 ngàn đồng trở lên).
Đại diện SCB cho biết số khách hàng bị lừa rất nhiều, trong đó chủ yếu không phải là khách hàng hiện hữu của ngân hàng. Sau khi bị lừa, sử dụng thẻ mới không được thì gọi lên hotline để phàn nàn, kiện cáo.
Có thể thấy bên cạnh các thủ đoạn lừa đảo tinh vi dựa vào công cụ trực tuyến và dịch chuyển phát tiện lợi hiện nay, những hình thức lừa đảo kiểu “bình dân” này vẫn đang gia tăng. Số tiền mỗi vụ tuy không quá lớn nhưng nhiều vụ việc liên tiếp diễn ra hiện nay đã gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào hoạt động hệ thống ngân hàng nói chung.
|