Những người bỏ công, bỏ việc đi dọn dẹp giúp bà con ngập cửa ngập nhà ở Đà Nẵng

22/10/2022 06:55

Người làm quản lý công ty, người thì kinh doanh buôn bán… nhưng họ chấp nhận bỏ dở công việc để đi dọn dẹp nhà cửa giúp bà con vùng rốn ngập ở Đà Nẵng. Đó đều là những người mà họ chưa từng quen biết hay thân thích, chỉ bởi lý do “không đành lòng”.

Đã gần 1 tuần nay, người dân ở khu vực Mẹ Suốt, Hoàng Văn Thái (phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiều)-những nơi ngập lụt nặng ở Đà Nẵng trong trận mưa ngập lịch sử vừa qua, đã quen với hình ảnh người đàn ông đeo kính, chân đi ủng, mang đủ thứ đồ nghề đến tình nguyện dọn dẹp miễn phí, không công cho bà con.

Anh Đinh Duy Lưu với lỉnh kỉnh đủ thứ đồ nghề để hỗ trợ bà con dọn dẹp nhà cửa sau trận ngập lịch sử. Anh còn mang cả đồ bẩn về nhà giặt sạch rồi đưa về cho bà  con.

Đó là anh Đinh Duy Lưu, sinh năm 1987, trú tại phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu. Anh Lưu chia sẻ, sáng 15/10, sau trận mưa ngập lịch sử, lên nhà một người bạn ở khu Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) để giúp bạn dọn dẹp nhà cửa, nhìn khung cảnh hoang tàn mà không khỏi xót xa. Nhà người bạn anh Lưu nước ngập sâu 2m, hai vợ chồng chỉ biết trèo lên mái nhà thoát thân, mọi đồ đạc trong nhà hư hỏng hoàn toàn, đến quần áo sạch để mặc cũng không có.

Bộ đồ nghề anh Lưu mang theo khi đi dọn dẹp giúp người dân vùng ngập sâu ở Đà Nẵng.

“Quê tôi ở Quảng Bình, thường xuyên xảy ra lũ lụt nên hiểu cảnh dọn nhà sau lụt là một nỗi kinh hoàng. Hơn nữa, ở đây còn khổ hơn khi nước không có, bà con phải chạy xe đi xin từng bình nước về lau dọn, trong khi bùn đất rất dày. Nhìn mọi thứ ngổn ngang, người dân thất thần sau lũ, tôi nhìn thấy mà không đành lòng đi về. Người ta có của, còn mình có sức, tôi quyết định xách đồ nghề lên đi vòng quanh khu vực để hỗ trợ bà con dọn dẹp”, anh Lưu chia sẻ.

Nhà cửa đồ đạc ngập ngụa bùn đất sau trận ngập. Đến nay, nhiều hộ gia đình ở quận Liên Chiểu vẫn chưa thể dọn dẹp xong do thiếu nước.

Kết thúc một ngày dọn dẹp, anh Lưu về nhà và chia sẻ với vợ ý định giúp bà con khó khăn ở vùng ngập lụt dọn dẹp nhà cửa sau lũ, vợ con anh nhiệt tình ủng hộ ngay.

“Vậy là tôi gác lại việc kinh doanh buôn bán. Buổi sáng tôi tranh thủ đưa con đi học xong thì chạy xe máy 5-6km lên khu vực ngập lụt dọn dẹp giúp bà con. Việc đưa đón con đi học về, cơm nước ăn uống, việc nhà cửa đều do vợ phụ trách. Ngoài ra, vợ tôi còn nói mang những đồ bẩn bị ngập lụt của bà con về để vợ giặt giúp. Thật sự nếu không có vợ hỗ trợ động viên thì có lẽ tôi đã không thể làm được công việc này”, anh Lưu nói.

Những hộ dân được anh hỗ trợ đều có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, bệnh tật, neo đơn.

Đã liên tiếp một tuần nay, anh luôn có mặt ở khu vực Mẹ Suốt, Hoàng Văn Thái,… để giúp bà con. Đồ nghề anh mang theo trong mỗi chuyến đi hàng ngày gồm có kiềm, kéo, búa, đèn, cây gạt nước… Lúc thì dọn dẹp, lúc thì anh “hoá thân” thành thợ sửa chữa điện giúp bà con.

Những hộ được anh hỗ trợ thường là hộ khó khăn, người tàn tật, hoàn cảnh neo đơn, những hộ trong kiệt hẻm sâu. Mặc dù bà con đã cố gắng dọn dẹp nhiều ngày nhưng do mất nước, lượng bùn đất quá lớn nên dọn không xuể.

Suốt một tuần nay, anh Đinh Duy Lưu tình nguyện đi dọn dẹp cho bà con vùng ngập lụt nặng.

Khi anh đến xin dọn dẹp giúp, mọi người ai cũng ngạc nhiên. Họ  còn tưởng anh là người ở trên phường, đội nhóm thanh niên xuống hỗ trợ. Khi biết anh chỉ là một người dân bình thường, làm việc xuất phát từ tâm, ai nấy đều xúc động, không ngớt lời cảm ơn.

Nhà cửa sạch sẽ, sáng bóng sau khi dọn xong.

“Tôi nhớ khi đến ngôi nhà chỉ có bà cô sống một mình, thấy cô lụi cụi dọn phía sau, tôi xin được dọn giúp. Lớp bùn non dày tới vài cm, chỉ nhìn thôi đã mệt rồi, nhưng tôi vẫn tập trung dọn hết cho cô. Trong quá trình dọn, cô luôn miệng nói "may nhờ có con, con xuất hiện như ông Tiên cứu giúp". Thật sự mệt rã rời nhưng rất vui vì giúp được phần nào cho bà con.

Có gia đình anh chồng tàn tật, vợ cũng bị bệnh, trong nhà đồ đạc đổ liểng xiểng trên đống bùn, mùi hôi thối từ bùn đất, đồ vải ngâm trong nước lâu ngày. Dọn xong mệt lử, đôi chân ngứa lở loét nhưng tôi hạnh phúc khi đã giúp anh chị có một ngôi nhà sạch sẽ để sớm ổn định cuộc sống”, anh Lưu nói.

Một căn nhà đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Khi biết việc làm ý nghĩa của anh Lưu, một số bạn bè đã chung tay, đồng hành cùng anh.

Anh Trần Văn Khôi, người quản lý ở Công ty Du lịch Alo Travel mấy ngày nay cũng điều tiết, sắp xếp công việc công ty để hỗ trợ bà con dọn dẹp.

Anh Khôi chia sẻ, khi vào thực tế các khu vực ngập nặng chứng kiến cảnh bùn đất nhão nhoét, rác thải, đồ đạc ngổn ngang, một số nơi chưa có nước thuỷ cục, người dân chưa thể quay trở lại cuộc sống bình thường, anh đã quyết định bắt tay vào hỗ trợ.

“Nhiều hoàn cảnh neo đơn, họ thất thần sau trận lũ, dường như chẳng còn sức để dọn dẹp. Tôi cố gắng hỗ trợ sức lực phụ bà con dọn dẹp và động viên các gia đình phấn chấn, cố gắng để vượt qua, mong họ sớm ổn định lại cuộc sống”, anh Khôi tâm sự.

Đường vào sình lầy, phải xin từng xô nước để dọn dẹp.

Nhà bị ngập nặng, cũng dọn dẹp mấy ngày mới xong nhưng khi dọn dẹp xong, chị Hoàng Thị Liên (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) lại bắt tay vào hỗ trợ bà con dẫu chẳng phải họ hàng, quen biết.

Hai ngày nay, chị lặn lội vào vùng ngập lụt sâu của phường Hoà Khánh Nam để hỗ trợ cho bà con. Việc làm của chị được gia đình rất ủng hộ. Chồng chị cũng muốn tham gia nhưng vì công việc không thể thu xếp nên anh hỗ trợ chị chiếc máy tăng áp để giúp việc dọn rửa hiệu quả, nhanh chóng hơn. Còn việc đón con hằng ngày có bố mẹ chồng phụ giúp.

“Cuộc sống của người dân Đà Nẵng gần như đã trở về bình thường sau trận ngập nhưng vẫn có những nơi đang rất khó khăn, ngập ngụa trong bùn đất. Chúng tôi lên đến nơi nhìn các hoàn cảnh mà không đành lòng. Nước không có, nhà neo đơn, người già yếu, không biết đến khi nào mới dọn sạch nhà cửa để trở về cuộc sống bình thường. Nhìn thấy mà tôi không đành lòng, cứ nghĩ đến họ là đêm chẳng thể ngủ được.

Chúng tôi vào phân công nhau người đi chở nước, người quét dọn, xịt rửa… Tôi không hỗ trợ gì được nhiều, chỉ góp chút sức. Chúng tôi sẽ cố gắng dọn đến sang tuần, khi nào bà con ổn ổn thì mới thôi”, chị Liên nói.

Cả nhóm vui vẻ, hạnh phúc khi hỗ trợ gia đình người phụ nữ 70 tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Một người phụ nữ cảm động bật khóc khi được nhóm hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ.

Diệu Thuỳ

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Những người bỏ công, bỏ việc đi dọn dẹp giúp bà con ngập cửa ngập nhà ở Đà Nẵng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO