Nikki Haley - Từ đại sứ Liên Hợp Quốc đến tham vọng nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên

Tổng hợp| 30/01/2024 06:00

Câu chuyện về cô gái nhập cư gốc Ấn Độ được nuôi dạy ở Bamberg đến nhà lãnh đạo quốc gia với quyết tâm thay đổi nước Mỹ trong tương lai.

Dấu ấn đặc biệt của nữ chính trị gia Hoa Kỳ

Nikki Haley, một người phụ nữ gốc Ấn Độ, đi vào lịch sử chính trị Hoa Kỳ với một sự nghiệp ấn tượng. Từ thị trưởng đến thống đốc, sau đó là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Không chỉ dừng lại với tư cách một nhà ngoại giao xuất sắc, bà còn được biết đến với khát vọng lớn lao - trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử.

nikki-haley.jpg
Ảnh:internet

Nimrata Nikki Randhawa sinh năm 1972 tại Bamberg, Nam Carolina. Bà lấy họ của chồng khi kết hôn với ông Michael Haley vào năm 1996.  Cha mẹ của Nikki Haley là những người nhập cư theo đạo Sikh quê gốc ở Amritsar, bang Punjab của Ấn Độ. Họ là gia đình Ấn Độ duy nhất ở một thị trấn nhỏ phía Nam của bang, chỉ với 2.500 cư dân.

Trong khoảng thời gian sống tại Bamberg, Haley từng chia sẻ bà thường cảm thấy mình là “cô gái da nâu trong thế giới ‘đen và trắng’”. Ngay cả một sai sót nhỏ nhất cũng sẽ bị người khác mách lại với gia đình.

Sự nghiệp chính trị của Nikki Haley bắt đầu tại thành phố Lexington, Nam Carolina, bà giữ chức vụ thị trưởng từ năm 1996 đến 2004 và đã tạo ra những dấu ấn đặc biệt. Lòng nhiệt huyết cùng với cam kết phụng sự cộng đồng, bà chinh phục được lòng tin của cộng đồng địa phương và mở ra cánh cửa cho những cơ hội lớn hơn.

Năm 2010, Nikki Haley tiếp tục leo lên đỉnh cao khi trở thành thống đốc Nam Carolina. Trong thời kỳ này, bà không chỉ thực hiện nhiều biện pháp nhằm cải thiện nền kinh tế và hệ thống giáo dục của bang mà còn đạt được sự tôn trọng và uy tín trên cả quốc gia.

trumptuchoigap-1613693126-5406-1613693198.jpg
Ảnh:internet

Đặc biệt, vào năm 2017, được sự tín nhiệm từ Tổng thống Donald Trump, bà Haley được chọn làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Với vị trí này , bà đã đối mặt với những thách thức lớn, căng thẳng quốc tế đến các vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, bằng tài năng và quyết đoán, bà đã góp phần quan trọng vào việc thể hiện sức mạnh ngoại giao của Hoa Kỳ.

Khát vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử xứ cờ hoa

"Đã đến lúc cho một thế hệ lãnh đạo mới, tìm lại trách nhiệm tài chính, đảm bảo an ninh biên giới, củng cố đất nước, niềm tự hào và mục đích của chúng ta"

Được đánh giá là ứng cử viên vô cùng tiềm năng của đảng Cộng hòa, Nikki Haley thu hút sự đánh giá cao từ các đồng minh trong đảng nhờ cách bàn luận linh hoạt về các vấn đề liên quan đến giới và sắc tộc - hai mảng gây chia rẽ căng thẳng trong xã hội Mỹ.

Bà được nhận sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ tỷ phú Charles Koch và các nhà tài trợ hàng đầu, được xem là ứng cử viên có khả năng đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024.

Với sự ủng hộ mới nhất từ nhóm vận động chính trị AFP Action là dấu hiệu rất rõ nét, Nikki Haley được xem là ứng viên được đảng Cộng hòa đặt niềm tin để thay thế ông Donald Trump.

240125-nikki-haley-se-334p-3e954e.jpg
Ảnh:internet

Phong cách chính trị gần gũi, trực tiếp của bà đem lại hiệu quả cao.
Nhiều người ủng hộ Haley tin rằng sự xuất hiện mới trong cuộc đua sẽ thu hút cử tri Mỹ, những người mong muốn thấy sự đa dạng và sự thay đổi trong cuộc bầu cử năm 2024 thay vì cuộc tái đấu giữa Trump và Biden.

Nikki Haley được xem là một người theo chủ nghĩa ôn hòa là biểu hiện cho sự thay đổi trong đảng Cộng hòa. Diễn ngôn của bà hoàn toàn đối lập với những đối thủ thường sử dụng lời lẽ cay nghiệt, kỳ thị người đồng tính và bác bỏ về biến đổi khí hậu.

Nếu thành công trong việc giành được đề cử, Nikki Haley sẽ trở thành ứng cử viên Tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa. Với lợi thế là cựu Thống đốc, bà có khả năng thu hút sự ủng hộ từ cử tri nữ và nhóm cử tri ôn hòa.

Con đường sẽ không hề dễ dàng với bà, nhưng nếu đắc cử, Nikki Haley sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, nhậm chức vào ngày 20/1/2025 – trùng vào sinh nhật lần thứ 52 của bà.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nikki Haley - Từ đại sứ Liên Hợp Quốc đến tham vọng nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO