Những thực phẩm nên tránh ăn vào mùa đông để kiểm soát cholesterol

NGỌC THÙY (HEALTHSHOTS)| 19/12/2023 21:55

Có một số thực phẩm được nhiều người lựa chọn tiêu thụ vào mùa đông nhưng lại có thể làm tăng lượng cholesterol, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những thực phẩm nên tránh ăn vào mùa đông để kiểm soát cholesterol
Một số thực phẩm được nhiều người lựa chọn tiêu thụ vào mùa đông nhưng lại có thể làm tăng lượng cholesterol, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Ảnh: Hạ Mây

Cholesterol rất quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể. Nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể gây hại, bởi lượng cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Mùa đông có làm tăng cholesterol trong cơ thể?

Nhiều yếu tố có thể góp phần làm tăng cholesterol, bao gồm chế độ ăn uống, lối sống và di truyền. Bác sĩ tim mạch - TS. Simmi Manocha (Bệnh viện Indraprastha Apollo, New Delhi) cho biết, mùa đông không trực tiếp gây ra lượng cholesterol tăng cao. Tuy nhiên, những tháng lạnh hơn có thể khiến việc duy trì chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh trở nên khó khăn hơn, dẫn đến tăng cholesterol.

Thực phẩm mùa đông làm tăng cholesterol

Khi nhiệt độ giảm xuống, bạn sẽ có cảm giác muốn ăn thêm đồ chiên rán và thực phẩm giàu carbohydrate để giữ ấm. Mặc dù hầu hết những thực phẩm này đều có quanh năm nhưng mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn vào mùa đông.

1. Bơ sữa

Bơ sữa là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn của Ấn Độ và nhiều quốc gia khác vào mùa đông. TS. Simmi Manocha cho biết, mặc dù bơ sữa bổ sung thêm hương vị, kết cấu và mùi thơm cho thực phẩm nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol nếu tiêu thụ quá mức và không tập thể dục thường xuyên.

2. Thịt đỏ

TS. Manocha cho biết, thịt đỏ thường được ưa chuộng trong mùa đông do có tác dụng làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, nó chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

3. Đồ ăn chiên

Đồ ăn chiên là những món ăn nhẹ được sử dụng phổ biến đặc biệt vào mùa đông. Tuy nhiên, những món ăn nhẹ này chứa nhiều chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol trong cơ thể.

4. Đồ ngọt

Mùa đông cũng là mùa của các lễ hội diễn ra dịp cuối năm và đồ ngọt là một phần không thể thiếu trong các kỳ nghỉ lễ. Những đồ ngọt có nhiều đường và chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol.

5. Súp nhiều calo

Súp là một lựa chọn lành mạnh trong mùa đông. Nhưng nếu bạn ăn súp có kem thì lại không tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều calo và có thể làm tăng mức cholesterol.

6. Nước cốt dừa

Nước cốt dừa được sử dụng trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, nó chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol.

7. Cơm trắng

Bát cơm trắng nóng hổi là thực phẩm hoàn hảo trong mùa đông khi kết hợp với các món ăn kèm khác. Tuy nhiên, gạo có nhiều carbohydrate nên có thể làm tăng mức cholesterol nếu tiêu thụ thường xuyên.

Lưu ýTS. Simmi Manocha lưu ý rằng, ngoài việc ăn uống lành mạnh, bạn cũng có thể kiểm soát mức cholesterol bằng cách tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc, kiểm soát căng thẳng bằng cách tập thiền hoặc yoga và ngủ đủ giấc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm nên tránh ăn vào mùa đông để kiểm soát cholesterol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO