Những thói quen xấu đang 'tàn phá' chúng ta

19/11/2022 09:38

Mỗi người có hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn thói quen khác nhau. Có những thói quen đã trở thành một phần trong cuộc sống, thậm chí chúng ta không để ý đến chúng và coi đó là điều hiển nhiên...

Hãy cùng tìm hiểu những thói quen xấu ngấm ngầm khiến chúng ta hao tổn sức khỏe nhất nhé.

Buổi tối xem các chương trình truyền hình và mạng xã hội

Sau một ngày dài làm việc, mọi người muốn thư giãn. Sau khi ăn tối và tắm rửa, nhiều người ngồi xem loạt phim yêu thích hoặc lướt mạng xã hội - bạn có thể thậm chí nhận thấy điều này xảy ra đối với chính mình.

Bộ phim được xây dựng theo cách mà khi kết thúc một tập phim, bạn muốn bắt đầu ngay một tập khác để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Và các mạng xã hội có nguồn cung cấp tin tức vô tận, những luồng tin xấu hoặc hàng đống hình ảnh và video hài hước đổ dồn về. Kết quả là, khi bạn nhìn đồng hồ và thấy rằng trời đã khuya.

Ai có thể nghĩ rằng xem các chương trình truyền hình là một thói quen xấu? Cuối cùng, một người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, điều này rất có hại cho sức khỏe và sự nguy hiểm của việc thiếu ngủ đã có quá nhiều công trình nghiên cứu nhắc tới.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 30%. Ngoài ra, thiếu ngủ còn dẫn đến bệnh tim, huyết áp cao, trầm cảm, lo lắng...

Làm việc quá sức

Một số người mắc chứng lười biếng, trong khi một số người lại làm việc chăm chỉ đến mức quên hết mọi thứ trên đời. Đôi khi, trong thực hiện công việc, một người có thể quên ăn, thậm chí là đi vệ sinh, hậu quả là họ phải ngồi trước máy tính nhiều giờ liền.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mắt mà còn ảnh hưởng đến xương, khớp và nhiều cơ quan nội tạng. Nếu bạn không thường xuyên đứng dậy khỏi nơi làm việc, một người có thể bắt đầu bị đau liên tục ở cổ và các bộ phận khác của cơ thể.

Để ngăn chặn điều này, bạn nên đứng dậy khỏi bàn ít nhất 30 phút một lần và khởi động. Tốt hơn hết, hãy thường xuyên đạp xe hoặc chạy bộ. Điều đáng chú ý là lối sống ít vận động không chỉ do làm việc chăm chỉ - những người lười biếng cũng có thể ngồi hàng giờ để xem video trên YouTube.

Thường xuyên đi bộ dưới ánh mặt trời

Vào những ngày nắng, bạn nên đi dạo ngoài trời, đặc biệt là vào mùa thu - nhờ đó mà cơ thể chúng ta được bổ sung lượng vitamin D mà cơ thể cần. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thói quen này là điều mà không phải ai cũng biết.

Đi bộ lâu dưới cái nắng gay gắt làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. Để chống lại nguy cơ này, bạn cần ở trong bóng râm vào ban ngày và sử dụng kem chống nắng.

Đối với các vùng có khí hậu lạnh, nhiều người tin rằng thời tiết nóng an toàn hơn thời tiết lạnh. Điều này hoàn toàn không đúng, bởi vì ngoài những căn bệnh chết người, ánh nắng mặt trời thiêu đốt có thể làm tổn hại sức khỏe của bạn theo nhiều cách thức khác, dẫn đến những hậu quả đáng buồn.

Lạm dụng thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử là một giải pháp thay thế phổ biến cho việc hút thuốc lá. Hơi hít vào được cho là vô hại và giúp cai thuốc lá thông thường. Thực tế là hiệu quả của việc thay thế như vậy là vô cùng đáng ngờ và vẫn có tác hại từ hơi nước.

Điều đáng lo ngại nhất là những người đam mê thuốc lá điện tử hầu như không bao giờ rời khỏi “thiết bị” và tiếp nhận lượng nicotine cao suốt ngày đêm.

Mức độ phổ biến của thuốc lá điện tử đang tăng lên nhanh chóng - nếu năm 2011 có 7 triệu người yêu thích chúng trên thế giới thì năm 2018 con số này là 41 triệu người.

Các chuyên gia tin rằng bạn có thể bỏ thuốc lá bằng liệu pháp thay thế nicotin hoặc liệu pháp hành vi nhận thức, không cần thuốc lá điện tử.

Hạ Thảo (theo Pravda)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen xấu đang 'tàn phá' chúng ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO