Ninh Thuận thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu nạn tảo hôn

Hoàng Bình| 04/11/2023 17:41

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2015-2025.

Những năm qua, các sở, ngành tỉnh Ninh Thuận luôn tích cực chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nhiệm vụ thành kế hoạch thực hiện năm. Đến nay, việc thực hiện đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các cơ quan, đoàn thể đã tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong hôn nhân, phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống qua Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuận thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu nạn tảo hôn - 1

Trẻ em đồng bào Raglai sinh sống tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Hoàng Bình).

Trong đó tiêu biểu các chương trình phóng sự tuyên truyền về công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc; Pháp luật về dân số, Luật Hôn nhân và gia đình; xử lý các vi phạm hành chính, hình sự liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đặc biệt là các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Hôn nhân và gia đình.

Đồng thời, cơ quan chức năng tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cũng như hậu quả, tác hại và những hệ lụy do các hành vi này gây ra để nâng cao nhận thức thay đổi hành vi, từng bước hạn chế, tiến tới chấm dứt tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Ninh Thuận thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu nạn tảo hôn - 2

Trẻ em Raglai theo mẹ lên rẫy tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Hoàng Bình).

Ngành Y tế tỉnh cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn nâng cao nhận thức của bà mẹ trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số - kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên, trong đó lồng ghép nội dung về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chú trọng lồng ghép và quán triệt triển khai thực hiện các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong từng năm học, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương trong việc thực hiện đề án. Triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trong việc giáo dục chính trị tư tưởng trong học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức về Luật Hôn nhân và gia đình, nhằm khắc phục tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó các ngành như tư pháp, công an tỉnh cũng thực hiện đề án với nhiều hình thức như: tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, mở Hội nghị triển khai; tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; Công tác trợ giúp pháp lý thường xuyên lồng ghép việc truyền thông giới thiệu Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình và đề cao vấn đề tránh, nghiêm cấm tình trạng tảo hôn trong hôn nhân gia đình...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu nạn tảo hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO