Nỗ lực cải thiện quan hệ với Israel, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì với Palestine?

Bảo Hà| 25/05/2022 10:23

Ngày 24/5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã bắt đầu chuyến công du hai ngày tới các vùng lãnh thổ của Palestine và Israel.

Nỗ lực cải thiện quan hệ với Israel, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì với Palestine?. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (trái) và người đồng cấp Palestine Riyad al-Malki tại cuộc gặp ở Ramalla. (Nguồn: Reuters)

Tại điểm đến đầu tiên trong chuyến công du, Ramallah - nơi đặt trụ sở của chính quyền Palestine, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Riyad al-Malki.

Trong họp báo sau hội đàm, nhà ngoại giao cho biết, việc cải thiện quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Israel không ảnh hưởng tới cam kết ủng hộ Palestine và giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột Israel-Palestine.

Tờ Times of Israel dẫn lời ông Cavusoglu cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp với các nhà chức trách Palestine dẫn dắt tiến trình bình thường hóa quan hệ. Dĩ nhiên là sự ủng hộ của chúng tôi đối với sự nghiệp của người Palestine hoàn toàn độc lập với quan hệ Ankara-Israel".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ tin tưởng rằng, đối thoại với Israel sẽ đóng góp quan trọng vào việc giảm căng thẳng, chẳng hạn như trong tháng lễ Ramadan, góp phần giúp tiếng nói của người Palestine trở nên mạnh mẽ hơn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tới Palestine trong vòng 15 năm qua. Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Cavusoglu với các quan chức Palestine diễn ra một ngày trước khi ông có chuyến thăm tới Israel.

Sau cuộc gặp ở Palestine, ông Cavusoglu dự kiến sẽ đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem và gặp Ngoại trưởng Yair Lapid cùng Bộ trưởng Du lịch Yoel Razvozov của Israel vào ngày 25/5.

Thời gian gần đây, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang nỗ lực để hàn gắn mối quan hệ vốn đã căng thẳng bấy lâu nay, trong đó, hợp tác năng lượng đang nổi lên như một lĩnh vực tiềm năng.

Trước đó, hai nước đã trục xuất đại sứ của nhau vào năm 2018 và thường xuyên chỉ trích nhau gay gắt về xung đột Israel-Palestine.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới Israel là một dấu hiệu khác trong nỗ lực của hai bên nhằm cải thiện quan hệ. Đầu năm 2022, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Israel tới Ankara trong 14 năm qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cải thiện quan hệ với Israel, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì với Palestine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO