Nổ lớn rung chuyển Kharkov, Tổng thống Ukraine cảnh báo xung đột leo thang

11/01/2023 12:14

Kiev cáo buộc Nga pháo kích một kho pháo hoa tại Kharkov, gây ra vụ nổ lớn rung chuyển thành phố miền Đông Bắc Ukraine.

Nổ lớn rung chuyển Kharkov, Tổng thống Ukraine cảnh báo xung đột leo thang - 1
Lính cứu hỏa Kharkov nỗ lực dập tắt đám cháy sau một vụ tấn công của Nga (Ảnh: Reuters).

"Người dân Kharkov chú ý, quân đội Nga đang tiếp tục tấn công thành phố của chúng ta. Hãy ở yên tại nơi trú ẩn cho tới khi có thông báo mới", ông Oleh Syniehubov, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Kharkov của Ukraine, thông báo trên trang Telegram cá nhân tối 10/1.

Không lâu sau đó, ông Syniehubov lên tiếng cáo buộc quân đội Nga đã pháo kích một kho chứa pháo hoa tại quận Kyivskyi ở Kharkov, gây ra các vụ nổ lớn. Những thống kê sơ bộ cho thấy vụ nổ này tuy không để lại thiệt hại về người nhưng đã gây ra hư hỏng nặng cho những tòa nhà xung quanh. Lính cứu hỏa Kharkov đã ngay lập tức được điều động để kiểm soát tình hình và dập tắt đám cháy.

Thời gian gần đây, quân đội Nga đã liên tục tiến hành các vụ tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu tại thành phố Kharkov. Hôm 9/1, ông Syniehubov cho biết một tên lửa phòng không S-300 được cải tiến của Nga đã đánh trúng một khu chợ tại Kharkov, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Những đòn tập kích dữ dội của Nga từ đầu năm mới tới nay đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình hình xung đột có thể leo thang trong năm 2023.

Hôm 10/1, trong bài phát biểu cập nhật tình hình chiến sự thường nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo về những đợt tấn công của quân đội Nga trong thời gian tới.

"Quân đội Nga đang tập trung lực lượng cho những đợt tấn công mới. Cùng với những đối tác, chúng ta sẽ phải làm tất cả những gì có thể để chứng minh cho người Nga thấy những đợt tấn công đang được lên kế hoạch sẽ không có tác dụng. Chúng ta chắc chắn sẽ đánh bại họ", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nổ lớn rung chuyển Kharkov, Tổng thống Ukraine cảnh báo xung đột leo thang - 2
Binh sĩ Ukraine tại mặt trận Bakhmut, miền Đông Ukraine hôm 10/1 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine thừa nhận tình hình khó khăn tại mặt trận Donetsk, nhất là tại các điểm nóng Bakhmut và Soledar. Vì vậy, ông kêu gọi sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây trong việc trang bị thêm những vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine.

"Những trận chiến khốc liệt ở Donetsk cần đến những trang thiết bị quân sự hiện đại mà các đối tác phương Tây có thể cung cấp cho Ukraine. Chúng tôi cần những giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa trong thời điểm này", ông Zelensky cho biết thêm.

Cùng ngày, quân đội Nga tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát thành phố Soledar ở miền Đông Ukraine. Các quan chức Ukraine đã lên tiếng phủ nhận tuyên bố này. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận tình hình tại thành phố chiến lược ở miền Đông đang rất nguy cấp và quân đội Ukraine đang phải nỗ lực cầm cự trước sức tấn công mạnh của Nga.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nổ lớn rung chuyển Kharkov, Tổng thống Ukraine cảnh báo xung đột leo thang
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO