Những thử thách ở sân Oakmont Country Club

Thanh Bình| 17/08/2021 04:49

Không chỉ thuộc nhóm địa điểm tổ chức giải vô địch - championship tốt và lâu đời nhất, Oakmont Country Club còn được xếp vào top những sân golf thử thách nhất hành tinh.

Oakmont khó như thế nào?

Trong buổi tường thuật U.S. Amateur hôm 14/8, cựu caddie kiêm nhà bình luận Jim “Bones” Mackay chương trình golf của NBC đã thốt lên: “Đây là sân golf khó nhất tôi từng thấy!”.

Nếu nhìn vào số liệu thống kê từ giải vô địch nghiệp dư nam của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) kỳ thứ 121, bạn sẽ thấy thiết kế của Henry Fownes mở cửa từ năm 1903 “làm khó” người chơi như thế nào qua 18 ải trên sân đấu.

Golfer thoát bẫy cát Church Pew ở hố 4 vòng đấu hố đối kháng (1/16) U.S. Amateur 2021

Golfer thoát bẫy cát Church Pew ở hố 4 vòng đấu hố đối kháng (1/16) U.S. Amateur 2021

- 77,16: Bảng điểm trung bình của các đấu thủ ngày khai màn

- 74,94: Bảng điểm trung bình ngày thứ hai, sau khi mặt sân Oakmont đẫm nước từ cơn bão buổi chiều

- 527: Số birdie được ghi

- 1.175: Số bogey tại Oakmont

- 329: Tổng số điểm double bogey hoặc tệ hơn

- 10: Số đấu thủ phá được chuẩn sân (par 71) qua hai vòng đấu gậy

- 24: Số golfer chốt bảng điểm từ 80 gậy trở lên

- 1: Số golfer đánh nhiều hơn 90 gậy

“Tôi không nghĩ Oakmont thiết lập dễ dàng hơn. Nó thật sự rất khó”, Austin Greaser nhận xét. Golfer 24 tuổi về á quân tại giải sau khi để James Piot ngược dòng đoạn cuối giành chức vô địch.

Sáng tạo là “chìa khoá”

Sau khi sân loại bỏ hàng nghìn cây xanh, chủ yếu được trồng vào những năm 1960, Oakmont đã trở về thiết kế nguyên mẫu từ thời Henry Fownes. Với những bẫy cát khét tiếng nhất, trong đó có Church Pew mang tính biểu tượng, khu cỏ dày rải rác khắp sân trong khi green nhanh chưa từng có và dốc, sự sáng tạo trong chiến thuật tại Oakmont là yếu tố cần thiết.

Do không gian thoáng và ít cây lớn, thay vì đánh thẳng fairway, người chơi có thể đi “đường tắt” ở một số hố để có góc tiếp cận tốt hơn và tránh được bẫy cát trực chờ đón lõng. Như Brentley Romine của Golf Channel chia sẻ trên Twitter cá nhân, các đấu thủ có ít nhất sáu hố để thoả sức sáng tạo chiến thuật với cú phát bóng.

Đường tắt ở hố 14

Đường tắt ở hố 14

Dù lối đánh vượt sang faiway hố khác mà một số đấu thủ đã thực hiện tại U.S. Amateur không trong thiết kế ban đầu của Fownes nhưng Oakmont vẫn là bài kiểm tra không dễ dàng, với số gậy 18 hố trung bình cả tuần là 76,07.

Vào 2025, USGA sẽ có kỳ thứ 10 triển khai US Open tại Oakmont Country Club, đưa sân golf par 71 trở thành chiến địa tổ chức nhiều giải major này nhất trong lịch sử.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Những thử thách ở sân Oakmont Country Club
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO