Những trường hợp nào có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?

26/11/2021 16:19

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của phần lớn các trường hợp ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, giới tính nữ, từng xạ trị vùng đầu cổ hay một số hội chứng di truyền… đều làm tăng nguy cơ mắc.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp bao gồm:

- Giới tính nữ: Ung thư tuyến giáp xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

- Tiếp xúc với mức độ bức xạ cao: Các phương pháp điều trị bằng tia xạ lên đầu và cổ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

- Một số hội chứng di truyền di truyền: Các hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp bao gồm ung thư tuyến giáp thể tủy có tính chất gia đình, đa sản nội tiết, hội chứng Cowden và bệnh đa polyp tuyến gia đình.

Những trường hợp nào có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp? - 1

Ung thư tuyến giáp tái phát

Mặc dù được điều trị, ung thư tuyến giáp vẫn có thể quay trở lại, ngay cả khi bạn đã cắt bỏ tuyến giáp. Điều này có thể xảy ra nếu các tế bào ung thư cực nhỏ lan ra ngoài tuyến giáp trước khi nó bị loại bỏ.

Ung thư tuyến giáp có thể tái phát tại hạch ở cổ hoặc các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi và xương. Ung thư tuyến giáp tái phát có thể được điều trị. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu định kỳ hoặc chụp tuyến giáp để kiểm tra các dấu hiệu tái phát ung thư tuyến giáp.

Phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp, vì vậy không có cách nào để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp ở những người có nguy cơ mắc bệnh trung bình.

Người lớn và trẻ em có đột biến gen di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp thể tủy có thể xem xét phẫu thuật tuyến giáp để ngăn ngừa ung thư (cắt tuyến giáp dự phòng). Thảo luận về các lựa chọn của bạn với bác sĩ về di truyền, người có thể giải thích nguy cơ ung thư tuyến giáp và các lựa chọn điều trị của bạn.

Nếu có một trong những biểu hiện bất thường dưới đây thì nên đi khám ngay: phát hiện thấy một khối u ở cổ hoặc thấy cổ to ra, đau ở vùng trước cổ, khàn tiếng hoặc thay đổi giọng nói kéo dài, khó thở hoặc ho kéo dài.

Mỗi người nên tự khám cổ của mình 2 lần trong 1 năm để xem có khối u nào ở cổ không. Đặc biệt, nếu có một khối u ở tuyến giáp, sống gần biển, khối u đặc trên nền siêu âm hoặc có tiền sử xạ trị vùng đầu khi còn nhỏ.

Hà An
Theo Mayo clinic

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp nào có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO