Những món đặc sản Quảng Bình “gây thương nhớ” du khách

Minh An (t/h)| 07/06/2021 15:56

Việt BáoĐặc sản ẩm thực Quảng Bình luôn nức danh với những món ngon khó cưỡng mà trong đó phải kể đến lẩu cá khoai được xem là đặc sản có thể chinh phục biết bao thực khách khó tính.

Cháo hàu Quảng Bình

Thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng với đặc sản hàu tươi ngon, bổ dưỡng. Những con hàu tự nhiên được khai thác ở sông Nhật Lệ, khi bắt về được người dân chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như nấu cháo gạo, xào với hành kẹp bánh tráng, nấu canh chua, canh rau hoặc nướng…

Những món đặc sản Quảng Bình gây thương nhớ” du khách-1

Bạn nên đến đây vào mùa Xuân để thưởng thức những con hàu đúng mùa tươi mát, hưởng trọn vị ngon ngọt của những con hàu tươi sống. Trong đó, phải kể đến món cháo hàu đúng vị vẫn được yêu thích hơn cả. Mặc dù, ở mỗi nơi khác nhau, cách nấu cháo sẽ theo một phong vị hoàn toàn khác biệt nhưng ở thị trấn Quán Hàu, món cháo hàu lại có vị thanh, béo ngậy, dễ ăn mà cực kỳ hấp dẫn.

Những món đặc sản Quảng Bình gây thương nhớ” du khách-2

Để nấu cháo hàu, từng con hàu sau khi được đánh bắt từ sông lên được cẩn thận tách vỏ, rửa sạch, vớt ra ráo nước rồi đem xào với gia vị, hành, ớt, tiêu, muối, nước mắm cho thấm. Phần nước dùng để nấu cháo được chắt từ nước xương hầm để làm tăng vị ngọt đậm đà hơn cho món ăn. Lúc này, khi có khách gọi món, chủ quán sẽ chỉ việc lấy hàu đã làm sẵn, cho vào cháo gạo rồi đun thêm ít lửa làm nóng lại là sẽ có một bát cháo thơm ngon. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn ăn cháo theo kiểu làm sẵn thì khách có thể đợi thêm một chút để người bán hàng làm hàu tươi sống có vị béo, ngọt hơn, đem ướp gia vị rồi đổ vào nồi cháo đang sôi trên bếp.

Bát cháo hàu nóng hổi đang bốc hơi nghi ngút được rắc lên trên thêm một ít rau thơm hoặc ớt chỉ thiên xắt nhỏ. Nếu muốn làm tăng độ hấp dẫn của món ăn, bạn cũng có thể dầm thêm chút nước mắm ruốc ăn kèm.

Ram đẻn Quảng Bình

Món ngon đẻn không thể diễn tả hết bằng lời nhưng có thể nói hấp dẫn và không thể quên. Phần ram đẻn cũng là một món cực ngon, hương vị thơm ngon. Theo đó, thịt đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị vào trộn đều đến khi đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ. Sau đó, từng ram cuốn được đưa lên chảo rán đều cho đến khi có mùi thơm cuốn hút khiến thực khách không kìm được cơn thèm.

Những món đặc sản Quảng Bình gây thương nhớ” du khách-3

Ram đẻn cuốn lá lốt hoặc đẻn biển nướng muối ớt đều là những món ăn cực hấp dẫn. Lá lốt được người dân Quảng Bình sử dụng nhiều trong việc chế biến các món ăn như: nấu canh, rau cho các món xào, cuốn ram. Đối với món ram đẻn cuốn lá lốt, sự kết hợp của thịt đẻn biển ngọt ngon với lá lốt bổ dưỡng mang lại nhiều hương vị thật mới lạ và ngon lành. Mùi vị của đẻn biển Quảng Bình thì đặc biệt lắm vì chẳng có món nào có thể thay thế được.

Với món này, người đầu bếp sẽ làm sạch đẻn, băm nhuyễn, nếm gia vị trộn đều, ướp một lúc trước khi cuốn chặt tay rồi cho lên chảo rán. Bạn nên thưởng thức ngay khi còn nóng và có thể ăn kèm thêm cùng chút rau sống, bánh đa chiên giòn trên chảo nóng và nước chấm chua cay thì đúng là không còn gì tuyệt vời hơn thế.

Những món đặc sản Quảng Bình gây thương nhớ” du khách-4

Tuy không phải là cao lương mĩ vị nhưng mỗi món ăn ở Quảng Bình luôn khiến thực khách không quên được. Theo đó, khi được ngồi bên bờ biển lai rai cùng bạn bè, trước mặt có một đĩa ram đẻn nóng hổi, thơm ngon thì chắc hẳn bữa ăn đó sẽ khiến mọi người phải nhớ mãi. Bản thân thịt đẻn chứa nhiều protein và acid amin nên rất bổ dưỡng. Do đó, khi có dịp về với vùng đất nắng gió Quảng Bình, người ta thường cố tìm kiếm cho được món ăn đặc sản này để thử cho bằng được.

Cá khoai Quảng Bình

Và nếu đã đến Quảng Bình rồi, bạn đừng quên thưởng thức vị ngon thấm đậm cái tình của vùng miền biển quây quần bên nồi lẩu cá khoai Quảng Bình.

Những món đặc sản Quảng Bình gây thương nhớ” du khách-5

Những chú cá khoai tươi ngon, dày thịt nhất luôn được chọn để nấu lẩu. Lúc này, cá sẽ được làm sạch, có thể để nguyên con hoặc cắt khúc tuỳ ý, đem ướp chút gia vị như muối, tiêu, ớt, cây nén đã cắt nhỏ. Phần nước lẩu cá khoai gồm các nguyên liệu thông dụng để nấu một nồi lẩu chua cay bình thường gồm: cà chua, nước cốt me, khế chua, dưa cải, măng chua, nấm,… được gia giảm vừa ăn, theo đúng khẩu vị của thực khách.

Những món đặc sản Quảng Bình gây thương nhớ” du khách-6

Khi nước lẩu sôi, bạn chỉ cần nhúng cá vào sao cho vừa chín tới. Lẩu cá khoai Quảng Bình tuy đơn giản, không cầu kì, song nếu có ăn đúng cách, cái vị tươi ngon của cá, cộng vị cây nén không thể thiếu mới làm nổi bật hơn hết sự chân chất đậm đà của nồi lẩu trong cách nêm nếm gia vị theo khẩu vị của người địa phương. Tù đó mà mỗi khi nhắc đến nồi lẩu cá khoai, người ta lại dễ mường tượng đến một hương vị rất riêng và đặc biệt khiến người thưởng thức nhớ mãi không thôi.

Tuy nhiên, để ăn lẩu cá khoai đúng chuẩn vị lại không phải chuyện đơn giản vì cá khoai không phải mùa nào cũng có, chúng thường chỉ xuất hiện vào mùa mát hoặc mùa đông thôi. Do đó, để có cơ hội thưởng thức lẩu cá khoai ngon thật sự thì khi đến du lịch Quảng Bình, bạn nên chọn đúng mùa để thưởng thức nồi lẩu càng thêm phần thơm ngon hơn nhé.

Còn nữa

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những món đặc sản Quảng Bình “gây thương nhớ” du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO