Những sai lầm phổ biến khi ăn hàu gây hại cho sức khoẻ

Minh Anh (Theo Healthline)| 29/08/2022 01:30

Hàu là loại thực phẩm hấp dẫn, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ăn hàu sai cách, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Những sai lầm phổ biến khi ăn hàu gây hại cho sức khoẻ
Không nên ăn quá nhiều hàu sống bởi hàu sống có thể chứa vi khuẩn gây hại. Ảnh: CBC

Ăn hàu sống thường xuyên 

Hàu sống có thể chứa vi khuẩn Vibrio vulnificus có liên quan đến các bệnh nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong. Thường rất khó để nhận biết hàu bị nhiễm khuẩn nếu chỉ thông qua mắt thường. Bên cạnh đó, hàu sống có có thể chứa khuẩn Norovirus gây ra viêm ruột, viêm dạ dày.

Do vậy, bạn nên hạn chế ăn hàu sống quá nhiều. Để đảm bảo an toàn, bạn nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra. Còn nếu vẫn muốn ăn sống thì nên loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn, ngâm trong nước muối để hàu thải hết chất bẩn. Khi dùng nên thêm chanh và mù tạt, vừa tăng khẩu vị, vừa giảm độ tanh và nguy cơ đau bụng.

Ăn quá nhiều hàu cùng lúc

Hàu tuy là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ gây lạnh bụng tiêu chảy. Ngoài ra, hàu chứa nhiều axit uric, nếu ăn nhiều bạn sẽ dễ mắc bệnh gout.

Nên ăn hàu đã được nấu chín để đảm bảo toàn sức khoẻ. Ảnh: The Spruce Eats
Nên ăn hàu đã được nấu chín để đảm bảo toàn sức khoẻ. Ảnh: The Spruce Eats

Trong hàu còn chứa selen tự nhiên, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều hàu, lượng selen mà cơ thể nhận được cao hơn bình thường, sẽ biến thành chất có hại cho cơ thể. Vì vậy, mỗi lần bạn chỉ nên ăn một lượng hàu với mức độ hợp lý.

Người bụng yếu 

Hàu là loại hải sản có vị tanh, tính mát, có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy. Những người có tỳ vị yếu, khó tiêu hóa hay đang bị tiêu chảy thì tuyệt đối không nên ăn.Bởi vậy, người bụng yếu nên ăn các món hàu được nấu chín.

Người bị dị ứng hải sản 

Nếu dị ứng với hải sản bạn tuyệt đối không nên ăn hàu. Nguyên nhân là bởi hàu chứa nhiều dinh dưỡng, bao gồm Omega 3, vitamin, kẽm, sắt, canxi… ăn vào sẽ gây dư thừa, không tốt cho sức khỏe, khiến tình trạng dị ứng nặng thêm. Ngoài ra, trong hàu cũng chứa lượng cholesterol đáng kể dễ gây béo phì, thừa cân.

Bài liên quan
  • Nhiều loại hải sản giảm giá
    Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm phổ biến khi ăn hàu gây hại cho sức khoẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO