Những tình huống khẩn cấp khi lái xe ôtô và cách xử lý

Thu Hà| 19/12/2021 07:00

Khi lái xe ô tô, rất nhiều tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Lúc này, người điều khiển cần hết sức bình tĩnh và tỉnh táo để ứng phó an toàn.

Mất phanh

Đây là tình huống khẩn cấp nguy hiểm có thể xảy ra đột ngột trên đường, cũng chính là nguyên nhân gây ra những tai nạn thảm khốc.

Khi xe mất phanh, tài xế phải thật bình tĩnh, lập tức quan sát 4 phía, ước đoán độ rộng của đường và lượng xe đang lưu thông phía trước.

Tiếp đến, tài xế hãy cố gắng tìm đường cứu sinh được thiết kế dành cho xe mất phanh. Trong trường hợp không tìm được đường cứu sinh thì cần hành động theo trình tự sau: liên tục đạp mạnh chân để ép không khí ra khỏi hệ thống dầu. Khi thấy phanh sát sàn, hệ thống ABS sẽ kích hoạt. Trong nhiều trường hợp, hệ thống phanh sẽ hoạt động trở lại.

xe mất phanh
Xe bị mất phanh

Nổ lốp

Đây là một trong những tình huống nguy hiểm, đòi hỏi lái xe phải giữ bình tĩnh để xử lý an toàn. Tài xế cần giữ vô lăng thẳng và chặt. Theo đó, hiện nay đa số xe ôtô hiện đại đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử… nên khi tình trạng nổ lốp xảy ra, những hệ thống này sẽ can thiệp và đảm bảo an toàn cho xe.

Khi kiểm soát được tốc độ, tài xế hãy nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng lại để kiểm tra. Đặc biệt, cần chú ý bật tín hiệu xin đường như xi nhan hoặc sử dụng hệ thống đèn pha nếu trời quá tối hoặc thiếu sáng. Cuối cùng, nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp thì có thể tiến hành thay lốp ngay.

xe nổ lốp
Xe bị nổ lốp

Xe chạy lệch khỏi làn đường

Nhiều tài xế có thể gặp trường hợp này khi vào cua hoặc tránh xe đối diện trên đường nhỏ. Lúc này, bạn không nên dùng phanh, thay vào đó là từ từ giảm ga, đồng thời đánh lái với góc nhỏ để đưa xe trở lại đúng làn.

Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều ôtô được trang bị tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Nếu phát hiện lái xe đi chệch làn đường thì hệ thống sẽ cảnh báo.

Khói bốc lên từ nắp capo

Tình huống này xảy ra có thể do nước làm mát chảy vào động cơ hoặc do cổ xả của động cơ bị dầu xâm nhập.

Nếu bạn có thể kiểm tra và thấy đúng một trong hai lý do trên, bạn có thể tự điều khiển cho xe chạy tiếp về gara. Nếu không, bạn nên cho xe dừng khẩn cấp và gọi cứu hộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tình huống khẩn cấp khi lái xe ôtô và cách xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO