Những mẫu xe điện đầu tiên của các hãng ô tô: VinFast còn nhanh nhạy hơn nhiều "ông lớn"

Tư Vũ| 01/09/2021 12:00

Mặc dù không phải là hãng xe đầu tiên sản xuất xe điện nhưng chính Tesla mới là hãng xe kích hoạt và khẳng định xu thế tất yếu của xe điện, tạo nên một thời đại bùng nổ xe điện như hiện nay.

Trong bài viết này sẽ liệt kê những mẫu xe điện chuyên dụng đầu tiên của một số thương hiệu quen thuộc với thị trường Việt Nam. Một số hãng chưa có những dòng xe điện chuyên dụng sẽ được liệt kê những phiên bản xe điện đầu tiên.

1. Tesla: Xe điện Tesla Roadster

Mẫu xe đầu tiên của Tesla Motors là chiếc Tesla Roadster. Đây là một chiếc xe thể thao chạy điện hoàn toàn. Phiên bản thử nghiệm đầu tiên được giới thiệu vào năm tháng 7/2006. Roadster cũng là chiếc xe đầu tiên sử dụng các tấm pin lithium-ion và cũng là chiếc xe điện đầu tiên chạy hơn 300 km mỗi lần sạc.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Tesla Roadster

Hiện nay, đội hình của Tesla đã thêm nhiều cái tên mới. Trong số đó, theo khảo sát, Tesla Model S đang là phương tiện được yêu thích nhất tại nhiều thị trường trên thế giới.

2. Hyundai: Xe điện Ioniq 5

Ioniq 5 lọt vào danh sách này với tư cách là mẫu xe điện chuyên dụng đầu tiên của Hyundai. Xe có chiều dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.605mm, là mẫu xe gầm cao khung liền khối (CUV). Mẫu crossover chạy điện cỡ trung thừa hưởng thiết kế từ 45 EV Concept, tùy chọn hai gói pin, mui tích hợp pin năng lượng mặt trời.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Ioniq 5

Ioniq là thương hiệu riêng được Hyundai phát triển cho dòng xe điện. Hiện tại, hãng xe Hàn cũng đang phát triển Ioniq 6 mới nhằm gia tăng lựa chọn cho khách hàng đối với dòng sản phẩm chạy điện của mình.

Bên cạnh đó, thương hiệu xe sang của Hyundai là Genesis cũng vừa ra mắt mẫu xe chạy điện đầu tiên với tên gọi G80 tại quê nhà Hàn Quốc vào ngày 7/7/2021.

3. Kia: Xe điện Kia EV6

Kia chính thức ra mắt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của họ với tên gọi EV6 vào ngày 30/3/2021 tại Hàn Quốc. EV6 là chiếc BEV chuyên dụng đầu tiên được Kia sản xuất sử dụng E-GMP hoàn toàn mới. Đây cũng là mẫu xe đánh dấu quá trình chuyển đổi của Kia sang kỷ nguyên điện khí hóa theo khẩu hiệu mới “Chuyển động truyền cảm hứng” đồng thời cũng là mẫu xe đầu tiên mang logo mới.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Kia EV6

Được biết, nhờ doanh số tốt và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, Kia nhanh chóng có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm mang thương hiệu EV với mẫu xe mới có tên gọi EV4 dự kiến ra mắt vào năm 2023.

4. Nissan: Xe điện Nissan Leaf

Chiếc xe điện Nissan Leaf được bán lần đầu tiên ở Mỹ và Nhật Bản khoảng 10 năm trước. Nissan Leaf đạt doanh số rất tốt trong nhiều năm qua. Đây cũng là mẫu xe vô cùng nổi tiếng ở nhiều thị trường, đặc biệt là châu Âu.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Nissan Leaf

Tuy nhiên, các đối thủ của Nissan đang tăng cường cạnh tranh nên họ cũng lên kế hoạch để tung ra một mẫu Leaf mới với tên gọi là LeafPlus, nâng cấp hơn hẳn mẫu xe cũ. LeafPlus có thể di chuyển được quãng đường 360 km với 1 lần sạc đầy pin.

5. Mitsubishi: Xe điện Mitsubishi i-MiEV

Mitsubishi i-MiEV ra mắt cùng khoảng thời gian với Nissan Leaf. Năm 2011, Mitsubishi i-MiEV trở thành mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới cán mốc sản lượng bán hàng 10.000 chiếc. Đến năm 2014, mẫu xe này chính thức phá ngưỡng sản lượng bán hàng 100.000 chiếc.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Mitsubishi i-MiEV

i-MiEV được xem là một trong những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, do không được cải tiến, nâng cấp sau gần 10 năm xuất hiện trên thị trường cùng với doanh số ngày càng sụt giảm khiến i-MiEV bị khai tử kể từ sau năm 2020.

6. Volkswagen: Xe điện ID.3

Hãng Đức giới thiệu sản phẩm đầu tiên thuộc dòng xe điện của mình là ID.3 tại triển lãm ô tô Frankfurt năm 2019. ID.3 là xe điện dùng pin đầu tiên của Volkswagen sử dụng kết cấu mới MEB. Kích thước xe tương đương mẫu Golf và phiên bản tiêu chuẩn của ID.3 có giá khoảng 33.300 USD.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện ID.3

Volkswagen phát triển ID như một thương hiệu riêng chuyên biệt về xe điện giống như Ioniq của Hyundai. Hiện nay, đội hình sản phẩm của ID đã có thêm nhiều cái tên mới.

7. Ford: Xe điện Ford F-150 Lightning

Ford F-150 được biết đến là mẫu bán tải bán chạy nhất nước Mỹ hàng chục năm nay. Từ năm 2019, Ford đã thông báo rằng họ đang phát triển một phiên bản chạy điện hoàn toàn với tên gọi F-150 Lightning. Đến những tháng đầu năm 2021, chiếc xe đã chính thức đến tay người tiêu dùng.

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Ford F-150 Lightning

Ford F-150 Lightning 2021 vừa ra mắt đã nhận được 1 lượng đơn đặt trước khổng lồ. Trong vòng chưa đầy 12 giờ kể từ khi chiếc bán tải chạy điện ra mắt, Ford đã nhận được khoảng 20.000 đơn đặt trước và sau đó Ford đã phải gia tăng mục tiêu sản xuất lên gấp đôi vì nhu cầu lớn.

Những mẫu xe chưa ra mắt:

8. VinFast: Xe điện VinFast VF e34

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện VinFast VF e34

Hôm 31/8 vừa qua, VinFast đã chính thức công bố những hình ảnh hoàn chỉnh của mẫu xe điện đầu tiên - VinFast VF e34. Những hình ảnh chính thức mới nhất được tháo bỏ lớp ngụy trang cho thấy hoàn toàn thiết kế nội ngoại thất.

Như vậy, người tiêu dùng trong nước sẽ sớm được cầm lái chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu Việt trong thời gian nay mai.

9. Honda: Xe điện Honda Prologue

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Honda Prologue

Cách đây vài tháng, Honda đã xác nhận kế hoạch phát triển mẫu SUV điện đầu tiên của hãng dự kiến ra mắt vào đầu năm 2024. Chiếc SUV điện đầu tiên của Honda sẽ được gọi là Honda Prologue. Mẫu xe mới sẽ sử dụng nền tảng Ultium và pin của GM, nhưng Honda sẽ phát triển kiểu dáng và nội thất của xe.

10. Toyota: Xe điện Toyota bZ4x

Những mẫu xe điện đầu tiên của từng thương hiệu
Xe điện Toyota bZ4x

Việc Toyota chưa mặn mà với thị trường xe điện không đồng nghĩa rằng nhà sản xuất này không đầu tư vào công nghệ mới. Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota - bZ4x - dự kiến chính thức ra mắt phiên bản thương mại vào năm 2022. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên trong loạt 7 xe điện được hãng ô tô Nhật Bản cung cấp cho khách hàng tại Mỹ vào năm 2025.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những mẫu xe điện đầu tiên của các hãng ô tô: VinFast còn nhanh nhạy hơn nhiều "ông lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO