Nổ liên tiếp ở thủ đô Li Băng, Israel giao tranh dữ dội với Hezbollah

05/10/2024 12:45

Các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng sau nhiều ngày leo thang căng thẳng.

Nổ liên tiếp ở thủ đô Li Băng, Israel giao tranh dữ dội với Hezbollah - 1

Khói bốc lên sau vụ nổ ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích vào Li Băng hôm 4/10 (Ảnh: Reuters).

Các nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết, vụ nổ đã được nghe thấy và khói đã được nhìn thấy trên vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Li Băng vào rạng sáng nay 5/10. Trong khi đó, quân đội Israel ban hành 3 cảnh báo yêu cầu người dân trong khu vực phải sơ tán ngay lập tức.

Cảnh báo đầu tiên trong ngày kêu gọi những người dân đang ở trong một tòa nhà ở khu phố Burj al-Barajneh sơ tán. Cảnh báo thứ hai đề cập đến những người có mặt trong một tòa nhà ở quận Choueifat.

Cảnh báo thứ ba đề cập đến các tòa nhà ở khu vực Burj al-Barajneh và Haret Hreik.

Trong một tuyên bố vào rạng sáng nay, Hezbollah cũng cho biết quân đội Israel đang cố xâm nhập thị trấn Odaisseh, miền nam Li Băng và các cuộc giao tranh đang diễn ra tại khu vực này.

Hezbollah thông báo đẩy lùi một cuộc tấn công của Israel gần thị trấn Adaisseh ở miền nam Li Băng. Theo nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, lính bộ binh Israel đầu tiên đã cố gắng tiến về thị trấn vào lúc 23h ngày 4/10.

"Các chiến binh của Kháng chiến Hồi giáo đã giao tranh với họ, dẫn đến một vụ nổ lớn trong nhóm quân đang tiến công, buộc phải rút lui, gây ra thương vong trong hàng ngũ của họ", Hezbollah cho biết.

Tuyên bố thứ hai cho biết binh lính Israel đã tiến về phía Adaisseh một lần nữa vào lúc 1h50 hôm nay. Hezbollah nói rằng các chiến binh của nhóm "đã đối đầu với nỗ lực tiến công và các cuộc đụng độ đang diễn ra".

Nổ liên tiếp ở thủ đô Li Băng, Israel giao tranh dữ dội với Hezbollah - 2

Đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel vào khu phố Mreijeh ở vùng ngoại ô phía nam Beirut ngày 4/10 (Ảnh: Reuters).

Các phóng viên của hãng tin AFP ở Beirut cũng nghe thấy một loạt tiếng nổ lớn vào rạng sáng nay. Video cho thấy khói bốc lên từ khu vực gần sân bay, sau khi người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee cảnh báo người dân ở một số nơi trong khu vực phải sơ tán.

Israel hôm 4/10 tuyên bố nhắm mục tiêu vào trụ sở tình báo của Hezbollah ở Beirut và đang đánh giá thiệt hại sau vụ tấn công.

Quân đội Israel đã thúc giục các nhóm y tế tại Li Băng tránh hợp tác với Hezbollah, cảnh báo rằng Israel sẽ thực hiện "biện pháp thích hợp" nếu nhóm chiến binh này sử dụng xe cứu thương y tế.

Lực lượng Phòng vệ Israel cáo buộc Hezbollah "lợi dụng" những xe cứu thương như vậy để vận chuyển binh lính mà Israel cáo buộc là thành phần "khủng bố" và vũ khí.

Bộ Y tế Li Băng cho biết loạt cuộc không kích của Israel trên khắp lãnh thổ Li Băng trong ngày 4/10 đã khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và làm bị thương 151 người.

Quân đội Israel đang tiến hành một chiến dịch tấn công ở Li Băng. Không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn, trên khắp các khu vực ở Li Băng.

Sau một số cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Li Băng, một số chỉ huy cấp cao của Hezbollah, đã thiệt mạng. Một chiến dịch trên bộ của Israel ở miền nam Li Băng cũng bắt đầu vào ngày 1/10.

Israel đang tăng cường các vụ tấn công nhằm vào các lãnh đạo cấp cao của Hamas và Hezbollah trong bối cảnh Tel Aviv đặt mục tiêu đẩy lùi mối đe dọa từ các lực lượng này, đưa người dân vùng biên giới trở về nhà.

Các kênh truyền thông địa phương dẫn lời Bộ trưởng Y tế Li Băng Firas Abiad cho biết, tính đến ngày 3/10, tổng số nạn nhân của các cuộc không kích đã lên tới 1.974 người.

Quân đội Israel tuyên bố tấn công vào hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah. Các nhà quan sát lưu ý rằng cường độ của các cuộc tấn công này là chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Li Băng lần thứ hai vào năm 2006.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nổ liên tiếp ở thủ đô Li Băng, Israel giao tranh dữ dội với Hezbollah
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO