Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4

25/04/2024 08:54

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 dài ngày đến gần cũng là lúc thị trường cho thuê xe tự lái bước vào đợt cao điểm. Dưới đây là một vài tư vấn giúp bạn tìm được chiếc xe như ý trong dịp nghỉ lễ năm nay.

Lên kế hoạch sớm và chọn xe phù hợp

Cần xác định sớm kế hoạch và lịch trình du lịch trong dịp nghỉ lễ dài 5 ngày sắp tới để chọn ra mẫu xe phù hợp. Nếu bạn đi chơi ít, nhóm 5 người trở xuống, hành trình không quá xa (từ 300-400 km trở lại) và địa hình đường đi không quá xấu thì những mẫu xe nhỏ như Kia Morning, VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 là những lựa chọn đủ dùng.

Còn nếu đi nhóm đông hơn hoặc muốn chở nhiều đồ hơn, cũng như đi các địa hình khó hơn như đường đồi núi, bạn nên chọn những mẫu xe lớn và khoẻ hơn. Các xe đa dụng như Mitsubishi Xpander hay Toyota Innova sẽ phù hợp trong trường hợp này.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 1
Mitsubishi Xpander sẽ là mẫu xe được khách thuê ưa chuộng nhờ khả năng chở được nhiều người, rộng rãi thuận tiện cho việc di chuyển.

Nếu được, hãy ưu tiên thuê xe đời mới để tránh phát sinh những vấn đề hỏng hóc ở xe cũ, cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách. Những mẫu xe đời cũ dễ gặp sự cố do nhiều chi tiết hao mòn, cơ sở ít bảo dưỡng… có thể khiến người thuê phải chịu thêm chi phí sửa chữa.

Đặt xe sớm

Nhiều người thường lựa chọn đặt thuê xe ô tô vào sát ngày nghỉ lễ. Điều này có thể khiến người thuê rơi vào tình trạng không có xe để thuê hay không được xe như ý hoặc phải trả giá cao. Do đó, bạn nên sớm liên hệ tới các cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái để chọn được xe phù hợp với nhu cầu bản thân.

Giá thuê cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Do nhu cầu tăng cao vào dịp lễ, giá thuê xe tự lái có thể tăng theo từ 30-50% so với ngày thường.

Khảo sát nhanh trên một số ứng dụng cho thuê xe, giá thuê một chiếc VinFast Fadil đời 2022 trong dịp lễ đã tăng từ khoảng 650.000 đồng/ngày lên thành hơn 800 - 1 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, mẫu xe MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander đời 2020 có giá thuê ngày thường là 800.000 đồng/ngày đã tăng lên 1,2-1,5 triệu đồng/ngày.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 2
Giá thuê một số mẫu xe dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại một ứng dụng thuê xe.

Bên cạnh đó, một số chủ xe còn chỉ chấp nhận cho khách thuê tối thiểu 3 ngày trong suốt dịp nghỉ lễ năm nay. Ngoài tiền thuê xe, khách hàng còn phải trả thêm một số khoản phí khác như bảo hiểm, dịch vụ…

Kiểm tra kỹ phương tiện và giấy tờ xe

Kiểm tra xe là khâu không thể thiếu khi thuê ô tô tự lái. Bạn nên kiểm tra kỹ nội ngoại thất để nắm rõ tình trạng xe. Hãy chịu khó soi thật kỹ các vết xước ở cả trong lẫn ngoài, vành bánh, gương kính, đèn pha, hậu… đồng thời ghi rõ vào hợp đồng, chụp ảnh đầy đủ để làm bằng chứng trong trường hợp phát sinh tranh cãi khi trả xe.

Bên cạnh đó, với một số mẫu xe bạn hãy để mắt đến cả lốp sơ cua và phụ tùng đi kèm như đồ nghề, kích… Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra số km hiện tại, tình trạng xăng. Sau đó, bạn nên lái thử vài vòng để xem động cơ, hệ thống phanh, hệ thống treo, đèn, lốp của xe… có hoạt động ổn định hay không trước khi ra quyết định.

Bên cạnh giấy đăng ký xe, người thuê cũng cần kiểm tra kỹ thời hạn của các giấy tờ xe như đăng kiểm hay chứng nhận bảo hiểm bắt buộc để tránh gặp rắc rối. Trong trường hợp hết hạn đăng kiểm hoặc thiếu giấy tờ theo quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Chuẩn bị thủ tục và đọc kỹ hợp đồng

Khi thuê xe tự lái, người dùng cần chuẩn bị sẵn một số giấy tờ để làm thủ tục gồm CMND/CCCD/Sổ hộ khẩu của người thuê, giấy phép lái xe của người thuê, tiền đặt cọc (thông thường 20-50 triệu đồng) hoặc tài sản thế chấp/giấy tờ có giá trị.

Lưu ý, một số cơ sở cho thuê xe có quy định giữ tiền cọc của người dùng từ 1-2 tuần sau khi trả xe để đảm bảo người thuê không vi phạm luật giao thông (phạt nguội). Trong trường hợp có lỗi, khách hàng sẽ bị trừ tiền cọc hoặc yêu cầu thanh toán.

Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 3

Sau khi đã thỏa thuận xong về các thủ tục, hãy đọc kỹ hợp đồng, kiểm tra xem đã có các điều khoản về các vấn đề phát sinh trong quá trình thuê xe hay không.

Các thông tin quan trọng cần lưu ý bao gồm: loại xe, đời xe, biển số, màu xe, chất lượng xe, gói dịch vụ, giá thuê xe, thời gian giao trả, giới hạn km, chi phí phát sinh, số tiền đặt cọc hoặc tài sản thế chấp… Hãy chụp ảnh đầy đủ để làm bằng chứng trong trường hợp phát sinh tranh cãi khi trả xe.

Trả xe

Khi trả ô tô sau khi thuê, hãy cùng chủ xe kiểm tra tình trạng xe, chốt số km để đảm bảo tính minh bạch. Trong trường hợp xe gặp sự cố, nên trung thực khai báo, bình tĩnh đàm phán để hướng tới việc giảm tiền đền bù. Ngoài ra, nên nhờ người có hiểu biết về xe tư vấn để tránh đôi co hoặc những đòi hỏi đền bù không thỏa đáng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO