Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4

25/12/2022 11:00

Gần như không thể tin được rằng những thứ gần gũi với chúng ta lại là nguồn gốc của rất nhiều vi trùng và vi khuẩn. Vậy đó là những khu vực nào và cần vệ sinh ra sao để loại bỏ vi khuẩn, giúp không gian sống của bạn sạch sẽ, an toàn hơn?

Những khu vực trong nhà ẩn chứa chứa số lượng lớn vi trùng, vi khuẩn khiến bạn phải bất ngờ

1. Miếng bọt biển rửa chén 

Miếng bọt biển rửa chén là vật dụng chúng ta không thể không dùng tới hàng ngày nhưng đây lại là khu vực sản sinh và trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn. Nhất là các vi khuẩn gây bệnh như salmonella, E. coli và tụ cầu thích phát triển với độ ẩm và thức ăn thừa chất đống trên miếng bọt biển rửa chén và có thể gây hại cho cơ thể chúng ta.

Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4-1

Cách vệ sinh:

Sau khi dùng bọt biển rửa hết bát đĩa cùng vật dụng nấu ăn, bạn hãy rửa miếng bọt biển bằng nước và xà phòng để làm sạch. Sau đó vắt khô và đem phơi ngoài trời. Hãy ghi nhớ, đừng nhúng nó vào nước xà phòng nhiều lần. Khi nhiệm vụ rửa chén cuối cùng trong ngày kết thúc, bạn hãy khử trùng miếng bọt biển ướt trong lò vi sóng trong 1 phút, sẽ có tác dụng lớn trong việc tiêu diệt vi khuẩn.

2. Bồn rửa bát 

Đừng nghĩ rằng bồn rửa bát sẽ sạch bóng mỗi khi chúng ta rửa bát vì thức ăn thừa từ đĩa cơm, vụn rau củ quả hay thậm chí là vụn thịt sống trên thớt sẽ còn bám lại. Những thứ dính vào bồn rửa lâu dần sẽ tích tụ thành vi khuẩn với số lượng cực lớn, bẩn tương đương với một chiếc bồn cầu. Nếu chúng ta không cho phép những vi trùng này xâm nhập vào cơ thể, hãy nhớ dọn dẹp và làm sạch bồn rửa bát đúng cách.

Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4-2

Vậy phải vệ sinh bồn rửa như thế nào?

Tốt nhất, bạn hãy dùng các dung dịch khử trùng. Cho dù đó là thuốc tẩy clo hydro peroxide hoặc chất tẩy rửa công thức kháng khuẩn, thì đều cần pha loãng theo tỷ lệ ¼ cốc thuốc tẩy với 1 phần nước và dùng để cọ bồn rửa, cống rãnh và vòi nước. Sau đó để trong 10 phút và xả sạch. Hãy dọn dẹp bồn rửa 2 lần một tuần để đảm bảo vi khuẩn không thể sản sinh và phát triển.

3. Bàn chải đánh răng 

Vì chúng ta không thể thay bàn chải đánh răng mỗi ngày nên đây cũng là cơ hội cho vi khuẩn dần dần len lỏi vào khoang miệng. Vi trùng trong phòng tắm từ việc xả nước ở bồn cầu sẽ bám vào bàn chải đánh răng ẩm ướt của chúng ta. Các loại vi khuẩn như E. coli, listeria, staphylococcus và nấm sẽ xuất hiện và trú ẩn trong những sợi lông, trực chờ cơ hội xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4-3

Cách vệ sinh:

Hãy ngăn chặn vi khuẩn từ những chiếc bàn chải thân yêu của chúng ta. Khi hoàn thành công việc liên quan đến nhà vệ sinh, hãy đóng nắp bồn cầu trước mỗi lần xả nước. Nếu không, các vi khuẩn sẽ thoát ra từ bồn cầu và bay trong không khí rồi bám vào mọi nơi trong nhà tắm, bao gồm cả bàn chải đánh răng.

Nếu có thể, bạn đừng bao giờ cất bàn chải đánh răng trong phòng tắm. Đồng thời, chúng ta cần làm sạch bàn chải đánh răng mỗi tuần 1 lần. Bằng cách rửa bàn chải dưới nước nóng trước và sau mỗi lần sử dụng, hoặc ngâm trong nước súc miệng kháng khuẩn. Quan trọng nhất là bạn đừng quên thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần.

4. Thiết bị điện tử 

Cách thiết bị điện tử đem lại cho con người rất nhiều tiện ích nhưng nó cũng có thể là nguồn lây lan và cư trú của rất nhiều vi khuẩn. Cho dù đó là điều khiển từ xa, bàn phím hay điện thoại di động, tất cả chúng đều chứa nhiều vi khuẩn và vi rút như bồn rửa và bồn cầu.

Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4-4

Cách vệ sinh:

Sau 1 tuần, chúng ta hãy mang các thiết bị điện tử đi vệ sinh. Hãy tháo pin hoặc tắt thiết bị điện để đảm bảo bạn không làm hỏng. Sau đó, lau sạch bề mặt để loại bỏ bụi và các vết bẩn. Bạn có thể dùng một miếng vải nhúng vào nước pha xà phòng để làm sạch hiệu quả hơn và diệt khuẩn bề mặt với khăn ướt kháng khuẩn hoặc xịt vệ sinh bề mặt kháng khuẩn.

5. Thảm

Với sự mềm mại, thảm trải sàn khiến nhiều người coi đây là vật trang trí nhà yêu thích. Nhưng không biết rằng thảm trải sàn chính là nơi tích tụ vi khuẩn hàng đầu trong nhà với số lượng 200.000 con trên mỗi inch vuông, bao gồm E. coli, salmonella và vi khuẩn kháng thuốc từ các mảnh vụn da trên cơ thể người và vật nuôi, bao gồm cả phấn hoa và bụi bẩn từ bên ngoài ngôi nhà.

Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4-5

Cách vệ sinh:

Việc giặt thảm không khó như bạn nghĩ. Hãy dùng máy hút bụi có chổi quét để hút sạch hết bụi bẩn trong các ngóc ngách. Sau đó mang thuốc sát trùng đi phun để loại bỏ vi khuẩn. Để vệ sinh sạch sẽ, bạn có thể mang ra nơi giặt thảm chuyên nghiệp để làm sạch nó mỗi năm một lần.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những vật dụng trong nhà tưởng sạch nhưng bẩn ngang ngửa bồn cầu, bất ngờ nhất là cái số 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO