Những người tạo nên website review phim lớn nhất thế giới

05/03/2023 11:48

Cơ sở dữ liệu về phim trên Internet có khoảng 484 triệu đoạn dữ liệu, phần lớn do một nhóm nhỏ “siêu người dùng” đóng góp vì đam mê với điện ảnh.

Les Adams, 88 tuổi, đã viết gần 7.000 bản tóm tắt phim trên Cơ sở dữ liệu phim trên Internet, thường được biết đến với tên IMDb. Tổng cộng, "siêu người dùng" này đã đóng góp hơn 890.000 mẩu thông tin về phim và chương trình TV.

Dù đóng góp nhiều như vậy, Adams mới chỉ xếp thứ 41 trong số những người đóng góp nhiều nội dung nhất cho trang web về phim, tính đến đầu năm 2023. Có những người đã viết hơn 35.000 bản tóm tắt phim. Một người khác thì đã thực hiện 22 triệu đóng góp. Các đóng góp có thể bao gồm sửa một dấu chấm câu sai đến viết tiểu sử của một diễn viên.

Bí mật của IMDb

IMDb, "già" hơn cả Google hay Wikipedia, có hơn 83 triệu người dùng đã đăng ký, nhưng chỉ một nhóm nhỏ trong số đó đóng góp nội dung vào cơ sở dữ liệu. Nhóm này bao gồm các diễn viên tự thêm thông tin của riêng họ, các nhà sản xuất viết về sản phẩm của chính mình, và đông đảo nhất là tình nguyện viên.

imdb anh 1
IMDb được tạo ra vào năm 1990, đến nay trở thành cơ sở dữ liệu gồm hàng triệu nội dung phim, tiểu sử. Ảnh: Shutterstock.

300 người đóng góp hàng đầu, đến từ Brazil, Ấn Độ, Đức, Na Uy, Philippines, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, trong số những quốc gia khác, được ghi danh hàng năm tại Hall of Fame của trang web vì lượng thời gian và công sức mà họ đã bỏ ra để xây dựng nguồn nội dung giới thiệu phim và chương trình TV.

Những người này gần như ẩn danh hoàn toàn với công chúng, chỉ xuất hiện trên IMDb dưới dạng nickname và không có thông tin cá nhân. IMDb không cho phép người dùng nhắn tin lẫn nhau qua tài khoản. Adams cho biết họ cũng không được trả tiền, dù đóng góp có hàng triệu lượt xem trên IMDb, và được sử dụng lại trên Wikipedia hay TikTok, hay thậm chí trích dẫn trong các bài báo học thuật.

Những “siêu người dùng” của IMDb là ai

Gary Brumburgh đã thu thập tiểu sử của các diễn viên Hollywood trong suốt thập niên 1980, và đã quyết định đóng góp lượng nội dung này cho IMDb khi nền tảng xuất hiện. Với lượng nội dung này, Brumburgh, 72 tuổi, trở thành người đóp góp tiểu sử IMDb nhiều thứ ba mọi thời đại, với hơn 1.200 tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp diễn viên, đôi khi dài đến cả nghìn từ.

imdb anh 2
Những diễn viên nổi tiếng thường được fan hâm mộ hoặc công ty đại diện cung cấp tiểu sử, thông tin liên quan. Đóng góp của các tình nguyện viên tập trung vào số đông những diễn viên ít được biết đến hơn. Ảnh: Hoàng Nam.

Trong đó có Clive Owen, Forest Whitaker, Jeff Bridges, Jennifer Hudson, John C. Reilly, Kathy Bates, Mark Ruffalo và Tilda Swinton. Tuy nhiên phần lớn những đóng góp của Brumburgh là về các diễn viên từ những năm 1930-1950 và những diễn viên ít được biết đến hơn từ các thời đại gần đây hơn.

“Tôi muốn những người trẻ tuổi biết những diễn viên này là ai vào thời đó và không quên họ", siêu người dùng này cho biết. Giống như những siêu người dùng khác của IMDb, ông tin rằng mình phục vụ cho một loại hình nghệ thuật và tất cả người xem nó.

Một số siêu người dùng khác đóng góp vì không muốn điện ảnh quốc gia của họ bị bỏ quên. Dibyayan Chakravorty, kỹ sư 31 tuổi ở Kolkata, Ấn Độ, bắt đầu đóng góp khi thấy nội dung của Ấn Độ có rất ít thông tin chi tiết trên IMDb, và trở thành tác giả được biết đến nhiều nhất theo khảo sát của nền tảng.

imdb anh 3
IMDb là một trong những trang tra cứu phim được biết đến nhiều nhất, nhờ cơ sở dữ liệu đồ sộ do người dùng đóng góp. Ảnh: IMDb.

Một số người đóng góp thì chuyên môn hóa ở những lĩnh vực điện ảnh "hiểm hóc" hơn. Khi Joe Wawrzyniak không làm công việc chính là bán hàng ở New Jersey, anh tìm kiếm thông tin về những người chưa bao giờ thành danh trong ngành điện ảnh, từ diễn viên đóng thế đến diễn viên chó.

Wawrzyniak là người viết tiểu sử hàng đầu mọi thời đại, đã viết hơn 3.000 tiểu sử. Để có được thông tin này, Wawrzyniak tham gia vào các diễn đàn trực tuyến và các nhóm trên Facebook dành cho phim và truyền hình, chẳng hạn như cộng đồng phim thập niên 1980, nơi anh có thể liên hệ với các diễn viên và xác nhận thông tin chi tiết.

Siêu người dùng Ulf Kjell Gür đào bới kho lưu trữ phim ở Scandinavia và Đức để tìm kiếm những nhà làm phim bị lãng quên chưa được ghi lại trên mạng. Người đàn ông Thụy Điển 70 tuổi, từng làm việc trong nhà hát, ước tính hiện ông dành sáu giờ mỗi ngày để đóng góp, bao gồm xem phim, ghi lại nội dung, đọc kịch bản, viết tóm tắt cốt truyện và tiểu sử.

"Niềm vui khi mô tả chi tiết bối cảnh của những bộ phim khiến tôi tiếp tục. Nó giống như một loại thuốc gây nghiện", Ulf Kjell Gür nói.

Tính đến tháng 12/2022, IMDb có nội dung về hơn 625.000 bộ phim và hơn 230.000 phim truyền hình dài tập. Trang web hiện cũng bao gồm thông tin tham khảo về podcast, video âm nhạc và trò chơi điện tử, cùng với đoạn giới thiệu, nội dung gốc, lịch chiếu. Tổng cộng, nền tảng này chứa hơn 484 triệu mẩu dữ liệu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những người tạo nên website review phim lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO