Những sự cố hàng không khó tin nhất năm 2023

04/01/2024 18:39

Ước tính có khoảng 34,4 triệu chuyến bay đã được thực hiện trong năm 2023 và hầu hết đều diễn ra suôn sẻ. Nhưng dưới đây là một vài ngoại lệ đáng tiếc.

Sự cố hành lý

Dù các hãng hàng không đều đã có quy định rõ ràng về cả hành lý ký gửi và xách tay nhưng vẫn có không ít hành khách cố tình vi phạm.

Điển hình là những trường hợp mang theo dao, dùi cui hay thậm chí một nữ hành khách người Mỹ đã bị bắt ở Sydney (Australia) với một khẩu súng ngắn mạ vàng 24 carat không được khai báo trong hành lý.

Động vật cũng là đối tượng tiếp theo thường xuyên được giấu trái phép trong hành lý của các hành khách. Ốc sên châu Phi khổng lồ và hộp sọ của cá heo nằm trong số những mặt hàng bị tịch thu tại sân bay Detroit Metropolitan trong năm nay hay hải quan thu giữ một hộp phân hươu cao cổ tại sân bay Minnesota.

image001 1 560.jpg

Không thể không nhắc tới hồi tháng 1, các nhân viên an ninh tại sân bay quốc tế Tampa ở Florida (Mỹ) đã phát hiện ra một con trăn lớn dài tới hơn 1,2 mét được giấu trong hành lý xách tay của một nữ hành khách.

Sự cố trước khi máy bay cất cánh

Vào tháng 2, một cặp vợ chồng đã bỏ rơi con tại quầy làm thủ tục tại sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel vì không mua vé cho em bé.

Trong khi đó, một nhóm 55 hành khách của hãng hàng không Go First đi từ Bengaluru đến Delhi (Ấn Độ) cũng bị máy bay "phũ phàng" bỏ lại trên đường băng hồi tháng 1.

Hay mới đây nhất, hồi đầu tháng 11, một nữ hành khách không được tiết lộ danh tính đã vượt qua cửa an ninh sân bay để đuổi theo chuyến bay của QantasLink dự kiến ​​khởi hành đến Adelaide (Australia).

ezgifcom webp to jpg 74.jpg

Theo các nhân chứng có mặt thì người này đã đi dưới gầm máy bay trên đường băng và cố gắng thu hút sự chú ý của phi công để dừng việc cất cánh lại.

Những hành khách 'không chịu ngồi yên'

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các sự cố hành khách có hành vi ngang ngược ở Mỹ đã gia tăng đáng kể vào năm 2023 so với thời kỳ trước Covid, mặc dù đã giảm so với mức đỉnh điểm năm 2021.

Một số người đã bị đuổi khỏi máy bay trước khi máy bay cất cánh. Chẳng hạn như trường hợp một hành khách của hãng hàng không Delta đã mở cửa và trượt xuống cầu trượt thoát hiểm ở sân bay Quốc tế Los Angeles.

ezgifcom webp to jpg 3 477.jpg

Hay vào tháng 5, một nữ hành khách đã bị đuổi khỏi chuyến bay của Frontier Airlines ở Denver, Colorado sau khi dùng điện thoại để đánh một tiếp viên hàng không. Và vào tháng 11, một hành khách của Southwest đã phải bị nhân viên sân bay trấn áp sau khi mở lối thoát hiểm và trèo ra khỏi máy bay khi máy bay chuẩn bị cất cánh.

Một số sự cố khác còn đặc biệt đáng báo động như vào tháng 3, một người đàn ông ở Massachusetts đã bị bắt vì bị cáo buộc cố đâm một tiếp viên hàng không bằng một chiếc thìa kim loại bị gãy trong chuyến bay, sau khi cố gắng mở cửa thoát hiểm.

Tại Hàn Quốc, hồi tháng 5, một nam hành khách cũng đã thành công trong việc mở cửa thoát hiểm khẩn cấp ngay trước khi hạ cánh, khiến gió lùa vào cabin và những hành khách khác hoảng sợ kinh hãi trên máy bay.

Rắc rối từ động vật

Tất cả chúng ta đều từng trải qua những chuyến bay bị trì hoãn, nhưng thực sự hiếm khi nguyên nhân là do một con gấu trốn thoát trong hầm hàng, như đã xảy ra ở Dubai, hay do một đàn ong đã cản trở chuyến bay Houston-Atlanta trong ba giờ.

gfghre5675556.jpg

Vào tháng 11, một chiếc Boeing 747 trên đường tới Bỉ cũng đã buộc phải quay trở lại sau khi một con ngựa trốn thoát trên máy bay.

Và vào tháng 4, các cuộc tấn công của chim cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới vụ cháy trên máy bay của American Airlines. Tuy nhiên, ấn tượng nhất năm 2023 là trường hợp phi công người Nam Phi Rudolf Erasmus vẫn hạ cánh an toàn sau khi phát hiện râ một con rắn hổ mang đang trườn trên người mình giữa chuyến bay.

Sự cố liên quan tới vệ sinh và y tế

2023 là năm chứng kiến một chuỗi các sự cố liên quan đến chất thải của con người trên máy bay.

Vào tháng 6, hành khách của hãng hàng không Habib Battah đã phải tự mình dùng khăn ướt để lau đi các vết máu và phân ở chỗ để chân trên chuyến bay của Air France từ Paris đến Toronto.

fjhgfkr6789797.jpg

Sau đó, vào cuối tháng 8, hai hành khách trên chuyến bay của Air Canada từ Las Vegas đến Montreal được yêu cầu ngồi trên những chiếc ghế vẫn còn ướt đẫm bãi nôn từ chuyến bay trước. Chỉ hơn một tuần sau, chuyến bay của Delta từ Atlanta đến Barcelona đã buộc phải quay đầu sau khi một hành khách bị tiêu chảy “suốt chuyến bay”.

Chuyến bay easyJet từ đảo Tenerife của Tây Ban Nha đến London Gatwick, cũng đã bị hủy sau khi có người đại tiện trên sàn phòng tắm máy bay.

Hồi tháng 3, hai phi công của hãng hàng không giá rẻ Spicejet của Ấn Độ đã bị đình chỉ công tác sau khi được cho là đã ăn đồ uống nóng và bánh ngọt trong buồng lái.

Theo CNN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sự cố hàng không khó tin nhất năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO