Nở rộ kỳ thi đánh giá năng lực, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì?

14/02/2023 16:10

Bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các trường đại học còn tổ chức kỳ thi riêng khiến nhiều người lo ngại tăng áp lực cho thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, ở góc nhìn của thí sinh, việc các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng tạo thêm cơ hội cho các em. Thí sinh nào thực sự muốn có thêm cơ hội thì thi. Còn thực tế, các em không cần phải tham gia nhiều kỳ thi.

"Đại đa số các trường vẫn tiếp tục sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Chỉ thí sinh muốn thi vào những trường, ngành cạnh tranh cao mới lựa chọn 1 đến 2 kỳ thi để tăng cơ hội đỗ", Thứ trưởng Sơn nói. Thí sinh thi nhiều hơn chưa chắc thêm được cơ hội. Chỉ cần điểm thi tốt nghiệp THPT cùng với điểm của một kỳ thi riêng là đủ.

Nở rộ kỳ thi đánh giá năng lực, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì? - 1

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh hoạ: N.N)

Hiện kỳ thi riêng mang tính đặc thù như của các trường công an, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP.HCM. Kỳ thi mang tính sử dụng chung như của hai Đại học Quốc gia Hà Nội, TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Về băn khoăn các trường sẽ mở thêm nhiều kỳ thi riêng trong tương lai sẽ khiến thí sinh hoang mang, khó lựa chọn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định: "Xu hướng nở rộ nhiều kỳ thi riêng sẽ không xảy ra, bởi các trường sẽ đều tính tới hiệu quả trong việc tổ chức thi và trong công tác xét tuyển".

Bộ GD&ĐT mong các trường thống nhất chỉ dừng lại ở một vài kỳ thi, sử dụng chung kết quả, thí sinh có thể dùng để xét tuyển vào nhiều trường.

Đến nay gần 90 trường công bố phương án tuyển sinh năm 2023, trong đó 9 trường đại học, đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (gọi chung là kỳ thi riêng) để xét tuyển đầu vào. Lịch tổ chức các kỳ thi riêng kéo dài từ đầu tháng 4 đến hết tháng 7/2023 (chưa kể các kỳ thi năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, báo chí...).

9 đơn vị gồm: Đại học Quốc gia TP.HCM, Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP.HCM, Đại học Ngân hàng TP.HCM, Đại học Việt Đức, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, kỳ thi của Bộ Công an.

TS Nguyễn Văn Cường, chuyên gia tư vấn giáo dục độc lập cho rằng, nếu mỗi trường đại học đều tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng thì không chỉ gây ra sự lãng phí về tài chính mà còn tăng nhiều tải trọng cho xã hội như về giao thông, an ninh trong các kỳ thi. Việc này cũng gây ra gánh nặng tài chính, trách nhiệm và sự lo lắng của cha mẹ trong việc chăm lo, chuẩn bị cho kỳ thi đại học của con, gây quá tải cho học sinh.

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nở rộ kỳ thi đánh giá năng lực, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO