Những tài sản Vua Charles III được thừa kế từ Nữ hoàng

12/09/2022 17:00

Sau khi kế vị, Vua Charles III sẽ được thừa kế khối tài sản lên đến hàng trăm triệu USD của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Những tài sản Vua Charles III được thừa kế từ Nữ hoàng - 1

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và con trai kế vị, Vua Charles III (Ảnh: AFP).

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời hôm 8/9 tại lâu đài Balmoral ở Scotland ở tuổi 96. Theo hãng tin Fortune, Nữ hoàng Elizabeth II để lại khối tài sản cá nhân hơn 500 triệu USD cho Vua Charles III, con trai cả mới được tấn phong cuối tuần qua.

Mặc dù mọi thứ có vẻ đơn giản, song thực tế khối tài sản của Nữ hoàng và tương lai của nó lại khá phức tạp. Phần lớn tài sản của Nữ hoàng Elizabeth thuộc về Royal Firm, một đế chế kinh doanh trị giá 28 tỷ USD mà các thành viên hoàng gia từng gọi là "công ty gia đình".

Thu nhập của Nữ hoàng trích từ quỹ ngân sách có tên "Trợ cấp Hoàng gia" (Sovereign Grant), quỹ trả lương cho các thành viên hoàng gia. Việc này bắt nguồn từ một thỏa thuận dưới thời Vua George III, khi ông từ bỏ khoản thu nhập của mình từ Nghị viện Anh để nhận một khoản trợ cấp cố định hàng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai trong hoàng gia.

Mức trợ cấp được ấn định là hơn 86 triệu bảng Anh (hơn 99 triệu USD) vào năm 2021 và 2022. Khoản trợ cấp này được chi cho việc đi lại, sửa chữa, bảo trì và vận hành Điện Buckingham.

Tuy nhiên, Nữ hoàng không chỉ nhận lương hàng năm.

Bà còn có thu nhập từ công ty hoàng gia - đế chế kinh doanh do các thành viên cấp cao của hoàng tộc điều hành. Đế chế này mang lại hàng trăm triệu USD vào nền kinh tế Anh mỗi năm thông qua các sự kiện và du lịch.

Ngoài Nữ hoàng, 7 thành viên hoàng gia khác cũng là thành viên của đế chế kinh doanh này gồm Vua Charles III, Vương hậu Camilla, Thân vương William và vợ là Công nương xứ Wales Catherine, Công chúa Anne (con gái Nữ hoàng), Hoàng tử Edward và vợ.

Hoàng gia sở hữu khối bất động sản trị giá gần 28 tỷ USD. Những tài sản này không thể bán, Hoàng gia Anh cũng không được thu lợi nhuận cá nhân, nhưng hoạt động của công ty này góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Các bất động sản hoàng gia (Crown Estate) không phải tài sản thuộc sở hữu riêng của Nữ hoàng, mà được điều hành bởi một hội đồng bán độc lập. Hồi tháng 6, Crown Estate công bố lợi nhuận ròng hơn 312 triệu USD trong năm tài khóa 2021 - 2022, tăng 43 triệu USD so với năm tài khóa trước. Một phần lợi nhuận từ đây được trích cho Quỹ Trợ cấp Hoàng gia.

Ngoài những tài sản không thể bán nói trên, Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu tài sản cá nhân khoảng 500 triệu USD, phần lớn từ các khoản đầu tư, bộ sưu tập nghệ thuật, trang sức và bất động sản. Nữ hoàng cũng được thừa kế 70 triệu USD từ mẹ của bà, gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, trang sức. Theo Business Insider, khi bà qua đời, Vua Charles III sẽ thừa kế phần lớn số tài sản đó.

Vua Charles III cũng được thừa kế những tài sản đặc biệt khác như 32.000 con thiên nga trên khắp Vương quốc Anh, một số lượng không xác định cá heo, cá voi trong phạm vi bán kính khoảng 5km tính từ bờ biển Anh. Theo El Páis, loài này đã trở thành tài sản biểu tượng của Hoàng gia Anh nhằm bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn trộm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tài sản Vua Charles III được thừa kế từ Nữ hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO