“Cách đây 10 năm, đường cao tốc ở Việt Nam còn ít nên tính năng ga tự động không có đất dụng võ, bây giờ nhiều hơn nên tôi cũng hay dùng. Nhưng phải nói thật là với cách di chuyển làn lộn xộn như ở Việt Nam thì dùng tính năng này cũng không thoải mái lắm, đầu óc có khi còn căng thẳng hơn lúc dùng chân ga”, anh Quân chia sẻ.
Sấy kính
Nếu khảo sát những phím bấm trên ô tô còn như mới sau nhiều năm sử dụng, thì chắc hẳn phải kể đến tổ hợp phím sấy kính. Đây là tính năng không thuộc hàng cao cấp, thậm chí phổ biến ngay cả trên dòng xe bình dân, giá rẻ.
|
Biểu tượng sấy kính trước và sấy kính sau |
Khi kích hoạt phím bấm này, trên bề mặt kính lái (hoặc kính sau) sẽ tăng dần nhiệt độ do lưới điện tạo ra trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút, nhờ đó nếu bề mặt kính đọng hơi nước bị mờ sẽ dần được cải thiện.
Tuy nhiên, vì phải đợi khá lâu nên đa số tài xế vẫn áp dụng cách phổ biến và nhanh nhất là bật điều hòa, do đó tính năng sấy kính ít được để tâm. Thậm chí theo thời gian, lưới điện làm nóng mặt kính bị phá vỡ do trầy xước hay mất kết nối công tắc điện dẫn đến tính năng này biến mất nhưng vì ít sử dụng nên nhiều tài xế không biết để sửa.
Thanh giá nóc
Trên các dòng xe SUV hoặc Crossover, rất nhiều hãng xe áp dụng trang bị tranh giá nóc có sẵn như một tiện ích giúp người dùng có thể tận dụng để lắp thêm một số đồ chơi phục vụ việc đi chơi, dã ngoại như giá để đồ, bộ kẹp xe đạp, chở thuyền kayak…
Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, trang bị thanh giá nóc thường được coi là vật…trang trí thay vì dùng đúng công năng của nó. Nhiều tài xế e ngại việc bị xử phạt theo Nghị định 71 sửa đổi, có quy định ở Khoản E, Điều 26 với hành vi chở hành lý, hàng hóa vượt quá tải trọng hoặc kích thước bao ngoài của xe.
|
Thanh giá nóc thường có trên các dòng xe 5 cửa như SUV, Crossover hay Hatchback |
Gần đây, phong trào dã ngoại bằng ô tô ở Việt Nam đang trở thành xu hướng, dẫn đến nhu cầu về giá nóc chở hộp đồ, lều tự động gắn trên nóc xe lên cao, nhưng tâm lý e dè vẫn tồn tại trong cộng đồng yêu thích dã ngoại bởi câu chuyện xử phạt hay không vẫn còn gây nhiều tranh cãi ở các địa phương khác nhau.
Chỉnh vô-lăng
Tư thế khi lái xe luôn là bài học được nhiều thày dạy lái cũng như các chương trình đào tạo lái xe an toàn nhắc đến, với mục đích giúp người lái xe có khả năng quan sát cũng như phản xạ tốt nhất.
Trong đó việc chỉnh độ cao thấp của đáy ghế, tựa lưng gần như là việc bắt buộc trước khi cầm lái.Tuy nhiên, rất nhiều người không biết hoặc ít quan tâm đến tính năng chỉnh độ cao thấp của vô-lăng, hoặc xa gần (với xe có thể điều chỉnh).
|
Chỉnh cao thấp, xa gần vô-lăng rất ít người để ý |
Chị Hoàng Thu Trang (Ba Đình, Hà Nội) đã lái xe hơn 10 năm nhưng gần đây khi tham dự một khóa đào tạo lái xe an toàn của một đại lý ô tô, chị mới biết vô-lăng có thể chỉnh được.
“Tôi thường chỉ chỉnh ghế sao cho chân đạp phanh và ga thoải mái, không ngờ vô-lăng chiếc xe chạy hàng ngày còn chỉnh được 4 hướng, giúp quan sát đồng hồ cũng như không bị mỏi tay như trước”, chị Trang chia sẻ.
Theo anh Ngô Thắng, giáo viên dạy lái của trường Âu Lạc (Bắc Ninh), do vị trí lẫy gạt nới lỏng để chỉnh vô-lăng thường ở phía dưới nên ít người để ý. Hơn nữa, người lái có thói quen thấy ngồi thoải mái ở phần chân là đủ nên không quan tâm tới vị trí để tay, do đó dần hình thành cách lái sai tư thế nếu không chỉnh cả vô-lăng.