Những mẹo hữu ích người sử dụng xe ô tô nên biết

10/12/2023 15:56

Lái xe ô tô lâu năm nhưng có thể nhiều người chưa biết đến những mẹo đơn giản, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, tiền bạc cũng như tăng trải nghiệm lái xe sau đây.

Bài viết này sẽ chia sẻ những mẹo lái xe ô tô đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, tăng tuổi thọ cho chiếc xe yêu quý của mình. Từ việc tận dụng não bộ như một "ăng ten" tăng khả năng phát sóng của chìa khóa đến việc sử dụng sơn móng tay để che đi những vết trầy xước, mỗi mẹo đều mang lại giải pháp sáng tạo và tiện lợi. Hãy cùng nhau khám phá những bí quyết này, giúp chiếc xe của bạn hoạt động mạnh mẽ và luôn trong tình trạng tốt nhất.

Tăng khả năng phát sóng của chìa khóa (remote)

Khi đỗ đứng trong một bãi đỗ xe rộng nhưng không nhớ vị trí xe của mình ở đâu, chủ xe thường dùng cách bấm còi báo trên chìa khóa xe để xác định vị trí. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp xe ở quá xa và không thể nhận được tín hiệu của chìa khóa khiến việc tìm xe hết sức khó khăn. Để tăng khả năng phát sóng của remote, giúp việc tìm xe được dễ hơn, chủ xe chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là đặt chìa khóa áp vào cổ họng sau đó bấm nút, xe sẽ nhận được tín hiệu từ remote.

meo o to.jpeg

Giải thích về vấn đề này, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng não bộ và các dung dịch trong cơ thể người đóng vai trò như 1 chiếc ăng ten có khả năng tăng cường độ của sóng điện từ, vì vậy bạn có thể tận dụng phần đầu như là một “cột phát sóng” cho điều khiển từ xa.

“Tản nhiệt” cho khoang lái

Để làm giảm nhiệt độ trong xe, hãy mở cửa sổ phía sau bên phụ và đóng mở cửa chính nhiều lần, tạo hiệu ứng như quạt, đẩy không khí nóng ra khỏi xe. Tránh việc bật máy lạnh khi chưa nổ máy để bảo vệ ắc quy khỏi quá tải và duy trì tuổi thọ ắc quy.

Kiểm tra lỗi của xe không cần phải đến gara

Trong quá trình vận hành, xe sẽ phát sinh một số lỗi nhỏ mà đèn trên bảng đồng hồ không đủ nhiều để hiển thị hết cho người lái. Thay vào đó, nhà sản xuất cài mặc định những lỗi này sẽ được hiển thị bằng một mã số (code lỗi) và lưu trong hệ thống máy tính của xe. Để đọc được những thông tin này, các kỹ thuật viên trong hãng sẽ sử dụng một máy quét lỗi và cắm nó vào xe thông qua cổng kết nối OBD thường được lắp ở vị trí ngay đầu gối trái của người lái. Máy quét sẽ đọc mã lỗi và thông báo lên màn hình bộ phận nào của xe đang gặp vấn đề.

meo o to 1.jpeg
Cổng OBD ở gần đầu gối trái

Chủ xe có thể tự làm điều này bằng cách sử dụng đầu đọc OBD và kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth. Máy đọc lỗi sẽ hiển thị mã lỗi và thông báo vấn đề, giúp bạn đưa xe đến sửa chữa một cách chính xác và kịp thời.

Dùng đúng loại khăn lau xe

Khăn lau xe là thứ dễ làm xước toàn bộ bề mặt sơn bóng bên ngoài nếu bạn dùng không đúng loại. Do đó, khi lau xe bạn cần dùng đúng loại khăn được làm từ vải sợi nhân tạo microfiber, đặc tính của loại vải này là siêu thấm, khô nhanh, lau sạch gấp 4 lần các vải sợi khác, không xơ cứng, không gây trầy bề mặt và không bị mục.

Loại vải sợi chuyên dụng dành riêng cho việc vệ sinh xe này có thể tìm mua trong siêu thị hoặc những cửa hàng bán đồ chăm sóc ô tô. Tốt nhất bạn nên mua 4 – 5 khăn microfiber và yêu cầu thợ rửa xe sử dụng chúng, vì nếu chỉ cần lau bằng vải sợi thường từ 1 – 2 lần là bề mặt sơn xe đã bị xước.

Loại bỏ hơi nước đọng lên kính

Hiện tượng hơi nước đọng lên kính thường gặp vào buổi đêm khi nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là sương sẽ tạo thành rất nhanh nếu bạn hướng cửa gió máy lạnh thổi thẳng lên kính. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn hãy hạ cửa kính, khi đó việc lưu thông giữa luồng không khí bên trong và bên ngoài sẽ làm sương bay hơi hết. Trường hợp không khí bên ngoài bẩn hoặc đang mưa, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để hệ thống máy lạnh cân bằng độ ẩm không khí trong xe. Bên cạnh đó, không để nhiệt độ quá lạnh và bật chế độ sưởi kính cũng góp phần ngăn cản tình trạng đọng hơi nước.

Tạo đèn vàng khi lái xe trong sương

Đối với lái xe hay phải di chuyển qua những cung đường với thời tiết nhiều sương nếu không có bộ đèn phá sương (đèn vàng) sẽ bị hạn chế tầm nhìn dẫn đến mất an toàn lái xe. Trong trường hợp này, việc tạo ra một bộ đèn phá sương mù tự nhiên bằng cách đặt một miếng nhựa hoặc giấy kính màu vàng lên đèn pha là rất cần thiết. Điều này giúp tăng khả năng quan sát trong sương, tạo điều kiện lái xe an toàn hơn.

Giữ nội thất sáng bóng bằng dầu ô liu

Để giữ nội thất có tuổi thọ cao, luôn sáng bóng mà không muốn dùng đến những chất hóa học thì dầu ô liu sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn. Bạn chỉ cần thấm dầu ô liu vào khăn khô và lau lên toàn bộ bề mặt ghế da, táp lô cũng như các mảng ốp nhựa. Chúng sẽ sáng bóng và lớp dầu ô liu sẽ bảo vệ các chi tiết này khỏi tác nhân ô xy hóa.

Sơn móng tay giúp che đi vết trày xước ở xe

Trong nước sơn móng tay được tạo ra từ việc nitrat hóa cellulose ra nitrocellulose, sau đó trộn lẫn với keo polyme giúp sơn móng tay bám chắc vào bề mặt chúng tiếp xúc. Chính vì những thành phần giúp bao phủ bề mặt đó, sơn móng tay sẽ là mẹo hữu ích khi muốn che đi vết trày xước trên xe. Để che đi vết trày xước ở xe chỉ cần phết một ít sơn móng tay cùng màu với thân xe. Đợi khi nó khô, ta chỉ cần mài nhẹ lớp sơn để trông nhẵn bóng hơn ta đã có thể che đi các vết trầy xước ngoài ý muốn.

Xoay ngược vô-lăng khi trời nắng để tránh việc bị nóng

Khi đỗ xe dưới trời nắng, vô-lăng sẽ rất nóng. Để tránh việc vô-lăng bị nóng dưới trời nắng, ta nên xoay nó ngược lại một góc 180 độ trước khi rời khỏi xe. Điều đó vừa giúp bảo vệ vô-lăng tránh dễ gây hư hại, vừa giúp tài xế không bị nóng tay khi sử dụng sau thời gian dài ngoài nắng.

Kiểm tra chất lượng dầu

Đây là mẹo đặc biệt giúp ta kiểm tra được chất lượng dầu trong động cơ. Đầu tiên hãy làm nóng động cơ từ 5-10 phút, sau đó tắt bộ đánh lửa. Mở mui xe và nhỏ vài giọt dầu vào giấy. Đặt tờ giấy ở nơi thoáng mát và chờ khoảng 2 giờ đến khi giọt dầu khô hẳn. Sau đó, kiểm tra nếu xung quanh chấm tròn đều trơn tru, có nghĩa dầu không bị pha lẫn nước, đây là dầu tốt. Còn nếu giữa chấm tròn có màu đen (xám) thì dầu đã bị bẩn, cần phải thay.

Đặc biệt, trong trường hợp trên tờ giấy có lẫn các mẫu vụn kim loại chứng tỏ vài bộ phận trong xe bị hỏng, dầu xe đang dùng dầu kém chất lượng hoặc không phù hợp cần nhanh chóng thay dầu mới.

Những mẹo trên không chỉ giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng mà còn tăng cường trải nghiệm lái xe của bạn. Hãy áp dụng và trải nghiệm những thay đổi tích cực cho chiếc xe yêu quý của mình.

Theo Vietq

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những mẹo hữu ích người sử dụng xe ô tô nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO