Những lý do khiến ung thư buồng trứng khó phát hiện

Hà An| 06/07/2022 11:37

Các bác sĩ thường không phát hiện ra ung thư buồng trứng cho đến khi nó đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Trên thực tế, chỉ 20% những trường hợp mắc ung thư buồng trứng được chẩn đoán ở giai đoạn đầu.

Các khối u giai đoạn đầu dễ điều trị hơn và thậm chí có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân ung thư buồng trứng không được phát hiện cho đến giai đoạn 3 và 4, lúc này ung thư đã di căn trong vùng chậu - và đôi khi xa hơn.

Những lý do khiến ung thư buồng trứng khó phát hiện - 1

Việc phát hiện muộn khiến nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng rơi vào tình thế bất lợi vì thời điểm này bệnh đã lây lan nhanh chóng.

Có một số lý do khiến ung thư buồng trứng khó phát hiện và chẩn đoán ở giai đoạn sớm.

Các triệu chứng mơ hồ

Theo Healthline, ung thư buồng trứng từng được gọi là kẻ giết người "thầm lặng". Điều này là do các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư này có thể khó phát hiện. Nhưng ung thư buồng trứng không thầm lặng. Các triệu chứng có thể xảy ra trong giai đoạn đầu và có thể bị bỏ qua hoặc được cho là có liên quan đến một bệnh thông thường khác.

Một nghiên cứu năm 2012 đã liệt kê các triệu chứng của ung thư buồng trứng như sau:

- Trướng bụng.

- Áp lực hoặc đau ở bụng.

- Cảm thấy no sau bữa ăn.

- Khó ăn hoặc cảm thấy no nhanh chóng.

- Thay đổi thói quen đi tiểu (bao gồm tăng đi tiểu hoặc cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên)

- Đau lưng.

- Thay đổi kinh nguyệt.

- Đau khi quan hệ.

Không có xét nghiệm tầm soát

Nội soi có thể phát hiện ung thư ruột kết. Xét nghiệm Pap có thể phát hiện ung thư cổ tử cung. Nhưng ung thư buồng trứng không có xét nghiệm sàng lọc riêng.

Thay vào đó, các bác sĩ chủ yếu dựa vào khám sức khỏe và sự tự báo cáo của bệnh nhân để tìm ra bệnh ung thư này.

Khám vùng chậu hiếm khi phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu. Buồng trứng có vị trí sâu bên trong khoang bụng. Điều này có thể khiến bạn khó sờ thấy một khối u. Đôi khi, bác sĩ thậm chí không thể phát hiện ra bất thường khi khám phụ khoa.

Các xét nghiệm hình ảnh thường được sử dụng để tìm khối u. Thông thường, bác sĩ không yêu cầu các xét nghiệm này nếu không nghi ngờ có khối u. Điều quan trọng hơn là không được bỏ qua các triệu chứng hoặc thay đổi trong cơ thể bạn.

Bài liên quan
  • Những biến chứng nguy hiểm do ung thư cổ tử cung
    Ung thư cổ tử cung là một trong các loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nếu phát hiện ở giai đoạn rất sớm, việc điều trị đạt hiệu quả cao; phát hiện muộn, tế bào ung thư xâm lấn các mô kế cận, di căn đến nhiều nơi trên cơ thể…, rất nguy hiểm.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
  • Những lưu ý khi ăn uống ở người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng
    Người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống khi thời tiết chuyển sang nắng nóng khắc nghiệt.
  • 4 loại dầu hạt tốt cho người giảm cân
    Dầu hạt có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là các loại hạt như hướng dương, vừng, hạt lanh và bí ngô. Dầu hạt đóng một vai trò quan trọng trong nấu ăn và giúp giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lý do khiến ung thư buồng trứng khó phát hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO