Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế

Nghi Phương| 20/09/2022 19:40

Cố đô Huế nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, tạo nên nét đặc trưng của người dân nơi đây. Bên cạnh tham quan các khu di tích cổ kính, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản.

Huế là vùng đất cố đô, nằm ở miền Trung đầy nắng gió, thường xuyên phải hứng chịu những cơn bão lũ thiên tai hàng năm. Tuy nhiên, chính những điểm khó khăn đó đã tạo nên nét đặc trưng trong món ăn xứ Huế, được thể hiện bằng sự khéo léo, cầu kỳ trong cách chế biến. Hầu hết người thưởng thức món Huế một lần đều bị xiêu lòng. Họ sẵn sàng tới tận nơi để biết thêm về nguồn gốc và cách tạo nên những món ăn này.

1. Bún bò Huế

Đứng đầu danh sách đặc sản chắc chắn phải thử khi đến Huế chính là món bún bò nổi tiếng, được nhiều tạp chí trong nước và quốc tế ca ngợi.

Nguyên liệu chính của món ăn này là bún, thịt bắp bò, đôi khi là nạm, giò heo cùng nước dùng có màu nâu đỏ đặc trưng. Trong nước lèo của bún, người dân Huế thường nêm thêm một chút mắm ruốc, tạo nên hương thơm khó lẫn. Bạn nên thêm rau sống, vắt thêm chanh, tất cả kết hợp lại thành một món ăn tuyệt hảo.

Tại Huế, món bún bò hầu hết chỉ bán vào buổi sáng và thường hết trước 9h. Do đó, nếu muốn thưởng thức hương vị đặc sản đậm chất Huế này, hãy cố gắng thức dậy sớm để thử nhé!Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 1

Đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế chính là món bún bò. Ảnh: Veganwith.aidan, Theblogofsalt.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Đường Lý Thường Kiệt, cạnh Nhà khách Công Đoàn.

- Quán "Mụn Rớt", gần chùa Diệu Đế.

- Bún Lệ, đường Điện Biên Phủ.

- Quán bún Bà Phụng, đường Nguyễn Du.

- Bún Bà Mỹ, đường Nguyễn Công Trứ.

2. Cơm hến

Cơm hến và các món từ hến được xem như đặc sản của Huế. Đây là một trong những món ăn ngon với sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực cung đình Huế và ẩm thực dân gian tạo nên hương vị vừa riêng, vừa độc đáo.

Thực phẩm dùng để chế biến cơm hến là cơm trộn qua dầu, gia vị và nước hến, mắm ruốc. Thành phần trộn cơm gồm hến đã ướp gia vị, bắp cải, tóp mỡ, ớt, bánh tráng nướng, đậu phộng nguyên hạt. Khi thưởng thức, bạn có thể thêm rau sống ăn kèm để cảm nhận độ giòn của rau, vị cay ngọt của hến xào.

Món ăn này có thể tìm thấy ở khắp nơi và có giá khá rẻ. Các quán bán cơm hến thường phục vụ cả bún hến, cháo hến. Nếu có nhiều thời gian, bạn nên ăn thử cả những món này nhé!

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 2

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy quán bán cơm hến vì đây là món ăn rất dân dã của Huế. Ảnh: @murilo_foody, @homecookingdaily.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Quán ở Cồn Hến, đường Vĩ Dạ.

- Quán chị Nhỏ, trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái - Trương Định.

- Quán ở số 2 Trương Định.

- Quán Cháo - bún - cơm hến, đường Nguyễn Huệ.

- Khu vực đường Hàn Mạc Tử.

- Vỉa hè đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc.

3. Bánh canh Nam Phổ Huế

Đây là món đặc sản ở Huế có từ rất lâu đời, xuất xứ từ làng Nam Phổ, huyện Phú Vang. Bánh canh Nam Phổ được người dân bản địa xem như một trong những món nhất định phải thử khi có dịp đến thăm Cố đô Huế.

Sợi bánh canh làm từ bột gạo và bột lọc, nước súp sền sệt được nêm nếm theo phương thức gia truyền, đem lại hương vị đặc trưng, khác với bánh canh thông thường. Màu hồng của tôm điểm xuyết màu xanh của rau và hành lá hòa quyện cùng nước súp thơm ngon lạ thường. Còn có một số topping như chả cá, chả tôm, mực... phủ cả một tô đầy ú ụ.

Bánh canh ở Huế mang hương vị đặc trưng của nước lèo màu đỏ từ gạch cua và tôm, nước súp sền sệt được nêm nếm theo phương thức gia truyền, đem lại hương vị đặc trưng khác với bánh canh thông thường. Trong mỗi bát bánh canh đều có tôm, rau sống, hành lá đi kèm với một số topping khác như chả cá, chả tô, mực.

Ngoài bánh canh cua, ở Huế còn có cả bánh canh cá lóc cũng rất đáng để thử. Cá lóc được luộc chín, tách lấy thịt rồi nêm gia vị ướp cho ngấm trộn lẫn với nước dùng ngon ngọt tạo nên bát bánh canh rất chất lượng.

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 3

Đồ ăn ở Huế đa dạng với giá thành khá rẻ. Ảnh: Ăn chi chừ Huế ơi, Trung Bùi.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Quán bánh canh trên đường Phạm Hồng Thái.

- Dốc Phan Bội Châu, Trường An.

- Quán bánh canh cá lóc Thủy Dương, Hương Thủy.

- Số 16, Phạm Hồng Thái.

4. Chè hẻm

Chè Cung đình Huế và chè Hẻm là hai tên gọi mà chắc hẳn du khách đã nghe đến nhiều lần khi tới Huế. Riêng chè Cung đình có hơn 36 loại, cầu kỳ từ cách chế biến tới trình bày, được tạo ra từ các loại đậu và những nguyên liệu rất dân dã.

Đặc biệt khi tới Huế, bạn nên thử những món rất khó để tìm thấy ở các tỉnh, thành khác như chè môn sáp vàng, chè bông cau, chè bột lọc heo quay…

Quán chè nổi tiếng nhất ở Huế là quán nằm sâu trong hẻm 27 trên đường Hùng Vương của bà Linh Lan. Quán chè mở từ năm 1985. Tới nay, bà đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn tận tay lựa từng loại nguyên liệu để nấu chè.

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 4

Ngoài những địa chỉ trên, bạn cũng có thể ghé vào các quán chè vỉa hè ở Huế để thưởng thức. Ảnh: @mofoodie97, @tientourist_danang.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món này:

- Các hàng chè di động ở gần Công viên Tuổi Trẻ.

- Chè Cung Đình, đường Nguyễn Huệ.

- Chè Sao, đường Phan Bội Châu.

- Quán chè ở Trương Định.

5. Các loại bánh Huế

Không chỉ chè Huế, các loại bánh ở Huế cũng đa dạng không kém. Bạn nên ghé chợ Đông Ba để thử thưởng thức một đĩa bánh ở đây. Mỗi đĩa bánh sẽ có đủ các loại bánh đặc sản của Huế như bánh bèo, bánh ướt, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ram ít… Loại bánh nào cũng ngon, có hương vị rất độc đáo.

Ngoài ra, còn một loại bánh nữa là bánh khoái, thường bị nhầm là bánh xèo vì hình thức và nguyên liệu khá giống nhau. Vỏ bánh khoái đổ bằng bột gạo xay trộn với lòng đỏ trứng, nhân tôm bóc vỏ, thịt bò hay thịt chim nướng thái lát, mỡ phần thái nhỏ, giá sống… Món bánh khoái được ăn kèm với nước lèo đặc biệt được làm từ thịt nạc, gan heo, mè rang, đậu phộng dã nhuyễn chứ không ăn với nước mắm chua ngọt như bánh xèo.

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 5

Huế có rất nhiều loại bánh để bạn ăn thử. Ảnh: @la.fooo, Nghi Phương.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Quán bánh trên đường Chi Lăng, Điện Biên Phủ, Nguyễn Huệ.

- Quán gốc bánh bèo bà Cư, Cung An Định.

- Quán Bà Đỏ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

- Quán Bà Cư, đường Nguyễn Huệ.

- Quán Hàng Me, đường Võ Thị Sáu.

6. Nem lụi

Món ăn đường phố quen thuộc mà bạn dễ tìm tại hầu hết tỉnh, thành trên đất nước là nem lụi. Ngoài nguyên liệu chính là nem lụi được xiên que nướng trên bếp than, cái ngon của món ăn này chính là ở các loại rau ăn kèm và nước chấm được pha chế từ hàng chục nguyên liệu khác nhau.

Rau ăn kèm phải bao gồm các loại rau thơm, khế, giá, chuối xanh thái mỏng, vả sống. Nước chấm được làm rất cầu kỳ, pha chế từ gan lợn, dầu, bột đao, đường, tương, nước mắm, quế chi, hoa hổi, cốt dừa…

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 6

Nem lụi mềm cuốn với rau sống, chấm mắm nêm được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: @by_LoanTran, Khám phá Huế.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Quán trước cửa Chợ Đông Ba.

- Quán trên đường Phú Quý, Nguyễn Huệ.

- Quán Hạnh, đường Phó Đức Chính.

7. Bún thịt nướng

Bún thịt nướng khá nổi tiếng ở khu vực miền Trung. Nguyên liệu chính của món ăn này được tẩm ướp nguyên liệu tỉ mỉ, khi nướng lên mềm, không bị khô, có vị ngọt đặc trưng.

Bát bún thịt nướng ăn chung với dưa leo thái nhuyễn, đồ chua, rau sống, đậu phộng, hành phi. Ngoài thịt nướng còn có chả giò làm cho món bún thịt nướng càng thêm đậm đà. Tất cả được cho vào một tô lớn và rưới nước mắm chua ngọt đã được nêm nếm lên khiến mọi thực khách đều không thể chối từ.

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 7

Bên cạnh bún bò, bún thịt nướng cũng là món ăn đặc sản ở Huế. Ảnh: Ghé chợ ăn hàng, @takestwoeggs.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Quán bún thịt nướng Bà Tý, đường Đào Duy Từ.

- Đường Kim Long, đường đi Chùa Thiên Mụ.

- Cổng Chợ Đông Ba.

- Quán bún thịt nướng trên đường Bà Triệu.

8. Ẩm thực chay

Không gian Huế thanh tịnh, yên bình rất phù hợp để bạn thưởng thức một mâm cơm chay an lành. Ẩm thực chay ở Huế rất đa dạng với hơn 100 món ăn chay, được làm từ những nguyên vật liệu dân dã như rau, củ, nấm, đậu phụ, đậu xanh…

Người Huế quan niệm rằng ăn chay là lành tính nên họ ăn chay thường xuyên. Các món ăn chay ở Huế vừa miệng, không bị mặn với công thức chế biến tập trung làm "dậy mùi" của các nguyên liệu tự nhiên, tạo nên sự độc đáo cho nền ẩm thực Việt Nam.

Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế - 8

Có rất nhiều nhà hàng chay ở Huế để bạn lựa chọn khi tới đây. Ảnh: Bestprice Travel.

Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này:

- Liên Hoa Thư quán, đường Lê Quý Đôn.

- Quán chay Thanh Liễu, đường Nguyễn Công Chứ.

- Quán chay bà Minh, đường Hàn Thuyên.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Những món đặc sản nhất định phải thử khi đến Huế
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO