Nhường đất cho cao tốc, nhiều hộ dân 13 năm chưa được cấp sổ đỏ

Nguyễn Dương| 20/06/2023 14:29

Cách đây 13 năm, nhiều hộ dân ở Tứ Kỳ, Hải Dương đến khu tái định cư ở vì nhường đất cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhưng từ đó đến nay, các hộ này vẫn chưa được cấp sổ đỏ tại nơi ở mới.

Theo phản ánh của người dân ở xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), năm 2009, nhiều gia đình bị thu hồi đất để làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Những hộ dân này đã chấp hành, giao đất ở của gia đình mình, để việc làm đường cao tốc được thuận lợi và đúng tiến độ đề ra.

Đến năm 2010, các hộ dân bị thu hồi đất được UBND xã Tứ Xuyên cũ (năm 2019, 3 xã Tây Kỳ, Đông Kỳ và Tứ Xuyên của huyện Tứ Kỳ sáp nhập thành xã Chí Minh) mời họp và triển khai nội dung cấp đất tái định cư.

Các hộ dân này được cấp đất tái định cư với diện tích dao động 160-200m2/hộ, số tiền từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Người dân đồng ý với giá đất ở khu tái định cư. Ngay sau khi nộp tiền, các hộ dân được chia đất và xây dựng nhà để ở.

Thời điểm mới chuyển tới khu tái định cư, người dân gặp rất nhiều khó khăn do điện nước chưa hoàn thiện. Họ đã tìm cách khắc phục để ổn định cuộc sống của gia đình cũng như góp phần vào thành tích xây dựng phát triển chung của thôn, xã.

Tuy nhiên, đến nay, sau 13 năm những hộ dân đã xây dựng và ở lại khu tái định cư vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Việc này khiến người dân không yên tâm, đồng thời gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Nhường đất cho cao tốc, nhiều hộ dân 13 năm chưa được cấp sổ đỏ - 1

13 năm chuyển đến khu tái định cư này, người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ (Ảnh: Nguyễn Dương).

Bà Đặng Thị Nụ (59 tuổi) cho biết: "Khi thu hồi đất để làm đường, do gia đình tôi thuộc diện chính sách là thương binh nên được giao lô đất tái định cư ngoài mặt đường. Chúng tôi đã nộp 178 triệu đồng/lô, có hóa đơn chứng từ đầy đủ và được nhận đất xây nhà.

Tuy nhiên hơn 10 năm qua, chồng tôi 80 tuổi vì quá sốt ruột nhiều lần đạp xe đi hỏi chính quyền, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là "phải chờ". Chúng tôi đều đã lớn tuổi, không hiểu khúc mắc ở đâu và phải chờ đến bao giờ".

Cùng tình cảnh với bà Nụ, ông Nguyễn Thế Thỏa (68 tuổi) chia sẻ: Diện tích đất ở cũ của gia đình ông là 720m2. Sau khi giao đất để làm đường, gia đình ông đã nộp 160 triệu đồng để được cấp 1 suất đất 200m2 ở khu tái định cư.

"Hiện các con của tôi đã lớn, rất cần sổ đỏ để làm các thủ tục hành chính hoặc vay vốn làm ăn. Tuy nhiên, đến nay nhiều lần đi lại, gia đình tôi vẫn không được cấp sổ đỏ. Việc này khiến chúng tôi gặp nhiều bất tiện, thiệt thòi trong cuộc sống", ông Thỏa cho biết.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Chí Minh cho biết: Ngày 25/5, UBND xã có nhận được đơn đề nghị cấp sổ đỏ của 35 hộ dân tại khu tái định cư Tứ Xuyên.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân nói trên thuộc thẩm quyền Hội đồng giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của huyện Tứ Kỳ.

Chính quyền xã Chí Minh đã hướng dẫn các hộ dân đến UBND huyện Tứ Kỳ để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Còn theo ông Nguyễn Văn Khuông - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, kết quả của đoàn xác minh, khu tái định cư (trước đây là xã Tứ Xuyên, nay là xã Chí Minh) tổng cộng có 121 lô đất. Trong đó 96 lô được giao theo diện tái định cư và 25 hộ giao đất có thu tiền sát với giá thị trường.

Những hộ được giao đất có thu tiền sát với giá thị trường là những gia đình nhiều nhân khẩu, diện tích đất ở còn lại ít nên được giao thêm lô thứ 2. Những trường hợp này ngoài tiền 1 lô đất như quy định, phải nộp thêm số tiền 20 triệu đồng.

Theo ông Khuông, việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân có 3 nguyên nhân. Nhiều lô đất ở khu tái định cư đã được các hộ mua bán chuyển nhượng nhiều lần. Do thời gian kéo dài, hiện một số gia đình xây nhà nhưng bị lệch mốc giới.

Một số hộ được giao thêm 1 lô đất, chưa đồng tình nộp thêm 20 triệu đồng nên chưa hoàn thiện các thủ tục về tài chính. Do đó, việc làm hồ sơ để cấp sổ đỏ bị chậm.

Ông Khuông cho hay, có khoảng 20 hộ dân ở khu tái định cư đã được cấp sổ đỏ. Việc cấp sổ đỏ phải theo quy định của pháp luật, tuy nhiên thời gian tới địa phương sẽ khẩn trương tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ để cấp sổ cho người dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhường đất cho cao tốc, nhiều hộ dân 13 năm chưa được cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO