Nicaragua lần đầu mua vaccine Covid-19 được WHO phê duyệt

Minh Quân| 19/12/2021 20:03

Ngày 19/12, Nicaragua cho biết đã giải ngân 15,8 triệu USD để mua vaccine Covid-19 của AstraZeneca, qua đó lần đầu tiên mua vaccine Covid-19 được WHO phê duyệt.

Ngày 18/12, Nicaragua đã nhận trước 50% số lượng vaccine đặt hàng, tương đương 1,25 triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca.

Mặc dù Nicaragua đã sử dụng các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt như AstraZeneca, Pfizer và Covishield, tuy nhiên phần lớn các chế phẩm này đều được phân phối thông qua cơ chế COVAX, phần còn lại là một khoản vay từ Honduras.

(12.19) Các liều vaccine Covid-19 AstraZeneca đang được phân phối tại Nicaragua theo đơn đặt hàng của nước này. (Nguồn: ElPais)
Các liều vaccine Covid-19 AstraZeneca đang được phân phối tại Nicaragua theo đơn đặt hàng của nước này. (Nguồn: ElPais)

Từ năm 2020, Nicaragua đã tuyên bố dành 100 triệu USD để mua vaccine Covid-19, tuy nhiên nguồn lực này lại được dùng để mua các loại vaccine chưa được WHO phê duyệt như Sputnik V và Sputnik Light của Nga, hay Abdala và Soberana 02 của Cuba.

Theo thống kê của chính phủ Nicaragua, nước này đã hoàn thành chương trình tiêm chủng cho 75% dân số trên 2 tuổi với vaccine của Cuba và Nga.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) ước tính chỉ 35,7-38,6% công dân Nicaragua được tiêm chủng đầy đủ và xếp nước này vào nhóm các quốc gia tụt hậu nhất châu Mỹ.

Nicaragua vẫn giữ quan điểm không thiết lập các biện pháp xã hội để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Điều này đã gây ra nhiều chỉ trích cũng như quan ngại của PAHO.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nicaragua lần đầu mua vaccine Covid-19 được WHO phê duyệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO