Những thực phẩm khuyên dùng với bệnh ung thư tuyến tụy

Minh Nhật| 05/06/2022 14:20

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư tụy chỉ đứng thứ 14 về tỷ lệ mắc (458.918 ca mắc/năm), tuy nhiên ung thư tụy lại đứng hàng thứ 7 về tỷ lệ tử vong do ung thư (432.242 ca tử vong/năm).

Ung thư tuyến tụy là những tổn thương ác tính xuất phát từ bất kỳ thành phần nào của mô tụy, bao gồm các tế bào của mô tụy ngoại tiết, tế bào tụy nội tiết (tế bào đảo Langerhans) và các tế bào thuộc mô liên kết của tụy. Trên 95% ung thư tụy có nguồn gốc từ mô tụy ngoại tiết (gồm tế bào biểu mô ống tụy, tế bào "acinar", tế bào mầm…) trong đó khoảng 85% là xuất phát từ tế bào biểu mô ống tụy ngoại tiết; còn lại ung thư xuất phát từ tế bào tụy nội tiết và của mô liên kết rất hiếm gặp.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư tụy chỉ đứng thứ 14 về tỷ lệ mắc (458.918 ca mắc/năm), tuy nhiên ung thư tụy lại đứng hàng thứ 7 về tỷ lệ tử vong do ung thư (432.242 ca tử vong/năm).

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, nếu bạn bị ung thư tuyến tụy cộng với bệnh tiểu đường, nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm giữ mức đường trong máu của bạn thấp nhất có thể. Hãy tìm các loại thực phẩm có lượng đường thấp và chất xơ cao, chẳng hạn như thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng chứa nhiều chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa và đường.

Những thực phẩm khuyên dùng với bệnh ung thư tuyến tụy - 1

Dưới đây là những thực phẩm bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên lựa chọn:

Hoa quả và rau

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (International Cancer Research Fund International) khuyến cáo nên ăn ít nhất năm khẩu phần rau và trái cây không chứa tinh bột hàng ngày. Rau nấu chín có thể giúp bệnh nhân hấp thu chất dinh dưỡng hơn rau sống. Quả, trái cây họ cam quýt, rau lá xanh và rau cải có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và chất phytochemical.

Thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm giàu protein giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp sửa chữa các tế bào và mô. Các nguồn protein dễ tiêu hóa bao gồm: trứng, bơ đậu phộng, đậu phụ, cá, gia cầm

Tinh bột chứa hàm lượng chất xơ cao

Carbohydrate phức hợp giàu chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu nhanh như carbs đơn giản. Carbohydrate phức hợp cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Các lựa chọn tốt bao gồm: khoai tây, đậu, đậu lăng, cháo bột yến mạch, gạo lứt.

Chất béo lành mạnh

Chất béo cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Chất béo cung cấp năng lượng và giúp duy trì nhiệt độ vùng trung tâm cơ thể. Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, chẳng hạn như: dầu ô liu, các loại hạt, trái bơ.

Ung thư tuyến tụy làm giảm khả năng tạo đủ insulin của tuyến tụy để kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm khuyên dùng với bệnh ung thư tuyến tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO