Những người đàn ông nổi tiếng trong cuộc đời Võ Tắc Thiên

26/03/2023 09:40

Sau khi lên ngôi hoàng đế, Võ Tắc Thiên không ngần ngại noi gương các nam hoàng đế, thu nạp nam sủng.

Võ Tắc Thiên (624-705) là người phụ nữ nổi tiếng đa tình. Người chồng đầu tiên của bà là Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Khi ông ta bệnh nặng, bà bèn liếc mắt đưa tình với Lý Trị và sau này trở thành hoàng hậu thứ hai của Lý Trị - hoàng đế thứ ba triều Đường.

Lý Trị qua đời, hai con trai lần lượt lên ngôi, Võ Tắc Thiên trở thành hoàng thái hậu. Cuối cùng, hai con chết, bà đăng cơ hoàng đế, bắt đầu thu nạp hậu cung.

Những người đàn ông nổi tiếng trong cuộc đời Võ Tắc Thiên - 1

Tạo hình nữ diễn viên Phạm Băng Băng trong phim Võ Tắc Thiên năm 2015. (Ảnh: Zhihu)

Nam sủng đầu tiên là hòa thượng Tiết Hoài Nghĩa. Võ Hoài Nghĩa tên thật là Phùng Tiểu Bảo, kiếm sống nhờ bán được liệu trong thành Lạc Dương. Nhờ ngoại hình và tài ăn nói liền lọt vào mắt của thị nữ Thiên Kim công chúa.

Thiên Kim công chúa chính là người thứ 18 trong số 19 con gái của Đường Cao Tổ Lý Uyên. cô của Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Võ Tắc Thiên lên ngôi bèn diệt trừ các phe phái. Để bảo mệnh, Thiên Kim công chúa nhận Võ Tắc Thiên làm mẫu hậu.

Thị nữ lén lút đưa Phùng Tiểu Bảo vào phủ để hẹn hò, không cẩn thận bị Thiên Kim công chúa phát hiện. Thiên Kim công chúa muốn lấy lòng Võ Tắc Thiên, bèn cho Phùng Tiểu Bảo tắm rửa sạch sẽ, dâng cho hoàng đế. Võ Tắc Thiên vừa nhìn thấy Phùng Tiểu Bảo thân thể tráng kiện, vẻ ngoài khôi ngô, bèn ưa thích không thôi.

Để tránh đàm tiếu, bà đổi tên cho Phùng Tiểu Bảo thành Tiết Hoài Nghĩa, phong làm hòa thượng để lấy cớ triệu vào cung đàm đạo Phật pháp, đồng thời lệnh cho phò mã của Thái Bình công chúa nhận làm nghĩa phụ.

Tuy nhiên, nam sủng bên người Võ Tắc Thiên ngày càng nhiều. Một người nữa là Thẩm Nam Cầu cũng được bà vô cùng sủng ái, khiến Tiết Hoài Nghĩa ghen tị, cuối cùng gây họa sát thân. Năm 695, Tiết Hoài Nghĩa lấy lòng Võ Tắc Thiên không được bèn châm lửa đốt Thiên Đàn. Lửa to cháy lan sang cung điện hoàng đế. Võ Tắc Thiên nổi giận, ra lệnh giết Tiết Hoài Nghĩa.

Thẩm Nam Cầu là thái y trong cung. Võ Tắc Thiên lần đầu nhìn thấy Thẩm Nam Cầu cứ ngỡ tiên hoàng Lý Thế Dân sống lại. Tối hôm đó, khi Thẩm Nam Cầu tới bắt mạch cho hoàng đế, Võ Tắc Thiên bèn gạt đi màn sa che chắn, giữ tay Thẩm Nam Cầu nói "Đêm nay hãy ở lại với trẫm". Thẩm Nam Cầu sợ hãi nhưng không thể chống lệnh.

Kể từ đó, Thẩm Nam Cầu trở thành nam sủng được nữ đế yêu thích, chuyên tìm kiếm các phương thuốc níu kéo thanh xuân cho Võ Tắc Thiên. Nhờ có Thẩm Nam Cầu, Võ Tắc Thiên giống như cây già nở hoa, hơn 50 tuổi nhưng ngoại hình như thiếu nữ, mặt mũi hồng hào, da dẻ láng mịn. Tuy nhiên, tuổi càng cao, Thẩm Nam Cầu không đáp ứng được nhu cầu của Võ Tắc Thiên, bèn lén lút dùng thuốc cường dương, cuối cùng bệnh chết.

Nam sủng thứ ba là Trương Tông Xương do Thái Bình công chúa dâng lên hoàng đế khi đó đã ngoài 70 tuổi. Trương Tông Xương khôi ngô tuấn tú, thông minh lanh lợi, tinh lực dồi dào, Võ Tắc Thiên vô cùng ưa thích. Trương Xương Tông nhân cơ hội giới thiệu anh trai là Trương Dịch Chi cho hoàng đế.

Theo lời Trương Xương Tông, Trương Dịch Chi là nhân tài, thạo thuật luyện đan. Võ Tắc Thiên bèn triệu Trương Dịch Chi vào cung, trở thành nam sủng thứ tư. Võ Tắc Thiên còn phong cho hai anh em làm quốc công.

Dưới sự dung túng của hoàng đế, hai anh em họ Trương khuấy đảo triều chính, kết bè kết phái, khiến quân thần bất bình. Sau trận binh biến năm 705, Võ Tắc Thiên bị ép nhường ngôi và giam lỏng trong cung ở Lạc Dương, qua đời không lâu sau đó, thọ 81 tuổi. Trương Tông Xương và Trương Dịch Chi cũng bị giết sau khi bà qua đời.

TUỆ LÂM(Nguồn: Zhihu)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những người đàn ông nổi tiếng trong cuộc đời Võ Tắc Thiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO