Những thực phẩm chay dễ làm, chống viêm và phù hợp với mục tiêu giảm cân

NGỌC THÙY (THEO FOOD.NDTV)| 30/01/2024 10:45

Bác sĩ Prachi Jain - Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng & HOD (Dinh dưỡng & Ăn kiêng) - Bệnh viện CK Birla (Ấn Độ) chia sẻ về một số thực phẩm dễ làm nhưng có đặc tính chống viêm, thân thiện với quá trình giảm cân.

Những thực phẩm chay dễ làm, chống viêm và phù hợp với mục tiêu giảm cân
Một số thực phẩm dễ làm nhưng có đặc tính chống viêm, thân thiện với quá trình giảm cân. Ảnh: Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể để bảo vệ bản thân khỏi bị tổn hại. Tuy nhiên, tình trạng viêm mạn tính cũng có thể xảy ra do phản ứng với các chất không mong muốn như tế bào mỡ dư thừa, đặc biệt là mỡ ở vùng bụng. Viêm mạn tính có hại vì nó có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo bác sĩ Prachi Jain - Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng & HOD (Dinh dưỡng & Ăn kiêng) - Bệnh viện CK Birla (Gurugram, bang Haryana, Ấn Độ), có một số thực phẩm dễ làm và có thể chống viêm nhưng không ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Sinh tố chay

Bác sĩ Prachi Jain cho biết, việc kết hợp các loại rau như dưa chuột, rau bina và cải xoăn sẽ tạo nên món sinh tố xanh và tốt cho sức khỏe. Món sinh tố này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa được lấy từ các loại rau lá xanh, trái cây và rau quả.

Ngoài ra, sinh tố chay cũng giàu chất xơ, ít calo và đường sẽ giúp bạn cảm thấy no và hài lòng.

Đậu xanh rang

Nếu bạn thích đậu xanh, hãy nướng một ít trong lò nướng hoặc rang lên, sau đó có thể thêm một ít muối, gia vị. Bác sĩ Prachi Jain giải thích, đậu xanh là nguồn cung cấp protein và chất xơ có nguồn gốc thực vật tốt. Việc rang mang lại cho chúng vị giòn và mặn vừa miệng. Đậu xanh rang cũng là loại carbohydrate lành mạnh và có chất dinh dưỡng chống viêm.

Hạnh nhân

Bác sĩ Prachi Jain tư vấn, nếu bạn cảm thấy đói trước khi đi ngủ, hãy ăn nhẹ một vài quả hạnh nhân để có giấc ngủ ngon mà không có nguy cơ tiêu thụ quá nhiều calo sau bữa tối. Thực phẩm này chứa nhiều chất béo, protein và chất xơ lành mạnh. Nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp bạn cảm thấy no.

Quả chà là

Cũng theo vị bác sĩ, người giảm cân nên thay thế các món tráng miệng đã qua chế biến và có đường bằng chà là. Quả chà là có nguồn đường tự nhiên, giúp giảm cân đồng thời thỏa mãn mọi cơn thèm ngọt.

Chà là cũng rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn tuân thủ việc kiểm soát khẩu phần ăn và không ăn quá nhiều chà là, nếu không có thể dẫn đến tăng cân hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm chay dễ làm, chống viêm và phù hợp với mục tiêu giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO