Những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ từ 5-12 tuổi

BÁC SĨ NGUYỄN MẠNH CƯỜNG - CHUYÊN KHOA NHI - BỆNH VIỆN QUÂN Y 10| 17/04/2022 08:27

Dưới đây là một số triệu chứng trẻ từ 5-12 tuổi có thể gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19 và cách xử trí mà phụ huynh cần lưu ý.

Những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ từ 5-12 tuổi

Hà Nội tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ảnh: Minh Hà

Trẻ sốt sau khi tiêm vaccine COVID-19

Sau khi tiêm trẻ có thể sốt nhưng đa số là mức độ nhẹ. Ở mức độ này, cha mẹ hạn chế lạm dụng hạ sốt và kháng sinh. Vì sốt là biểu hiện của cơ thể đang chống lại các tác nhân lạ (ở đây là vaccine) để sinh ra kháng thể. Sau này, khi con gặp một tác nhân tương tự, cơ thể đã quen và kháng thể có sẵn này sẽ được huy động để tiêu diệt virus.

Lưu ý: Nếu trẻ không sốt không có nghĩa là vaccine không có tác dụng mà do cơ thể trẻ em phản ứng khác nhau với tác nhân gây ra sốt.

Nếu trẻ sốt cao trên 38,6 độ C mới sử dụng thuốc hạ sốt.

Đau tại vị trí tiêm

Tại chỗ tiêm sẽ sưng đau nhẹ, phụ huynh chỉ cần chườm ấm, massage nhẹ nhàng vùng tiêm. Nếu sưng nóng đỏ đau kèm hóa mủ khoảng 3-5 ngày cha mẹ cần quan sát và chụp lại gửi bác sĩ để kiểm tra có áp xe vùng tiêm hay không.

Sưng hạch ở nách

Trẻ có thể bị sưng hạch ở nách cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác ở cổ, trên xương đòn. Đây là hạch phản ứng viêm, sờ sẽ mềm, sưng đau, hạch sẽ tự hết sau vài ngày nên phụ huynh không cần quá lo lắng.

Đau đầu, đau cơ khớp, buồn nôn, nôn

Các triệu chứng này khá hiếm gặp. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sau tiêm 30 phút, phụ huynh nên quan sát các biểu hiện này để kịp thời báo bác sĩ. Ngoài ra, ở nhà cha mẹ nên cho trẻ uống orezol và nước ép hoa quả để bù dịch.

Phản vệ

Thường xảy ra sau tiêm, thậm chí là 24 tiếng sau tiêm. Biểu hiện là trẻ phát ban, ngứa, buồn nôn, nôn, phù mí mắt, phù mặt, tay chân, nặng hơn là khó thở, loạn nhịp tim. Phụ huynh cần quan sát để báo bác sĩ ngay khi có biểu hiện.

Viêm cơ tim (tỉ lệ rất thấp)

Biểu hiện sau khi tiêm vaccine về trong 3 ngày, con đau ngực trái và đau lan lên cổ, vai trái, cánh tay thì phụ huynh cần đưa trẻ nhập viện để siêu âm tim và làm các Men tim đánh giá tổn thương cơ tim.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ từ 5-12 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO