Những người sở hữu iPhone tại Mỹ khởi kiện tập thể Apple

27/03/2024 07:16

Apple tiếp tục đối mặt với các vụ kiện tập thể của những người sở hữu iPhone, cáo buộc hãng này độc quyền thị trường smartphone, tiếp nối đơn kiện của Bộ Tư pháp cùng 15 tiểu bang tại Mỹ.

Reuters cho hay, ít nhất ba vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên toà án liên bang bởi những người sở hữu iPhone, cáo buộc “Nhà Táo” thổi phồng giá sản phẩm thông qua các hành vi phản cạnh tranh.

b3x5lhxt4johtenl4xl4y2sifu.jpg
Apple đối mặt với làn sóng khởi kiện từ chính quyền liên bang, cũng như người dùng iPhone với cáo buộc độc quyền. Ảnh: Reuters

Các vụ kiện đại diện cho hàng triệu người dùng, củng cố thêm lập luận của Bộ Tư pháp về việc Apple đã vi phạm luật chống độc quyền bằng cách ngăn chặn công nghệ dành cho ứng dụng nhắn tin, ví kỹ thuật số và các dịch vụ khác có thể làm tăng tính cạnh tranh của thị trường điện thoại thông minh.

Apple hiện đang đối mặt với các vụ kiện cáo buộc hoạt động kinh doanh của công ty là phản cạnh tranh. Trước đó, vào tháng 2, một thẩm phán tại Mỹ đã ra phán quyết “Nhà Táo” phải đối mặt với vụ kiện tập thể thay mặt cho hàng triệu người tiêu dùng, cũng với cáo buộc hãng này đang độc quyền thị trường ứng dụng iPhone.

Công ty luật Hagens Berman từng nhận được khoản thanh toán tổng cộng 550 triệu USD từ Apple để dàn xếp các vụ kiện riêng lẻ liên quan chính sách về giá sách điện tử và cửa hàng ứng dụng.

Không chỉ tại Mỹ, Uỷ ban châu Âu vừa thông báo mở cuộc điều tra chính thức đối với "gã khổng lồ" sản xuất iPhone, ngoài ra còn có Google và Meta Platforms trong khuôn khổ đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).

Tại châu Âu, Apple bị cáo buộc chưa đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ cho phép người dùng “dễ dàng gỡ cài đặt phần mềm” trên hệ điều hành iOS, cũng như thay đổi cài đặt mặc định và công cụ tìm kiếm trên thiết bị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những người sở hữu iPhone tại Mỹ khởi kiện tập thể Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO