Những thực phẩm tốt giúp phục hồi cơ bắp sau luyện tập

Tuấn Đạt (Theo Health)| 28/02/2024 11:28

Cá hồi, trứng, sữa chua Hy Lạp… là 3 trong số những thực phẩm tốt cần bổ sung nhằm phục hồi cơ bắp sau luyện tập với cường độ cao.

Những thực phẩm tốt giúp phục hồi cơ bắp sau luyện tập
Cá hồi là một trong những loại thực phẩm tốt nên ăn sau khi luyện tập. Ảnh: Pixabay

Sau mỗi buổi luyện tập nặng, cơ thể cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhằm nhanh chóng phục hồi cơ bắp. Quá trình này không chỉ giúp phục hồi các tổn thương mô cơ do tập luyện mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp.

Theo đó, lựa chọn những loại thực phẩm hợp lý, đủ chất dinh dưỡng sẽ hỗ trợ tối đa quá trình phục hồi của cơ thể.Cá hồi

Cá hồi mang lại nhiều protein và Omega-3, trong đó sẽ giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Một khẩu phần cá hồi sau tập luyện sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi cơ bắp.

Trứng

Trứng có nguồn protein hoàn hảo với đầy đủ các acid amin cần thiết. Ăn trứng ngay sau khi tập luyện sẽ giúp cung cấp protein nhằm hỗ trợ về đường tiêu hóa và hấp thụ, cũng như tối ưu hóa quá trình phục hồi cơ thể.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp không chỉ giàu chất protein mà còn có probiotics, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Sữa chua cũng giúp cung hấp thụ các dưỡng chất khác rất hiệu quả.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt dẻ cười, hạt hướng dương, và hạt chia là nguồn cung cấp protein thực vật, chất béo lành mạnh, và các dưỡng chất đa dạng khác. Nếu bổ sung thường xuyên các loại hạt trên sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng và tạo cảm giác no lâu.

Rau xanh và quả mọng

Rau xanh và quả mọng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng cũng giúp giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Uống đủ nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phục hồi cơ bắp sau luyện tập. Vì thế, uống đủ nước sẽ giúp cân bằng dịch cơ thể, vận chuyển dưỡng chất đều đặn và đặc biệt là thải độc tố để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng lưu ý đến việc kết hợp cân đối các nguồn thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống cân đối giữa protein, carbohydrate, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất se là chìa khóa cho quá trình phục hồi hiệu quả.

Lựa chọn thực phẩm đa dạng và tập trung vào chất lượng thay vì số lượng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Vì thế, hãy ăn trong khoảng từ 30 - 45 phút sau khi tập luyện nhằm giúp tối ưu hóa quá trình phục hồi và chuẩn bị tốt cho các buổi luyện tập tiếp theo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm tốt giúp phục hồi cơ bắp sau luyện tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO