Những tác dụng không ngờ của chất cay

An Thanh (T/H MXH)| 13/03/2024 20:00

Ngoài vai trò là gia vị dùng để kích thích vị giác, ớt còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, điển hình như ngừa bệnh tim và ung thư.

The history of the chilli pepper in Chinese culture, from poor man's spice  to symbol of the revolution and passionate women | South China Morning Post
Trong ớt chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe.

Hầu hết mọi người thường dùng ớt như một loại gia vị trong nấu ăn có thể nấu chín, sấy khô, nghiền thành bột. Ít ai biết rằng, trong ớt có nhiều capsaicin là chất tạo nên vị cay của ớt. Đồng thời, chất này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ) từng đưa tin về những lợi ích mà ớt mang lại, bài đăng cho biết, trong ớt chứa nhiều vitamin như vitamin C, vitamin B6, vitamin K1, vitamin A và khoáng chất như: kali, đồng.

Bên cạnh đó, ớt còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng giúp tăng cường sức khỏe của mắt, thậm chí là ngừa ung thư. Các nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong các loại trái bao gồm: β-caroten, vitamin C và E. Chính vì vậy ớt có nhiều công dụng cho sức khỏe.

Chilli health benefits: Which types are best for health and cooking
Thậm chí, trong ớt có chứa chất ngăn ngừa ung thư.

Giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học cho hay capsaicin có thể thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách tăng cường đốt cháy chất béo và làm giảm cảm giác thèm ăn. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy, cứ 10 gram ớt đỏ có thể làm tăng đáng kể quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể ở cả nam và nữ.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, capsaicin cũng có thể làm giảm lượng calo tiêu thụ đối với những người thường xuyên ăn ớt trước bữa ăn.

Hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch

Ớt là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C tuyệt vời. Vitamin A giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ và duy trì sức khỏe của mắt. Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ hấp thụ chất sắt và thúc đẩy độ sáng của làn da.

Ngăn ngừa bệnh tim và ung thư

Trên thực tế, ớt không chỉ kích thích vị giác, ăn cay thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Anticancer Research cho thấy, capsaicin trong ớt có đặc tính chống ung thư với khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và kích hoạt gien ức chế khối u.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cũng cho thấy ăn ớt có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Các hợp chất có trong ớt còn hỗ trợ điều chỉnh huyết áp.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Như đã nói, trong ớt có chưa nhiều vitamin A giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ và duy trì sức khỏe của mắt. Bên cạnh đó, vitamin C đóng vai trò tăng cường miễn dịch, hỗ trợ hấp thụ chất sắt và thúc đẩy độ sáng của làn da.

Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên mọi người nên cân nhắc khi sử dụng loại thực phẩm này. Đặc biệt, là với người gặp các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, trong quá trình sơ chế và chế biến ớt, tránh để ớt tiếp xúc vào các bộ phận như mắt, mũi.

Theo Thanh Niên
Copy Link
Bài liên quan
  • Khởi nghiệp Việt ‘chấm’… ớt Habanero
    Chọn cho mình một vị ớt cay riêng, tương ớt Habanero của khởi nghiệp SOTZ mong muốn mang lại một hương vị lạ trong thế giới tương ớt phong phú hiện có trên thị trường.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tác dụng không ngờ của chất cay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO