Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa

Hoài Thơm| 28/11/2021 07:07

Trong vài năm trở lại đây, các mặt hàng quần áo 'secondhand' được rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt là trong thời điểm chuyển mùa.

Hàng 'secondhand' hay còn được gọi là hàng thùng. Đây là những món đồ đã qua sử dụng và được bán lại tại các cửa hàng hay các chợ đồ cũ. Với quan niệm "cũ người mới ta" nên những mặt hàng 'secondhand' được rất nhiều người yêu thích bởi giá cả phải chăng, thiết kế độc, lạ và hầu như mỗi món chỉ có một chiếc.

Đặc biệt với nhiều tín đồ thời trang cổ điển, đồ 'secondhand' giúp họ thỏa mãn sở thích với mức chi phí không quá đắt đỏ. Quần áo 'secondhand' đa dạng phong cách cho khách hàng thoải mái lựa chọn, từ các món đồ mang phong cách vintage hay retro.

Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa - 1

Những cửa hàng bán đồ secondhand tại chợ Đông Tác, Hà Nội.

Tại Hà Nội, chợ Đông Tác được mệnh danh là chợ thời trang cũ lớn nhất Thủ đô. Nằm dưới chân khu tập thể Khương Thượng, đường Tôn Thất Tùng, phường Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội), chợ Đông Tác bày bán đa dạng chủng loại hàng, từ đồ dành cho trẻ em, đồ thời trang đường phố, thời trang công sở, giày dép, túi xách, balo…

Nói về nguồn gốc của những mặt hàng này, bà Hiền, một tiểu thương kinh doanh quần áo hàng thùng tại chợ Đông Tác cho biết: “Quần áo này có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Chất liệu bền đẹp, đầu mùa nên rất đông khách. Cứ hết kiện này thì lại mở kiện khác ra bán tiếp. Cứ mang về giặt sạch sẽ, là phẳng phiu là mặc như quần áo mua mới”.

Người bán nói là như vậy, nhưng người mua cũng chẳng biết chính xác xuất xứ của những lô quần áo này ở đâu. Chỉ sờ vào chất vải thì cũng khó biết được đó là quần áo của nước nào.

Tuy nhiên việc đi mua quần áo hàng thùng mất khá nhiều thời gian, vì quần áo đa phần là đổ đống nên người mua cần tìm chọn xem chiếc nào vừa vặn, phù hợp với bản thân. Không chỉ vậy, khách hàng còn phải kiểm tra xem bộ đồ đó có bị rách hay bật chỉ chỗ nào không.

Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa - 2

Nhiều bạn trẻ tìm đến quần áo 'secondhand' trong những ngày đầu đông.

Chia sẻ về những món đồ mua được tại cửa hàng 'secondhand', bạn Gia Linh, sống tại Hà Nội cho biết: “Em biết chợ hàng thùng qua các video trên Tiktok, em thấy đồ ở đây có chỗ thì mới, đẹp, có chỗ thì khá cũ. Chất liệu vải thì em đánh giá cũng ổn, tuy nhiên để tìm được chiếc vừa ý thì hơi mệt vì phải tìm lâu. Giá cả thì cần thương lượng với người bán vì nhiều người nói thách, nhưng có những món đồ giá rất rẻ”.

Không chỉ có giá thành rẻ, điều đặc biệt của việc mua quần áo đã qua sử dụng là người mua hàng sẽ được sở hữu món đồ "độc nhất vô nhị", không bị đụng hàng với ai. Bởi các loại quần áo 'secondhand' không sản xuất hàng loạt, mỗi sản phẩm chỉ có một chiếc.

Bạn Lan Ngọc, sinh viên Đại học Thủy Lợi chia sẻ, đồ 'secondhand' là lựa chọn dành cho học sinh, sinh viên, người đi làm với túi tiền hạn chế lại muốn có phong cách riêng.

“Quần áo đã qua sử dụng nhưng không phải chiếc nào cũng cũ, có những món đồ rất thời trang, mình mua về tự phối đồ theo ý cũng rất ổn. Vừa có nhiều phong cách quần áo khác nhau lại vừa tiết kiệm chi phí”, bạn Lan Ngọc nói.

Không chỉ thu hút những bạn trẻ, nhiều người trung tuổi như bà Hoa (ở Trung Tự, Hà Nội) cũng thường xuyên đến đây mua đồ. Bà cho biết, đồ ở đây giá cả hợp lý lại rất phong phú nên cứ đến đầu mùa bà lại ra chợ Đông Tác mua.

Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa - 3

Vì là quần áo đã qua sử dụng nên người mua cần nhiều thời gian để chọn lựa cho mình món đồ phù hợp.

Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa - 4

Thời điểm giao mùa, rất nhiều người có nhu cầu mua sắm quần áo, đồ 'secondhand' là một trong những lựa chọn phổ biến hiện nay.

Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa - 5

Không chỉ có quần áo mà còn rất nhiều đồ dùng khác như túi xách, giày dép, đồng hồ... được bày bán tại các chợ đồ cũ.

Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa - 6

Quần áo thường được đổ đống dưới sàn để người mua tự chọn lựa.

Đồ 'secondhand' không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, sử dụng những món đồ độc mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Ngành công nghiệp may mặc là một trong những ngành gây ra sự lãng phí nhất, chỉ xếp sau ngành dầu khí về mức độ khí thải ra môi trường. Do đó, việc sử dụng hàng cũ cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để giảm rác thải tiêu dùng.

Nhưng không phải ai đến các cửa hàng đồ 'secondhand' cũng chọn được sản phẩm tốt. Bởi trước khi đến tay người tiêu dùng, các sản phẩm này đều được đóng trong các bao kiện, chuyển qua nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Do quá trình vận chuyển trong một thời gian dài nên có thể nhiều loại vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển.

Vì vậy người mua cần giặt quần áo kỹ với nước nóng và xà phòng, phơi dưới trời nắng để diệt các loại vi khuẩn. Ngoài ra, khách hàng cũng nên chọn những cửa hàng bán đồ uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cân nhắc giá cả trước khi chi tiền để có thể tiết kiệm chi tiêu.

Hoài Thơm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý người tiêu dùng cần biết khi mua quần áo 'secondhand' đầu mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO