Những sai lầm phổ biến khi dạy con rất nhiều cha mẹ mắc phải

Minh An| 16/04/2021 15:35

Việt BáoChuyên gia chỉ ra những sai lầm trong dạy con mà phụ huynh thường gặp phải giúp phụ huynh dạy con một cách khoa học.

Cuộc sống bận rộn hàng ngày khiến mỗi giây phút bên con trẻ đều trở nên đáng quý hơn cả vì thời gian không trở lại. Hãy để tâm với cách nuôi dạy trẻ kẻo chính bạn đang phá hỏng tương lai con đấy:

Cha mẹ bắt trẻ học không ngưng nghỉ

Trẻ em hiếu động, không khó hiểu khi chúng ngồi học mà hết ngứa chân tay, đầu tóc, rồi lại khát nước, đói bụng... Vì thế, nên cho trẻ thời gian nghỉ ngơi giữa buổi học. Ví dụ, bạn nên đề nghị trẻ học 30 phút rồi nghỉ khoảng 10 phút, rồi lại ngồi vào học. Việc "nghỉ giải lao" ngắn cũng giúp cơ thể trẻ vận động nhẹ nhàng, tránh buồn ngủ khi học bài. Việc cho trẻ nghỉ cũng cho chúng thấy cha mẹ thấu hiểu phần nào sự vất vả học hành và sẵn sàng chia sẻ với trẻ.

Quát mắng trẻ

Đừng quát mắng hoặc phàn nàn con học chậm, làm bài chậm hay học kém như thế nào. Khi trẻ làm bài tập, phụ huynh nên giữ không gian yên tĩnh, nghiêm túc. Những lời quát mắng, phàn nàn không chỉ ảnh hưởng đến sự tập trung mà còn có thể đánh vào lòng tự tin và nhiệt huyết học tập của trẻ. Nếu con gặp khó khăn với bài tập, bạn có thể khuyên con hỏi bạn bè, giáo viên vào ngày hôm sau.

Ảnh minh họa: Internet

Tôn trọng ý kiến của con

Nếu bạn thấy con gặp khó khăn với bài tập, hãy nói chuyện riêng với giáo viên  để thảo luận tìm cách cải thiện. Tuy nhiên trước đó bạn nên hỏi thăm ý kiến của con. Nhờ đó, trẻ có thể trình bày suy nghĩ, giải thích rõ hơn về các vướng mắc đang gặp phải để phụ huynh truyền đạt lại với giáo viên.

Không đặt ra kỷ luật cho con

Khi thấy con mình bày trò nghịch ngợm hay bắt nạt trẻ khác mà bạn không ngăn lại, trẻ sẽ dễ nảy sinh tính hung hăng, khó bảo sau này. Chuyện thiếu kỷ luật trong dạy dỗ con cái thường bắt nguồn từ việc phụ huynh không muốn nhìn nhận đúng vào bản chất vấn đề.

Các bậc cha mẹ thường không biết làm sao để xây dựng nguyên tắc với con, do vậy họ chọn cách im lặng và không làm gì cả.

Việc nuôi dạy con theo cách này có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng hơn như phạm pháp. Trẻ con cần được dạy về ranh giới giữa cái được và không cũng như cách tương tác, giao tiếp với người khác. Nếu chúng không được định hướng ngay từ bé, ranh giới giữa đúng, sai sẽ trở nên khó phân định.

Chính vì thế, để tốt cho con, hãy đặt ra kỷ luật cho con cái ngay từ khi chúng còn nhỏ, từ giờ giấc sinh hoạt cho đến việc học tập nhé!

Kỳ vọng quá nhiều ở con

Bất kỳ ai cũng mong muốn con mình sẽ trở nên thành công trong cuộc sống sau này dù ở lĩnh vực này. Chính vì vậy, họ thường đặt ra các mục tiêu cao với kỳ vọng con sẽ đạt được mà không để tâm vào suy nghĩ của con. Những kỳ vọng một phần sẽ thúc đẩy trẻ thể hiện tốt hơn, nhưng nếu mục tiêu không thực tế, trẻ có thể mắc các chứng rối loạn như mất ngủ, giận dữ, mệt mỏi hoặc lo lắng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm phổ biến khi dạy con rất nhiều cha mẹ mắc phải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO