Kể từ thời Đệ nhị Thế chiến, các nhà thăm dò dư luận và người dân Mỹ quốc đã phân loại các thế hệ bằng cách sử dụng các thuật ngữ tiếng lóng và ngày tháng. Thế hệ Im lặng, Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh, Gen X, thế hệ millennials, Gen Z, và hiện nay là sự bổ sung mới nhất, Thế hệ Alpha, hay còn gọi là Gen Alpha, là những tên gọi thường được dùng cho những người sinh ra trong cùng khoảng hai thập niên.

Trong một vấn đề liên quan — mà chúng tôi sẽ sớm chỉ ra sự liên hệ dưới đây — nhiều người tin rằng cuối cùng những cuốn sách sẽ trở nên lỗi thời, và sẽ bị các thiết bị điện tử thay thế. Rất nhiều nghiên cứu cho biết thói quen đọc sách đang giảm dần, với việc mọi người yêu thích các loại phương tiện truyền thông trực quan hơn là sách in.

Thế hệ millennials — thế hệ được sinh ra từ năm 1981 đến 1996 — không đồng tình với quan điểm nêu trên.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thế hệ này, bao gồm nam và nữ từ cuối độ tuổi 20 đến giữa độ tuổi 40, hàng năm đọc nhiều sách hơn bất kỳ nhóm nào khác. Năm 2017, tạp chí Forbes tường thuật rằng “Thế hệ Millennials đọc nhiều hơn các thế hệ trước đó — và đọc nhiều hơn thế hệ trước khi ở cùng độ tuổi với họ.”

jan-6-2023-jeff-minich-column-readers-1200x723-1.jpg
Ngoài việc là một cách giải trí thú vị, đọc sách còn giúp chúng ta mở mang thế giới quan và thậm chí là cải thiện chức năng não bộ. (Ảnh: Fei Meng)

Trong một bài báo trực tuyến gần đây hơn có nhan đề “The Surprising Reading Habits of Millennials” (Thói Quen Đọc Đáng Ngạc Nhiên Của Thế Hệ Millennials), tác giả Brendan Brown đào sâu hơn về các thói quen đọc sách của thế hệ millennials. Họ không chỉ có tỷ lệ đọc sách hằng năm cao hơn so với các thế hệ khác, mà còn chăm chỉ tới thư viện hơn và ưu tiên đọc sách in hơn đọc sách điện tử. Ngược lại với những người Mỹ khác, họ ưa chuộng đọc hơn là xem tin tức. Như tác giả Brown đã cho biết, họ là những người không ngừng sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh — 94% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh — nhưng họ dành nhiều thời gian để đọc trên những chiếc điện thoại đó hơn là xem video.

Đây là tin tốt lành cho đất nước chúng ta và cho thế giới. Sau đây chúng tôi sẽ nêu ra một vài lý do. Đầu tiên, thế hệ Millennials đang nhận được những những lợi ích được công nhận rộng rãi của việc đọc sách, từ việc tích lũy vốn từ vựng đến cải thiện giấc ngủ, và gia tăng chức năng não bộ. Một lợi ích to lớn khác là những người ham đọc sách lại sinh ra những người ham đọc sách. Khi các bậc cha mẹ chọn một cuốn sách thì họ cũng thường muốn con cái của họ làm như vậy, và trẻ em thích bắt chước cha mẹ mình. Bởi vì những người thuộc thế hệ Millennials này sẽ là những người đọc thành tiếng cho các con nhỏ của họ nghe và khích lệ những đứa trẻ tuổi teen đắm mình trong những câu chuyện, nên [bằng cách đó] họ sẽ tạo ra một thế hệ những người yêu sách mới.

Cuối cùng, nhiều người thế hệ Millennials đọc để trau dồi kiến thức cho công việc và cuộc sống cá nhân. Hầu hết những người tôi biết thường đang đọc một cuốn sách nào đó, và họ thường đọc không chỉ để giải trí mà còn như một hình thức học tập không ngừng. Một người quen của tôi làm nghề xây dựng đã ghi danh mua hai tạp chí in về chủ đề nghề nghiệp của anh ấy, một luật sư liên tục nghe sách nói hoặc đọc sách in để duy trì sự nhạy bén trong nghề nghiệp của mình, và một bà mẹ đang thực hiện giáo dục tại gia luôn tìm kiếm những gợi ý giúp phát triển việc học hành của con cái.

Những người đang đọc sách để cải biến hoàn cảnh của họ này có thể không nhận ra điều đó, nhưng họ đang xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Người đàn ông nâng cấp kỹ năng xây dựng của mình nhờ một số ý tưởng mà anh ấy đọc được từ một bài báo trên cuốn tạp chí hoặc một doanh nhân mở rộng công việc kinh doanh của mình và thuê 14 người thay vì chỉ thuê hai người nhờ đọc cuốn sách có nhan đề “The E-Myth Revisited” (Để Xây Dựng Doanh Nghiệp Hiệu Quả), như một người trẻ tuổi mà tôi quen biết đã thực hiện. Họ thực sự là những người kiến lập quốc gia.

Cây bút người Mỹ và là người ủng hộ thói quen đọc sách, ông Jim Trelease, thấu hiểu tầm quan trọng của việc đọc sách khi ông viết: “Một quốc gia không đọc nhiều thì không hiểu biết nhiều. Và một quốc gia không hiểu biết nhiều thì dễ có nguy cơ đưa ra những lựa chọn sai lầm trong gia đình, trên thị trường, trong ban hội thẩm, và cả trong phòng bỏ phiếu. Và những quyết định đó cuối cùng ảnh hưởng đến toàn bộ quốc gia … những người có học thức lẫn những người thất học.”

Chúng ta hãy học tập thế hệ millennials, hãy chọn vài cuốn sách, và khuyến khích những người khác làm điều tương tự. Đó là một cách dễ dàng để chúng ta có thể giữ cho đất nước mình tồn tại và phát triển.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui của việc đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO