Những nước nào ăn Tết Nguyên Đán theo lịch Trung Hoa

Ngọc Ánh (T/H)| 07/02/2024 23:00

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cũng đón Tết theo lịch âm. Và đối với họ Tết Nguyên đán cũng là ngày lễ quan trọng nhất trong năm.

Trung Quốc

Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc bắt nguồn từ đâu?

Vào ngày đầu năm mới, những người lớn tuổi ở Trung Quốc tặng phong bì đỏ (hồng bao) cho trẻ em hoặc những người chưa lập gia đình. Truyền thống này được phát triển từ phong tục tặng tiền xu để xua đuổi tà ma. Múa lân hoặc rồng, bắn pháo hoa hoặc đốt pháo vào ngày đầu năm mới là một số cách phổ biến khác để đón Tết âm lịch ở Trung Quốc.

Người dân tại Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đón Tết âm với nhiều hoạt động và lễ hội khác nhau.

Hàn Quốc

Độc đáo phong tục đón Tết Nguyên đán Seollal ở Hàn Quốc | VOV.VN

Tết Seollah đối với người dân xứ kim chi là dịp nghỉ lễ quan trọng nhất nên việc chuẩn bị được họ làm từ rất sớm.

Vào ngày Tết, mọi người thường chọn những bộ trang phục truyền thống Hanbok đẹp nhất để hành lễ thờ cúng tổ tiên. Đây cũng là dịp để họ cùng nhau chơi các trò chơi truyền thống như kéo co, yutnori (một trò chơi truyền thống của người Hàn), jegichagi (đá cầu), tubo (ném mũi tên vào bình)…

Thái Lan

Trọn bộ thông tin Lễ hội té nước Songkran Thái Lan mới nhất

Ngày Tết còn được gọi là Songkran. Với 95% dân số theo Phật giáo, vào ngày lễ quan trọng này, ngoài dọn dẹp, trang trí nhà cửa, người Thái còn đến các chùa chiền để rửa sạch tượng Phật bên ngoài và trong nhà.

Hoạt động đặc trưng nhất trong ngày Tết cổ truyền ở Thái Lan chính là té nước. Người dân ở đây từ già trẻ lớn bé đều ra đường để tham gia lễ hội. Họ cầm xô, chậu hay các khẩu súng nước… để té nước vào bất cứ người nào gặp trên đường hay đứng cạnh. Ai ai cũng đều cảm thấy vui vẻ và họ trở nên thân thiết với nhau hơn.

Mông Cổ

Tết Âm lịch của người Mông Cổ được gọi là ngày Tsagaan Sar. Đây là thời điểm kết thúc mùa đông, bắt đầu những ngày ấm áp hơn, thích hợp cho việc gieo trồng mùa vụ mới. Đây cũng chính là ngày lễ được người Mông Cổ mong chờ nhất trong năm. Họ đón Tết với những phong tục tập quán của người dân du mục.

Mâm cỗ Tết cổ truyền của người Mông Cổ - VnExpress Du lịch

Trong dịp Tssagaan Sar, họ thường đến thăm gia đình, bạn bè để chúc nhau những điều tốt lành. Người Mông Cổ rất chú trọng nghi thức thanh tẩy, tức là việc “rửa sạch” cả thể xác, tâm hồn, tẩy sạch những tội lỗi trong năm cũ để chào đón năm mới. Chính vì vậy, vào thời khắc trước đêm giao thừa, họ sẽ rửa sạch chén bát bằng sữa ngựa.

Ngoài ra Tết âm lịch là một ngày lễ phổ biến ở các quốc gia Singapore, Campuchia, Philippines,Triều Tiên, Ấn Độ, Bhutan.

Mặc dù phong tục, tập quán đón Tết mỗi nước mỗi khác, nhưng nhìn chung đều hướng đến việc đoàn tụ với gia đình và chuẩn bị cho một khởi đầu mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những nước nào ăn Tết Nguyên Đán theo lịch Trung Hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO