Những thực phẩm hàng đầu gây khó chịu, đầy hơi

19/11/2022 11:09

Đầy hơi chướng bụng gây khó chịu, ăn uống kém, lâu ngày gây sa sút sức khỏe. Tình trạng này có thể phát sinh do ăn uống một số thực phẩm.

Đầy hơi không chỉ gây khó chịu cho "chính chủ" mà còn có thể làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Lý do là đường tiêu hóa hấp thụ kém, hoặc do thực phẩm, hoặc ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa quá tải.

Để tránh những cảm giác như vậy, không chỉ cần điều chỉnh tốc độ ăn phù hợp mà còn cần kiểm soát loại thực phẩm mà bạn ăn, uống. Để không bị đầy bụng, hãy tránh ăn và uống một số thực phẩm dưới đây:

Bánh mì trắng, bánh bao

Công thức làm bánh mì, bánh bao… thường có đường và men – các loại này đều thúc đẩy quá trình sinh khí. Vì vậy, khi chọn bánh mì, hãy ưu tiên những loại ít men (những loại này thường có màu đen hoắc xám), hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Nước có ga

Đồ uống chứa nhiều hydrocarbon dẫn đến sự gia tăng tạm thời thể tích dạ dày do sự tích tụ khí từ đồ uống trong đó. Đầy hơi sẽ kéo dài từ một giờ đến ba giờ và sẽ kèm theo cảm giác nặng nề và khó chịu. Ngoài ra, nước có ga thường là đồ uống ngọt có chứa một lượng đường đáng kinh ngạc. Lượng đường này khó tiêu hóa, sẽ lưu rất lâu trong cơ thể bạn, làm cho bạn khó chịu, đầy bụng.

Đồ rán, đồ ăn sẵn

Khoai tây chiên và thức ăn nhanh khác được chế biến sẵn trên thị trường là thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Đầu tiên là sẽ gây đầy bụng, khó chịu cho đường tiêu hóa. Những sản phẩm như vậy chứa một lượng lớn đường, muối, gia vị, nhiều chất bảo quản và các chất phụ gia hóa học khác không những không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe. Thậm chí, thức ăn nhanh rất giàu chất béo chuyển hóa, có thể gây viêm trong dạ dày.

Phô mai, các sản phẩm sữa giàu chất béo kêt hợp với hoa quả

Mặc dù là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho bữa sáng, nhưng việc kết hợp đồ ngọt và thực phẩm giàu protein không phải là ý tưởng tốt nhất. Để tiêu hóa, hỗn hợp này cực kỳ khó: protein cần thời gian dài mới tiêu hóa được trong thời gian đó hoa quả lại bị lên men. Điều này sẽ gây gánh nặng cho đường tiêu hóa của bạn.

Kem

Món ngon yêu thích của tuổi thơ lại làm cho đường tiêu hóa của bạn khó chịu. Đây không chỉ là thực phẩm chứa nhiều đường mà kem còn gây đầy hơi vì nó đòi hỏi những điều kiện đặc biệt để tiêu hóa. Một sản phẩm lạnh, chứa đường, sữa không dễ tiêu hóa trong dạ dày.

Quả nhiều đường

Ngọt ngào và ngon miệng, nhưng những loại quả nhiều đường rất khó tiêu hóa. Nó làm tăng sự hình thành khí trong dạ dày và luôn gây đầy hơi. Vấn đề là các loại trái cây giàu đường fructoza (có lê và dưa, nho cũng vậy) cần rất nhiều thời gian cho quá trình tiêu hóa và cần lượng enzym lớn để tiêu hóa hết lượng hoa quả được nạp vào. Vì vậy, bạn nên tránh ăn quá nhiều các loại quả chứa nhiều đường để tránh đầy hơi, khó chịu.

Thịt chế biến sẵn

Danh mục này bao gồm tất cả các sản phẩm thịt công nghiệp được chế biến: thực phẩm đóng hộp, xúc xích... Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế thậm chí loại bỏ các sản phẩm này khỏi thực đơn, vì ngoài nhiều chất bảo quản, chúng còn chứa chất béo có hại gây béo phì và bệnh tim.

Các loại thực phẩm này cũng chứa một lượng lớn natri, nếu dư thừa sẽ dẫn đến cơ thể bị giữ nước và gây cảm giác nặng nề.

Kẹo cao su và kẹo không đường

Những sản phẩm không đường thường được thay thế bởi các chất tương tự như xylitol, sorbitol và maltitol. Những chất thay thế này chỉ được tiêu hóa một phần trong cơ thể và làm tăng sự hình thành khí. Ngoài ra, trong quá trình nhai kẹo cao su, không khí cũng sẽ theo đó mà đi vào dạ dày của bạn. Điều này gây nên tình trạng đầy hơi.

Bắp cải

Bắp cải là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không ăn đúng cách sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn. Bắp cải chỉ nên ăn khi được nấu chín, không nên ăn bắp cải sống, bởi vì toàn bộ bí mật nằm ở chất xơ thô gây đầy hơi nhưng bị phá hủy trong quá trình chế biến.

Các loại đậu

Khi trong dạ dày không có đủ enzyme, quá trình tiêu hóa các loại đậu sẽ phải mất nhiều thời gian. Điều này có nghĩa rằng đậu sẽ bị lên men trong dạ dày của bạn, gây đầy hơi và khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn không nên ăn nhiều một lúc các sản phẩm từ đậu, đồng thời nên ngâm đậu trước khi nấu.

Cách chúng ta ăn uống tác động rất nhiều đến dạ dày. Để tránh tình trạng đầy bụng mệt mỏi, hãy hạn chế ăn những thực phẩm kể trên.

Hạ Thảo

Bài liên quan
  • 3 loại thực phẩm giúp kích hoạt gen kéo dài tuổi thọ
    Tiến sĩ Sanjay Gupta - nhà giải phẫu thần kinh nổi tiếng người Mỹ cho biết, có nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ quá trình lão hóa và kích hoạt các gen kéo dài tuổi thọ của cơ thể. Ẩn trong phân tử DNA của chúng ta là một gen có tên FOXO3, nó có thể trì hoãn quá trình lão hóa nhưng nó phải được kích hoạt bằng các loại thực phẩm phù hợp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm hàng đầu gây khó chịu, đầy hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO