Nở rộ hành vi làm giả biển số xe, cộng đồng vào cuộc săn lùng

30/07/2022 10:52

Bức xúc trước những hành vi giả biển số xe người khác của một số tài xế, chủ đích "gieo tội" cho người khác để trốn phí, tránh phạt nguội, cộng đồng mạng đã kêu gọi truy lùng, "tuyên chiến" với hành vi sai trái này.

LTS: Hàng loạt vụ giả biển số xe bị cộng đồng mạng phát hiện, tố giác gần đây dấy lên mối lo ngại nếu không được ngăn chặn vấn nạn này sẽ gây bất ổn xã hội. Biện minh cho hành vi này là những lý do như trốn phí qua trạm, tránh phạt nguội... nhưng hệ lụy thấy rõ là cảnh không ít chủ xe hứng chịu “tai bay vạ gió”, bỏ công việc, ngược xuôi minh oan cho mình. Những hành vi “lợi mình, thiệt người”, chủ đích “gieo tội” cho người khác như trên đã khiến cộng đồng bất bình, phê phán về đạo đức lái xe và thẳng thắn "tuyên chiến" đòi hỏi có chế tài nghiêm khắc.

Chủ đích gieo vi phạm cho người khác gánh

Trong thời gian ngắn gần đây, hình ảnh hàng loạt xe ô tô giả biển số, thay đổi ký tự trên biển số bị cộng đồng tham gia giao thông phát hiện, tố giác.

Rất nhiều ý kiến thẳng thắn gọi đây là hành vi có chủ đích, vì ích kỷ cá nhân, vì tiền bạc mà sẵn sàng "gieo" hành vi vi phạm cho người khác gánh.

Anh Mai Huy Mạnh (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ hình ảnh biển số xe 30H- 674.45, chủ nhân của chiếc xe này đã dùng băng dính đen “hô biến” số 0 thành số 8, dán thêm nét để số 6 thành 8 tạo ra BKS mới 38H- 874.45.

Băng dính đen dán sửa số 0 thành 8, số 6 được dán thêm nét thành số 8

“Khi thấy chiếc xe dán, sửa biển số ở thành phố Phủ Lý (Hà Nam), tôi đã thử bóc băng dính trên BKS xe, tuy nhiên, họ đã dính chắc. Tôi cho rằng, đây là hành động có chủ đích, họ dán rất khéo để nhìn bằng mắt thường khó nhận ra”, anh Huy Mạnh nói.

Ngay mới đây, một tài khoản có tên Dương Huyền đưa lên diễn đàn trên mạng xã hội hình ảnh ô tô nhãn hiệu KIA Carnival, BKS 30H- 888.82. Tuy nhiên, cũng theo người này, khi nhìn kỹ, biển số xe đúng phải là 30H- 800.82.

Hình ảnh ô tô sửa biển số được chia sẻ trên mạng xã hội (Ảnh: Dương Huyền)

“Tôi đang xuýt xoa xe biển đẹp thì phát hiện ai đó đã dán hai gạch băng dính đen vào biển số, biến số 0 thành số 8. Tôi đăng hình ảnh lên mạng xã hội để ai đi xe BKS 30H- 888.82 có bị phạt oan thì lấy đó làm bằng chứng”, người này chia sẻ.

Hay như chủ tài khoản có tên Phan Đình Lân, đăng tải hình ảnh chiếc xe nhãn hiệu BAIC có BKS 30G- 939.91 đã được dán hình che số 9 thành số 3. Khi nhìn từ xa, biển số xe sẽ sai lệch thành 30G-939.31.

Tuyên chiến với hành vi vi phạm "quýt làm cam chịu"

Trên một diễn đàn về ô tô, ban quản trị của diễn đàn này đã lập chủ đề mang tên "Chung tay dẹp nạn biển bẩn" để các thành viên trong diễn đàn khi phát hiện các trường hợp ô tô dùng biển giả, sửa biển có thể chụp lại và đăng tải để giúp các nạn nhân có bằng chứng để tự minh oan cho mình.

Ngay khi ý tưởng này được nêu ra đã nhận được sự hưởng ứng của các thành viên trong diễn đàn, đã có hàng chục bình luận kèm theo hình ảnh những chiếc xe sửa biển kiểm soát được đăng tải.

Tài khoản Nguyễn Hải ủng hộ việc cộng đồng chung tay “bóc mẽ” chiêu trò sửa biển số. Anh Hải kể lại, anh cũng là nạn nhân của việc sửa biển số xe, khi BKS của xe vi phạm là 38 nhưng họ đã sửa thành 88 trùng với xe anh.

Hình ảnh chiếc xe mang BKS 30G được "phù phép" mang biển 38G


Chị Lê Huyền Trang (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, việc ghi lại hình ảnh xe vi phạm rồi gửi đến cơ quan chức năng cũng là một hành động chống lại vấn nạn giả biển số xe.

Còn tài khoản có tên Bùi Ngọc Tú (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, bản thân anh và một số người bạn của mình đã phải tự đăng bài "cảnh báo" người sửa biển số xe giống với biển kiểm soát xe mình hãy dừng hành động đó lại.

“Khi đọc bài cảnh báo chiếc Mercedes sửa biển số đi rất ẩu trên cao tốc, tôi phát hiện biển xe đó trùng với biển xe mình. Tôi càng bất ngờ khi không phải 1 xe mà có đến 2 chiếc xe khác nhau cùng giống biển số xe tôi. Sau khi biết được sự việc, tôi và một số người bạn liên tục đăng các bài cảnh báo lên diễn đàn ô tô, xe máy để mong người sửa biển số không tiếp tục vi phạm”, anh Tú kể lại.

Theo một chuyên gia xã hội học, cần nhìn nhận tình trạng giả biển số xe, thay đổi ký tự trên biển số xe là vấn đề xã hội nhức nhối. Bởi lẽ, từ câu chuyện giả biển số, những chủ xe đích thực sẽ bị hàm oan, hứng chịu những chuyện "tai bay vạ gió".

Một cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn không có biển kiểm soát xe 38G 794.52. “Nhìn trên hình ảnh thì nghi biển số xe trên đã bị sửa bằng cách dán đè, số 30 đã bị dán ngang số 0 thành 38. Hà Tĩnh không phải biển số 38G, biển số đúng là 38A. Hơn nữa, đầu số biển kiểm soát xe ô tô ở Hà Tĩnh mới chỉ đến số 475 chứ chưa đến số 794 giống như chiếc xe lưu thông qua làn thu phí họ đăng tải trên mạng xã hội”, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin.
Trước những hành vi chủ đích che biển số, giả biển số xe người khác, đa số ý kiến trên các diễn thể hiện sự bất bình. Báo VietNamNet mời độc giả gửi thông tin về thời gian, địa điểm, hình ảnh xe vi phạm về địa chỉ banthoisu@vietnamnet.vn để cùng chung tay dẹp bỏ vấn nạn này.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nở rộ hành vi làm giả biển số xe, cộng đồng vào cuộc săn lùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO