Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam

Đồng Tiến| 08/03/2022 16:14

Nhiều nữ doanh nhân đang chèo lái những tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, sở hữu khối tài sản hàng trăm triệu USD trên sàn chứng khoán.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air

Sinh năm 1970, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ doanh nhân, nữ tỉ phú USD người Việt duy nhất được Forbes ghi nhận đến thời điểm hiện tại. Bà Thảo đang đảm nhiệm các chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Hàng không Vietjet (Mã CK: VJC), Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank – Mã CK: HDB) và Chủ tịch HĐQT CTCP Sovico.

“Nữ tướng” giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam hiện trực tiếp nắm giữ gần 75 triệu cổ phiếu HDB và 47,4 triệu cổ phiếu VJC. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny - pháp nhân có liên quan tới bà Thảo - cũng sở hữu tới 154,7 triệu cổ phiếu VJC.

Tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/3, lượng cổ phiếu HDB và VJC liên quan tới bà Thảo có tổng giá trị lên tới 29.188,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với khối tài sản 3 tỉ USD của bà Thảo được công bố theo số liệu thời gian thực của Forbes.

Bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 2
Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH

Bà Thái Hương sinh năm 1958, là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất trong lĩnh vực tài chính Việt Nam. Hiện bà Hương đang nắm giữ 2 chức vụ quan trọng là Chủ tịch HĐQT CTCP Sữa TH True Milk và Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Trong năm 2015 – 2016, bà Thái Hương liên tục góp mặt trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Năm 2019, bà Thái Hương nhận giải thưởng nữ doanh nhân quyền lực ASEAN.

Tính đến cuối năm 2021, bà Thái Hương trực tiếp nắm giữ hơn 32,3 triệu cổ phiếu BAB của Ngân hàng TMCP Bắc Á. Tính tại ngày 7/3/2022, khối tài sản của bà Hương có giá trị hơn 718 tỉ đồng.

Bà Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 3
Bà Trương Thị Lê Khanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn

Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961, được mệnh danh là “nữ hoàng” cá tra, là Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn (Mã CK: VHC) – doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ các tra, cá basa.

Năm 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Tài chính Kế toán TP. HCM, bà Khanh bắt đầu công tác tại Sở Tài chính tỉnh An Giang. 2 năm sau, bà làm kế toán trưởng Công ty Xuất nhập khẩu Châu Thành An Giang. Đến năm 25 tuổi, bà Khanh làm Phó Giám đốc công ty này.

Năm 30 tuổi, bà Khanh chuyển sang làm Phó Giám Đốc Công ty Thương Nghiệp Tổng Hợp An Giang và làm trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Fideco ở năm 35 tuổi.

Năm 1997, bà Trương Thị Lệ Khanh thành lập VHC. Đến năm 2007, công ty này chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần và chính thức niêm yết cổ phiếu tại sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vào cuối năm đó.

Tính đến cuối năm 2021, bà Trương Thị Lệ Khanh đang nắm giữ hơn 79 triệu cổ phiếu VHC, tương đương tỷ lệ sở hữu 43,16% vốn điều lệ. Số cổ phiếu này hiện được giao dịch quanh mức 78.800 đồng/cp, tương đương với khối tài sản của bà Khanh lên tới 6.237 tỉ đồng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 4
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung sinh năm 1957, được biết đến là Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ). Bà Dung được mệnh danh là “Nữ tướng vàng thời trang” và từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Dưới sự lãnh đạo của bà Dung, thương hiệu PNJ đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng nể ở cả thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, PNJ cũng là đơn vị kiểm nghiệm kim cương đạt chất lượng ngang tầm với nhà kiểm định hàng đầu tại Mỹ là GIA.

Nữ Chủ tịch PNJ hiện đang nắm giữ hơn 6,38 triệu cổ phiếu PNJ, tương đương với khối tài sản khoảng 689,4 tỉ đồng, tính theo giá đóng cửa của cổ phiếu PNJ tại ngày 7/3 là 108.000 đồng/cp.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT REE

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 5
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT REE

Sinh năm 1952, bà Nguyễn Thị Mai Thanh hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện lạnh REE (Mã CK: REE). Từ năm 1982, bà Mai Thanh gia nhập REE với vị trí kỹ sư, sau đó bà được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc REE khi mới 30 tuổi.

Một trong những bước ngoặt của REE dưới sự điều hành của bà Thanh là việc mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản với Tòa nhà văn phòng E-town 1 (quận Tân Bình, TPHCM). Sau đó, REE tiếp tục đầu tư xây dựng E-town 2, 3, 4, được hoàn tất vào cuối năm 2006 và 2008.

Tính đến cuối năm 2021, bà Nguyễn Thị Mai Thanh sở hữu hơn 37,7 triệu cổ phiếu REE. Số cổ phiếu này có giá trị thị trường rơi vào khoảng 2.783 tỉ đồng.

Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 6
Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên được mệnh danh là “nữ tướng sữa” hay “người đàn bà thép”, hiện đang đảm nhiệm vai trò Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã CK: VNM).

Với tài năng kinh doanh cùng khả năng lãnh đạo xuất chúng, bà Mai Kiều Liên được bầu chọn là một trong những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư. Bà Liên cũng là phụ nữ Việt Nam đầu tiên được bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Năm 2019, bà còn được tạp chí Forbes vinh danh trong top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Tính đến hết năm 2021, bà Mai Kiều Liên sở hữu 6,4 triệu cổ phiếu VNM. Tính tại ngày 7/3/2022, khối tài sản của bà Liên có giá trị khoảng 491,5 tỉ đồng.

Bà Phạm Thu Hương - Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 7
Bà Phạm Thu Hương - Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup

Sinh năm 1969, bà Phạm Thu Hương được biết đến là vợ của tỉ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC).

Bà Hương đang đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup, đứng tên sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 4,39% vốn điều lệ. Số cổ phiếu này có giá trị thị trường lên tới 13.340 tỉ đồng, tính theo giá đóng cửa của cổ phiếu VIC tại ngày 7/3 là 78.500 đồng/cp.

Người em gái của bà Hương là bà Phạm Thúy Hằng cũng đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup. Cá nhân bà Hằng đứng tên sở hữu gần 113,5 triệu cổ phiếu VIC, tương đương với khối tài sản trị giá 8.909 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Hoàng Yến – Thành viên HĐQT Tập đoàn Masan

Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam ảnh 8
Bà Nguyễn Hoàng Yến – phu nhân Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang

Bà Nguyễn Hoàng Yến sinh năm 1963, là phu nhân của ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN). Cũng giống bà Phạm Thu Hương – vợ của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Hoàng Yến là phu nhân hiếm hoi trực tiếp tham gia và điều hành doanh nghiệp cùng chồng.

Ngoài chức vụ thành viên HĐQT Tập đoàn Masan, bà Nguyễn Hoàng Yến cũng là thành viên HĐQT của một loạt công ty con của Masan như CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – Mã CK: MCH), CTCP Masan, CTCP Ma san PQ và là thành viên HĐQT CTCP VinaCafe Biên Hòa (VCF).

Bà Nguyễn Hoàng Yến hiện đang nắm giữ 42,4 triệu cổ phiếu MSN và 894.712 cổ phiếu MCH. Số cổ phiếu này có tổng giá trị thị trường khoảng 6.809,7 tỉ đồng./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO