Những người không nên ăn kim chi thường xuyên

Tuấn Đạt (Theo Healthline)| 17/05/2024 11:39

Những người đang mắc một số bệnh như viêm loét dạ dày, huyết áp cao, bệnh gout... không nên ăn kim chi thường xuyên để đảm bảo sức khỏe.

Những người không nên ăn kim chi thường xuyên
Những người viêm loét dạ dày, mắc bệnh gout... không nên ăn quá nhiều kim chi. Ảnh: Pixabay

Kim chi - món dưa cải muối ăn kèm nổi tiếng của Hàn Quốc rất được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh việc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng oxy hóa tế bào, kim chi lại không phù hợp cho đối tượng mang một số bệnh lý sau để tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe sau này.

Người mắc bệnh viêm loét dạ dày

Kim chi thường có độ cay và chứa nhiều gia vị như ớt và tỏi, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Do đó, những người mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm loét đại tràng nên tránh ăn kim chi.

Sự kích ứng này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau bụng, ợ nóng và khó tiêu.

Những người huyết áp cao

Kim chi khi chế biến thường có lượng muối khá cao, nhằm mục đích bảo quản và tăng hương vị cho món ăn.

Đối với những người có vấn đề về huyết áp cao, việc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng natri như kim chi có thể gây ảnh hưởng về sức khỏe, làm tăng huyết áp cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Do đó, những đối tượng này nên hạn chế ăn kim chi để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Những người dễ bị dị ứng

Các thành phần trong kim chi như ớt, tỏi hay các loại cá biển (được dùng trong một số công thức kim chi truyền thống) có thể là nguyên nhân gây nên dị ứng cho một số người. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm phát ban, ngứa, khó thở và sưng phù.

Những người dễ bị dị ứng với các thành phần trên nên tránh ăn kim chi hoặc phải cân nhắc trước khi dùng nhằm tránh loại có chứa các thành phần gây dị ứng.

Những người mắc bệnh gout

Kim chi cũng có chứa lượng purine cao - một chất có thể chuyển hóa thành acid uric trong cơ thể. Vì vậy, những người mắc bệnh gout hoặc đang có nguy cơ mắc bệnh này nên giảm tối đa việc ăn kim chi vì nó có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu, gây sự đau nhức trên cơ thể do cơn đau của gout.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên thận trọng khi ăn kim chi vì nó có thể chứa các vi khuẩn có hại như listeria, có khả năng sống sót qua quá trình lên men và rất dễ gây hại cho thai nhi.

Mặc dù kim chi được coi là món ăn an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng trong thời kỳ mang thai, các bà bầu nên kiểm soát việc tiêu thụ các loại thực phẩm lên men để tránh gây ra rủi ro đối với sức khỏe.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Những người không nên ăn kim chi thường xuyên
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO