Những món quà ông Kim Jong Un được tặng trong chuyến thăm Nga

19/09/2023 05:30

Trong chuyến thăm Nga 6 ngày, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã nhận được nhiều món quà như súng trường, găng tay phi hành gia, và máy bay không người lái (UAV) quân sự.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm 17/9 đã lên đoàn tàu bọc thép rời nhà ga xe lửa ở thành phố Artyom thuộc vùng Viễn Đông của Nga để về nước.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 13/9, ông Kim đã nhận được một khẩu súng trường do Nga sản xuất "có chất lượng cao nhất". Ông Kim tặng lại ông Putin một khẩu súng trường "do thợ thủ công của Triều Tiên chế tạo".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome thuộc vùng Amur của Nga. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn Tass của Nga cho hay, ông Putin còn tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên đôi găng tay trong bộ đồ phi hành gia.

Truyền thông Nga cho biết, ông Oleg Kozhemyako, Thống đốc vùng Primorsky của Nga, đã tặng ông Kim một bộ áo giáp hạng nhẹ hiện đại được thiết kế để tránh các vụ tấn công nhằm vào nhiều vị trí như ngực, vai, cổ họng.

Cũng theo Tass, ông Kim đã được tặng 5 UAV tấn công một chiều, và 1 UAV trinh sát Geranium-25, loại máy bay được Nga sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tặng ông Kim một chiếc mũ lông khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đi tham quan các máy bay ném bom hạt nhân, chiến đấu cơ trang bị tên lửa siêu vượt âm, và tàu chiến ở thành phố Vladivostok.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga tiết lộ đã có cuộc nói chuyện để xác định kích cỡ phù hợp của chiếc mũ dành tặng cho ông Kim. Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora đã đề xuất kích thước nhỏ hơn một chút so với cỡ đầu của ông, và may mắn chiếc mũ đã vừa với ông Kim.

Ông Matsegora nhấn mạnh, “điều quan trọng đây là món quà từ trái tim. Và Chủ tịch Kim Jong Un đã thích nó”.

Ông Kim bắt đầu chuyến thăm tới Nga với điểm dừng chân đầu tiên là thị trấn biên giới Khasan. Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên được tặng một bức ảnh của phi hành gia Yuri Gagarin.

Theo hãng tin Reuters, những món mà các nhà lãnh đạo Triều Tiên được nước ngoài gửi tặng thường được trưng bày ở Triển lãm Hữu nghị Quốc tế. Theo truyền thông Triều Tiên, trung tâm triển lãm được khai trương vào năm 1978 với hơn 100 phòng trưng bày, với hơn 115.000 hiện vật từ hơn 200 quốc gia gửi tặng.

Quy mô và tầm quan trọng của bộ sưu tập khiến bảo tàng này được truyền thông Triều Tiên so sánh với bảo tàng Louvre ở Paris.

Một số món đồ trưng bày nổi bật tại bảo tàng của Triều Tiên phải kể đến bộ pha lê được cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter gửi tặng, bộ tách trà của cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, quả bóng rổ có chữ ký của tuyển thủ Michael Jordan do cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright tặng nhân chuyến thăm của bà tới Triều Tiên vào năm 2000, và một khẩu súng trường của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những món quà ông Kim Jong Un được tặng trong chuyến thăm Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO