Những thách thức người mới kinh doanh trực tuyến nên biết

HAI LAM (tổng hợp)| 24/03/2022 15:30

Thị trường sôi động tạo động lực để các doanh nghiệp, cá nhân bước chân vào con đường kinh doanh trực tuyến, song cũng tiềm ẩn đầy khó khăn khiến người mới chùn bước.

kinh-nghiem-kinh-doanh-online.jpg
Kinh doanh trực tuyến tiềm ẩn không ít thách thức cho người mới

Xu hướng kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển và dần trở thành sự lựa chọn phổ biến với người kinh doanh cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay hợp tác xã, làng nghề... Không cần thuê mặt bằng, không cần bỏ nhiều chi phí cho nhân sự trong giai đoạn ban đầu, dễ dàng quản lý và đánh giá độ hiệu quả bằng số liệu… là một vài gạch đầu dòng trong số hàng loạt ưu điểm của hình thức kinh doanh trực tuyến so với kinh doanh truyền thống.

Tuy vậy, với người bán hàng trực tuyến mới bước chân vào thị trường này thì khó khăn ban đầu là điều không thể tránh khỏi.

Khó khăn thứ nhất là áp lực cạnh tranh về giá. Đơn cử, với tính năng so sánh giá và gợi ý sản phẩm tương tự trên sàn TMĐT, người tiêu dùng có thể dễ dàng “cân đo đong đếm” và chọn người bán giá thấp nhất. Nhưng ở phía ngược lại, tính năng này tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho người bán mới, bởi số lượng hàng nhập của họ chưa đủ cao để được hưởng mức chiết khấu lớn từ nhà phân phối. Để giảm thiểu chi phí, một số người bán mới nhanh nhạy đã tận dụng các chương trình ưu đãi từ sàn TMĐT hay đơn vị vận chuyển để giảm giá bán và kích thích người mua.

Khó khăn thứ hai có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh trực tuyến là tốc độ và độ chính xác khi giao hàng bởi đây là khâu cuối trong chu trình trải nghiệm dịch vụ mua hàng của khách. Để xử lý vấn đề này, người bán nên chọn lựa những đơn vị chuyển phát nhanh có hệ thống trung tâm trung chuyển chuyên nghiệp, được đầu tư công nghệ hiện đại để tăng tốc độ giao hàng và giảm thiểu sai sót khi xử lý.

Khó khăn thứ ba là việc quản lý đơn hàng, tồn kho hay dữ liệu khách hàng theo thời gian thực trên nhiều sàn TMĐT hay mạng xã hội cùng một lúc. Để chủ động xử lý vấn đề này, các đơn vị kinh doanh mới gia nhập nên tìm kiếm một giải pháp toàn diện từ khâu chăm sóc khách hàng tự động cho đến vận chuyển. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều đối tác lớn trong ngành bắt tay với nhau, người bán cũng có thể tận hưởng những ưu đãi rất hấp dẫn.

Chẳng hạn, khách hàng dịch vụ chuyển phát nhanh J&T Express sử dụng dịch vụ của Haravan lần đầu tiên sẽ được nhận ngay 3 tháng miễn phí sử dụng Harasocial - Giải pháp bán hàng trên mạng xã hội. Ở phía còn lại, khách hàng Haravan lần đầu sử dụng dịch vụ vận chuyển của J&T Express qua giải pháp Haravan Ship cũng được hưởng ưu đãi đồng giá 18.000 - 25.000 đồng.

Thứ tư, khi gia nhập vào thế giới trực tuyến, nhiều người bán mới, tiêu biểu như bà con nông dân, gặp không ít khó khăn khi chưa quen sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh hay máy tính trong cuộc sống hàng ngày.

Hiện một số hãng chuyển phát đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho nông dân lên sàn bằng cách cung cấp dịch vụ áp dụng riêng cho mặt hàng nông sản, hàng hóa tươi sống. Nông dân không chỉ nhận được hỗ trợ từ hãng trong việc quảng bá và bán hàng trực tuyến mà còn được hướng dẫn đóng gói đúng quy cách để đảm bảo chất lượng vận chuyển. Đây được xem là sáng kiến kịp thời cùng nông dân "vượt khó" trong việc tìm kiếm đầu ra, đồng thời đáp ứng nhu cầu tăng cao về thực phẩm tươi sống của người dân hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những thách thức người mới kinh doanh trực tuyến nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO