Những sự thật thú vị về cá ngừ đại dương không phải ai cũng biết

26/03/2023 13:45

Cá ngừ đại dương là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, giúp bổ mắt, tốt cho tim mạch. Đồng thời, giúp giảm nguy cơ ung thư và đặc biệt thích hợp cho người bị tiểu đường. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về các đặc điểm của loại cá này, cũng như các món ăn bổ dưỡng từ cá ngừ bạn nên thử ngay.

post_ca-ngu-dai-duong-023749150122.jpg

I. Nguồn gốc của cá ngừ đại dương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cá ngừ đại dương hiện nay được tiến hóa từ dòng cá ngừ cổ đại. Cá ngừ thuộc bộ Thunini, là loại cá có vây tia và xương. Chúng được tìm thấy vào khoảng năm 1810. Đến nay, theo thống kê có khoảng 15 loại cá ngừ đang sinh sống tại nhiều vùng biển trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

ca-ngu-5-.jpg
Cá ngừ đại dương rất được ưa chuộng trên toàn thế giới

II. Đặc điểm của cá ngừ đại dương

Cá ngừ sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật về hình dáng bên ngoài và giá trị dinh dưỡng. Dưới đây là một số đặc điểm thú vị về loài cá này.

1. Đặc trưng về hình dáng của cá ngừ

Cá ngừ trưởng thành có kích thước khoảng 89-94cm, cá đực thường có kích thước lớn hơn cá cái. Thân cá ngừ có hình thoi dài, 2 bên hơi dẹt và đuôi hình lưỡi liềm.

Lưng cá ngừ có màu xanh sẫm ánh tím, phần bụng và nửa thân dưới màu trắng nhạt. Loài cá này có mắt rất to, vảy trên thân nhỏ và chủ yếu tập trung ở phần lưng gần đầu. Hai vây lưng của cá ngừ có khoảng cách rất gần nhau. Vây thứ nhất có màu vàng sẫm, còn vây hậu môn và vây thứ 2 màu vàng nhạt.

2. Giá trị dinh dưỡng của cá ngừ

Cá ngừ đại dương là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng chứa nhiều khoáng chất như magie, kali, canxi, photpho, kẽm, selen… Thịt cá ngừ cũng cũng rất giàu vitamin B12 và omega-3. Đây đều là những nhóm chất có vai trò rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của cơ thể.

ca-ngu-10-.jpg
Thịt cá ngừ chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao

3. Lợi ích của cá ngừ

Tốt cho mắt: thịt có có chứa omega-3, giúp làm giảm tình trạng mỏi mắt. Đồng thời ngăn chặn tình trạng thoái hóa điểm vàng, nâng cao sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Tốt cho tim: các chất béo tốt có trong cá ngừ giúp ngăn chặn việc hình thành máu đông ở các mạch máu. Nhờ đó, làm giảm các nguy cơ đột quỵ, phòng chống các bệnh về tim mạch.

Phòng tránh được nhiều bệnh ung thư: omega-3 có trong thịt cá ngừ có khả năng ngăn chặn ung thư vú hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng cá ngừ thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày, tuyến tụy và buồng trứng…

Đặc biệt, cá ngừ còn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ. Các thành phần dinh dưỡng trong thịt cá giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng nhận thức của bộ não. Ngoài ra, hàm lượng sắt, vitamin B12, folic còn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

tang-suc-de-khang.jpg
Cá ngừ giúp phát triển cơ thể toàn diện

III. Top 5 cách chế biến cá ngừ đại dương đơn giản, bổ dưỡng

Cá ngừ là dòng thực phẩm bổ dưỡng, mang hương vị thơm ngon đặc trưng. Các món ăn từ cá ngừ đa dạng từ sashimi, món nướng, lẩu, kho… Dưới đây là một số cách chế biến đơn giản mà bạn có thể thử ngay.

1. Sashimi cá ngừ

Đây là món ăn giúp bạn có thể thưởng thức trọn vị ngọt tự nhiên của cá. Sau khi mua cá ngừ về, bạn rửa qua cá với rượu trắng để khử mùi tanh. Sau đó dùng dao thật sắc lọc bỏ phần da và thái thành những lát mỏng vừa ăn. Chuẩn bị thêm nước tương nhật và wasabi để món ăn thêm chuẩn bị. Bạn cũng có thể dùng kèm với củ cải trắng và cà rốt bào sợi.

ca-ngu-14-.jpg
Sashimi cá ngừ

2. Cá ngừ nướng giấy bạc

Nguyên liệu: cá ngừ, hành tím, gừng, tỏi, hạt tiêu, hạt nêm, đường, mắm, muối.

Trước tiên, khử mùi tanh của cá ngừ bằng rượu trắng rồi dùng khăn sạch thấm khô nước trên bề mặt thịt. Ướp cá cùng hạt tiêu, hạt nêm, muối, hành tím và tỏi đã băm nhuyễn trong 15 phút.

Bỏ phần cá đã ướp vào bạc, bọc kín rồi nướng trong khoảng 5 phút với mức nhiệt 180 độ C. Chú ý nên làm nóng lò nướng trước khoảng 1-2 phút rồi mới bỏ cá vào.

ca-ngu-18-.jpg
Cá ngừ nướng giấy bạc thơm ngon

3. Cá ngừ áp chảo

Nguyên liệu cần chuẩn bị: cá ngừ, ớt chuông, hành tây, rau mùi, tỏi băm, hạt nêm, tiêu, dầu ăn, mù tạt.

Đầu tiên, bạn cần sơ chế sạch cá ngừ với rượu trắng rồi ướp cùng một chút hạt nêm và tiêu xay. Rửa sạch rồi thái nhỏ hành tây và ớt chuông. Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào. Đợi đến khi dầu nóng thì cho cá vào, để lửa lớn và áp chảo đến khi vàng đều 2 mặt. Chú ý không nên trở mặt cá quá nhiều lần bởi dễ khiến thịt cá bị nát.

ca-ngu-16-.jpg
Cá Ngừ áp chảo

Tiếp tục phi thơm tỏi rối cho ớt chuông và hành tây vào xào chín. Sau đó, cho phần cá đã áp chảo vào đảo qua, nêm lại gia vị cho vừa ăn.

4. Cá ngừ kho cà chua

Nguyên liệu: cá ngừ, cà chua, hành tây, tỏi, hạt tiêu, mắm, muối, hạt nêm.

Làm sạch cá ngừ với rượu trắng rồi ướp với hạt nêm khoảng 15 phút. Sau đó, áp chảo cá ngừ đến khi vàng đều rồi bỏ ra đĩa. Phi thơm tỏi và hành tây rồi cho cà chua đã thái nhỏ và đảo đều, nêm nếm gia vị. Đợi đến khi hỗn hợp hơi sệt lại, cho cá đã áp chảo vào đun thêm 2-3 phút rồi tắt bếp.

ca-ngu-kho.jpg
Món cá ngừ kho cà chua đơn giản, hấp dẫn

5. Chà bông cá ngừ

Với món ăn này, bạn chỉ cần chuẩn bị cá ngừ, xả, gừng, hạt nêm, nước mắm và dầu ăn. Trước tiên, ướp phần thịt cá đã sơ chế sạch với một chút nước mắm, hạt nêm và gừng băm nhỏ. Dùng tay xoa đều để gia vị ngấm đều khắp mặt cá rồi để khoảng 15 phút.

Tiếp đến, cho cá vào hấp cùng với gừng thái lát và xả đập dập trong khoảng 15-20 phút. Sau khi cá chín, để nguội rồi dùng tay bóp nhỏ. Bạn cũng có thể sử dụng cối hoặc máy xay để làm tơi thịt cá. Tiếp tục phi thơm tỏi, để lửa vừa rồi đảo cá đến khi vàng.

ca-ngu-20-9-.jpg
Nguyên liệu làm món chà bông cá Ngừ

Cá ngừ đại dương rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì thế, những món ăn từ cá ngừ là lựa chọn không thể bỏ qua trong thực đơn hàng ngày của gia đình bạn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sự thật thú vị về cá ngừ đại dương không phải ai cũng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO