Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra vào 'khung giờ đen'

17/02/2023 08:24

Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng thường xảy ra từ 0 giờ đến 6 giờ sáng. Đây chính là thời điểm tài xế gặp nhiều bất lợi khi điều khiển phương tiện.

Liên tiếp xảy ra tai nạn trong đêm 

Những vụ tai nạn diễn ra trong khung giờ đen (từ 0-6h sáng) thường nghiêm trọng.

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 10 người tử vong, nhiều người bị thương xảy ra tại Quảng Nam giữa xe ô tô khách và xe đầu kéo rạng sáng 14/2 làm nhiều người bàng hoàng.

Đây không phải là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên xảy ra trong đêm. Trước đó, khoảng 2h sáng ngày 18/1, xe khách hướng Hà Nội - Sơn La, đến km130+500, Quốc lộ 6 (địa phận huyện Mai Châu) bất ngờ mất phanh rồi va chạm với 2 xe mô tô, khiến 4 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Quảng Nam (Ảnh: CTV)

Cùng ngày, khoảng 3h45, tại Km 1543+900 quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận cũng xảy ra vụ TNGT giữa xe khách và xe container kéo theo rơ moóc chạy cùng chiều phía trước. Cú đâm mạnh khiến 2 người tử vong và 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Tương tự, 1h45 đêm 16/1, tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng xảy ra vụ TNGT giữa hai xe khách di chuyển ngược chiều nhau khiến 1 người chết và 26 người bị thương.

Nhu cầu đi lại của người dân trong đêm ngày càng gia tăng. Trong số đó, không ít hành khách từ các tỉnh đi khám bệnh tại các thành phố lớn.

Theo các chuyên gia, những vụ tai nạn trong đêm thường xảy ra vào khoảng 0-6h sáng. Điều này khiến nhiều người băn khoăn làm cách nào để an toàn khi đi xe khách vào ban đêm.

Lái xe mệt mỏi, chủ quan 

Chia sẻ với VietNamNet về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT cho biết các vụ tai nạn thường xảy ra vào lúc rạng sáng vì một số nguyên nhân.

Trước hết, đây là thời điểm lái xe thường có trạng thái mệt mỏi, thiếu tỉnh táo dẫn đến khả năng nhận biết, phản xạ và xử lý tình huống bị giảm đi đáng kể.

Tiếp đến, đây cũng là thời điểm đường vắng nên lái xe, người đi đường khác thường chủ quan phóng tốc độ cao, không tuân thủ theo tín hiệu giao thông như hệ thống đèn báo hiệu.

Ngoài ra, vào khung giờ này trời vẫn còn tối nên tài xế gặp khó khăn hơn trong việc quan sát, nhận biết tình huống.

Đặc biệt, đối với các lái xe khách, họ thường thực hiện việc đi đón để gom khách nên có thể trong trạng thái vội vàng kết hợp ức chế  (nếu không liên lạc được với khách hay phải chờ đợi lâu) dẫn đến các hành vi lái xe không an toàn.

“Khung giờ rạng sáng cũng là khung giờ hoạt động mạnh của các xe tải lớn nên nếu xảy ra va chạm với các phương tiện này thiệt hại thường rất lớn.

Nguyên nhân cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là tình trạng một số phương tiện đã cũ, thậm chí rất cũ thường hoạt động vào khung giờ này để tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng và đón được khách (nếu hoạt động vào các khung giờ khác khi có nhiều chuyến xe hơn thì có thể hành khách sẽ không sử dụng dịch vụ của các phương tiện này)”, TS. Nguyễn Minh Hiếu cho hay.

TS Nguyễn Minh Hiếu: "Người dân nên tránh đi xe khách ở khung giờ quá sớm"  (Ảnh: N. Huyền)

Đánh giá những vụ tai nạn trong đêm thường nghiêm trọng hơn vào ban ngày, TS Minh Hiếu cho rằng để phòng ngừa thì vai trò của người lái xe là cực kỳ quan trọng.

“Tài xế quyết định sự an toàn trong vận tải nói chung và vận tải vào khung giờ rất muộn hoặc/và rất sớm. Người lái xe phải trong trạng thái tỉnh táo. Để có được điều này, ngoài ý thức nghề nghiệp và trách nhiệm còn phải có sự giám sát của các doanh nghiệp vận tải”, TS. Minh Hiếu bày tỏ.

Ông cho rằng các doanh nghiệp vận tải phải có kế hoạch để bố trí lái xe phù hợp, tránh việc tập trung một hay một vài lái xe vào các khung giờ này.

Lực lượng chức năng cũng cần quan tâm và xử lý nghiêm khắc hơn các xe dù, các xe kinh doanh hoạt động trá hình trên địa bàn vào các khung giờ sáng sớm.

Bổ sung thêm, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng cần cần phát triển và áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để máy tính thực hiện tự động theo dõi, phát hiện vi phạm và đưa ra cảnh báo trên hệ thống quản lý.

Đối với người dân đi đêm để kịp giờ khám bệnh tại các TP lớn, TS Minh Hiếu thừa nhận đây là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đó là nhu cầu của người dân và đã diễn ra từ rất lâu (đi từ sáng sớm để có thể xếp hàng và được khám rồi trở về nhà trong ngày).
Vì vậy, TS Hiếu cho rằng việc quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn cho hoạt động này thông qua việc xử phạt nguội các trường hợp xe vi phạm luật giao thông vào lúc rạng sáng hay tối muộn.
Đồng thời tăng cường giám sát để xử phạt các xe hoạt động kinh doanh trá hình (xe biển trắng nhưng chở khách thu tiền dưới dạng xe tiện chuyến, xe ghép).
Về lâu về dài, việc bố trí và phân cấp trong hệ thống y tế cần được thực hiện hợp lý hơn để hạn chế việc người dân đổ về các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM hay trung tâm các tỉnh để khám chữa bệnh).
“Đối với người dân, khi việc đi sớm là nhu cầu và mong muốn chính đáng tôi cho rằng bà con cũng cần tỉnh táo trong việc lựa chọn các dịch vụ vận tải uy tín, có đăng ký kinh doanh (biển vàng) và nếu có thể nên tránh các khung giờ quá sớm. Khi sử dụng dịch vụ, nếu gặp các vấn đề phát sinh liên quan tới an toàn cũng cần báo ngay với cơ quan chức năng”, TS Minh Hiếu khuyến cáo.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra vào 'khung giờ đen'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO