Những sự thật thú vị về Nữ hoàng Elizabeth II

Bình An (tổng hợp)| 09/09/2022 15:31

Năm 2022, Nữ hoàng Elizabeth II đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày bà lên ngôi. Trong suốt thời gian trị vì kỷ lục của mình, bà đã chứng kiến sự thay đổi xã hội, văn hóa và chính trị chưa từng có trên khắp Vương quốc Anh.

Dưới đây là những sự thật thú vị về cuộc đời và triều đại đầy biến cố và lâu dài của bà mà có thể bạn chưa biết.

Không sinh ra trong Cung điện

icdn.dantri.com.vn-2022-09-09-_nuhoang-1-1662663804679(1).jpg

Nữ hoàng tương lai Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926. Dù dù là con đầu lòng của Công tước và Nữ công tước xứ York - Vua tương lai George VI và Nữ hoàng Elizabeth (Thái hậu) - và là cháu gái cả của Vua George V, bà không được sinh ra trong cung điện mà tại số 17 phố Bruton, Mayfair thuộc London, trong một ngôi nhà phố của ông bà ngoại người Scotland là ông bà Bá tước Strathmore.

Xem thêm: 96 năm cuộc đời Nữ hoàng Anh Elizabeth II

17_bruton_street_1.jpg
Tấm biển bên ngoài tòa nhà số 17 Bruton.

Ngôi nhà đã bị phá bỏ năm 1937. Khuôn viên hiện tại là tòa nhà văn phòng và một nhà hàng Quảng Đông có tên Hakkasan.

Nữ hoàng Elizabeth II được giáo dục tại nhà cùng với Công chúa Margaret, dưới sự giám sát của mẹ và bà Marion Crawford. Cả hai được dạy nhiều về lịch sử, ngôn ngữ, văn học và âm nhạc.

17-bruton-street-mayfair-queen-birthplace-hakkasan-z_11zon.jpg
Nơi Nữ hoàng sinh ra hiện là một nhà hàng nổi tiếng.

Thành viên nữ đầu tiên của Hoàng gia Anh nhập ngũ

Các công chúa trước đây của Hoàng gia Anh, như Công chúa Patricia của Connaught, đã từng là Đại tá danh dự của một trung đoàn quân sự, nhưng Nữ hoàng Elizabeth II đảm nhận một vai trò tích cực hơn trong Thế chiến thứ II.

Xem thêm: Nước Anh và thế giới trong ngày Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

icdn.dantri.com.vn-2022-09-09-_nuhoang-6-1662663805585(1).jpg
Nữ hoàng Elizabeth II từng phục vụ trong quân đội.

Năm 1945, bà gia nhập lực lượng vũ trang với tư cách là nhân viên phục vụ các phương tiện giao thông. Năm tháng sau, bà được thăng cấp chỉ huy trưởng. Vào Ngày Chiến thắng ở Châu Âu, bà đã tham gia ăn mừng trên đường phố ở London với quân phục. Trong tư cách Quốc vương, Nữ hoàng là người đứng đầu tượng trưng của Lực lượng vũ trang Anh.

Xem thêm: Người Anh khóc thương Nữ hoàng Elizabeth II

Bà là người duy nhất ở Anh được phép lái xe mà không cần bằng lái và vẫn tiếp tục lái xe trong những năm cuối đời. Bà cũng không cần hộ chiếu khi khi công du nước ngoài. Trong trang đầu của hộ chiếu Anh có ghi rõ: "Nhân danh Nữ hoàng Anh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh cho phép người giữ hộ chiếu được đi lại tự do mà không bị cản trở và nhận được sự hỗ trợ, bảo trợ khi cần thiết".

Thề cống hiến trọn đời cho cộng đồng

Năm 1947, Nữ hoàng tương lai Elizabeth II đã tham gia chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình tới Nam Phi, vùng đấy bây giờ thuộc Zimbabwe, cùng với cha mẹ và em gái là Công chúa Margaret.

facts-about-the-queen-elizabeth-ii.jpg

Tại đây Công chúa Elizabeth tổ chức sinh nhật lần thứ 21. Trong một chương trình phát thanh từ Cape Town, bà đã cam kết cống hiến trọn đời phục vụ công ích cho Khối thịnh vượng chung: “Tôi xin tuyên bố trước tất cả các bạn rằng cả cuộc đời tôi dù dài hay ngắn cũng sẽ được cống hiến phục vụ các bạn và của gia đình hoàng gia vĩ đại mà chúng ta thuộc về”.

Nhận được hơn 2.500 món quà cưới

Khi Nữ hoàng đính hôn với Trung úy Philip Mountbatten (Hoàng tử Philip của Hy Lạp và Đan Mạch) và ngày 9/7/1947, các khách mời dự đám cưới đã gửi rất nhiều quà để chúc mừng. Tổng cộng hơn 2500 món quà.

queen-elizabeth-ii-coronation.jpg
Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip kết hôn năm 1947 tại Tu viện Westminter.

Thủ tướng Canada William Lyon Mackenzie King đã gửi đồ bạc cổ và áo choàng lông chồn làm quà cưới chính thức từ Canada.

Xem thêm: Vì sao cố Nữ hoàng Anh Elizabeth luôn mặc trang phục sặc sỡ, đội mũ và đeo găng tay?

Elizabeth và Philip đã kết hôn tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 20/11/1947. Nữ hoàng và Hoàng thân Philip đã kết hôn 73 năm, cho đến khi Philip qua đời vào ngày 9 tháng 4 năm 2021. Họ có 4 người con, 8 cháu nội và 12 chắt.

Quốc vương đầu tiên được truyền hình trực tiếp lễ đăng cơ

Nữ hoàng Elizabeth II kế vị ngai vàng vào ngày 6/2/1952 sau khi vua cha George VI băng hà. Lễ đăng cơ của bà diễn ra ngày 2/6/1953 tại Tu viện Westminster. Bà là quốc vương đầu tiên được trao vương miện “Nữ hoàng Canada” có từ năm 973.

Xem thêm: Quy trình kế vị ngai vàng Anh của vị quân vương mới diễn ra thế nào?

nu-hoang-len-ngoi.jpg
Buổi lễ đăng của của Nữ hoàng tại Tu viện Westminter năm 1953.

Lần đầu tiên, các máy quay truyền hình được mời vào Tu viện Westminster để ghi hình nghi lễ. Ước tính có khoảng 277 triệu người trên khắp thế giới đã xem lễ đăng cơ trên truyền hình.

Quốc vương đầu tiên mở Quốc hội ở Canada

Ngày 14/10/1957 Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người có chủ quyền đầu tiên đích thân mở một phiên họp của Quốc hội Canada. Bà đã đọc bài phát biểu từ ngai vàng, một nhiệm vụ thường do toàn quyền tại Canada đảm nhiệm.

queen-elizabeth-ii-arrives-reception-653125165_11zon.jpg

Trong chương trình phát sóng Giáng sinh năm 1957 của mình, Nữ hoàng đã suy ngẫm về thời khắc lịch sử khi nói rằng “Tháng 10 năm ngoái, tôi đã mở Quốc hội Canada mới, đây là lần đầu tiên bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào làm như vậy ở Ottawa. Một lần nữa tôi bị choáng ngợp bởi lòng nhiệt thành của những người dân của tôi ”. Trong cuộc đời của mình, bà đã gửi khoảng 50.000 tấm thiệp Giáng sinh

Nữ hoàng Elizabeth II cũng đã đến thăm Cộng hòa Ireland vào năm 2011. Chuyến thăm được đánh giá cao khiến bà trở thành quốc vương Anh đầu tiên đến thăm kể từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1922.

Sở hữu hơn 30 chú chó corgi

Giống chó ưa thích của bà là Pembroke Welsh corgi và từng mang theo chó Susan của mình trong tuần trăng mật vào năm 1947. Elizabeth II còn được cho là lai tạo ra một giống chó mới khi cho chú chó của mình phối với một con chó săn của chị gái, Công chúa Margaret, tạo ra “dorgi”.

Xem thêm: Ai thừa kế khối tài sản 500 triệu USD của cố Nữ hoàng Anh

queens-corgis-history-dogs-ss17_11zon.jpg
Những chú chó corgi xuất hiện cùng Nữ hoàng Elizabeth trở thành hình ảnh thân thuộc.

Những chú chó corgi hoàng gia đã trở thành một phần hình ảnh quen thuộc của Nữ hoàng. Một đồng xu của Anh kỷ niệm Năm Thánh Vàng của Elizabeth II vào năm 2002 mô tả nhà vua với một chú corgi. Một trang bìa tạp chí Vanity Fair đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 là hình bà cùng 4 chú chó cưng. Tại lễ khai mạc Thế vận hội London 2012, Nữ hoàng và chú chó cưng của bà xuất hiện trong một đoạn video với nam diễn viên Daniel Craig trong vai James Bond.

7d7fd04e0228270b(1).jpg
Arsenal thời của Henry, Fabregas, Flamini, Rosicky ...là đội bóng đầu tiên được mời dự tiệc trà cùng Nữ hoàng Elizabeth II.

Ngoài nuôi chó corgi, Nữ hoàng còn nhiều sở thích khác như cưỡi ngựa, đua chim bồ câu và là cổ động viên trung thành của Arsenal. Ngoài ra, bà còn sở hữu một con voi, hai con rùa khổng lồ, một con báo đốm là quà từ các quốc gia khác, tất cả đều nuôi trong Vườn thú London.

Nữ hoàng Elizabeth II lần đầu tiên gửi email vào năm 1976 và đăng trạng thái đầu tiên lên Instagram vào năm 2019.

Người đứng đầu Khối Thịnh vượng chung gồm 54 quốc gia

Cha của Nữ hoàng, Vua George VI, là quốc vương đầu tiên được chính thức phong là Người đứng đầu Khối thịnh vượng chung. Nữ hoàng coi vai trò người đứng đầu Khối này là ưu tiên trong suốt thời gian trị vì của mình, tham dự hầu hết các cuộc họp Chính phủ của những người đứng đầu và đi công tác rộng rãi khắp Khối.

photo-david-levenson-getty-images-645980508_11zon.jpg
Elizabeth II là biểu tượng lãnh đạo của Anh và Khối Thịnh vượng chung.

Khối thịnh vượng chung bao gồm 54 quốc gia độc lập, trong đó có 14 Vương quốc trực thuộc. Mối quan hệ giữa gia đình hoàng gia và Khối thịnh vượng chung sẽ tiếp tục trong triều đại tiếp theo. Tại Cuộc họp Chính phủ những người đứng đầu Khối này năm 2018, các nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng con trai cả và người thừa kế của Nữ hoàng, Thái tử Charles, sẽ là người tiếp theo đứng đầu Khối.

Đặt chân đến hơn 120 quốc gia

Nữ hoàng giữ kỷ lục về số quốc gia mà một quốc vương đến thăm nhiều nhất: hơn 120 quốc nước. Nữ hoàng đã đến thăm Canada nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Vương quốc Anh với 23 chuyến công du chính thức từ năm 1951 đến năm 2010.

cong-du.jpg
Elizabeth II đã đặt chân đến hơn 120 quốc gia.

Xem thêm: Nữ hoàng Anh Elizabeth và tình bạn với 13 vị Tổng thống Mỹ

Có giai thoại là trong một chuyến đi đến Scotland, Nữ hoàng đã giấu mình khi gặp một số du khách Mỹ khi đang đi dạo. Họ hỏi bà có phải là người địa phương và có bao giờ từng gặp Nữ hoàng chưa? Bà trả lời có một ngôi nhà gần đây nhưng chưa từng gặp Nữ hoàng, nhưng chỉ vào nhân viên bảo vệ của mình và trả lời tiếp: “nhưng anh này thì gặp thường xuyên”.

Quốc vương trị vì lâu nhất lịch sử Vương quốc Anh

Vào ngày 9/9/2015, Elizabeth II đã trở thành quốc vương trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung khi vượt qua kỷ lục được thiết lập bởi triều đại gần 64 năm của bà cố là Nữ hoàng Victoria.

Xem thêm: Đường tới ngai vàng của Vua Charles III

queen-elizabeth-ii-and-prince-george.jpg
Nữ hoàng Elizabeth cùng con trai, cháu nội và chắt nội.

Mặc dù cách nhau hơn một thế kỷ, Elizabeth và Victoria đã kỷ niệm cột mốc quan trọng theo cùng một cách: một bữa tối yên tĩnh tại lâu đài Balmoral ở Scotland và thăm các cháu. Cho đến khi băng hà, bà đã gắn bó với 15 đời Thủ tướng Anh, trong đó có Winston Churchill và Margaret Thatcher

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sự thật thú vị về Nữ hoàng Elizabeth II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO