Những lưu ý khi đi 'phượt' bằng xe máy về quê đón Tết

Ngọc Ánh (T/H)| 29/01/2024 10:00

Về quê ăn Tết bằng xe máy là lựa chọn của nhiều người vì có thể chủ động thời gian, không bon chen chật chội như đi xe khách. Dưới đây là những lưu ý cần thiết giúp cho bạn có một hành trình về quê thật an toàn.

Nên đổ xăng đầy bình trước khi xuất phát

Tết là khoảng thời gian giao thông đông đúc nhất, tình trạng quá tải ở các cây xăng là điều không thể tránh khỏi, thậm chí nhiều cây xăng còn quy định mức xăng được đổ. Nếu có thể dữ trữ xăng thì càng tốt, để không làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển và tránh trường hợp hết xăng ở khu thưa dân cư ngoài ra còn đỡ mất công tháo dỡ đồ mới đổ được xăng.

TP HCM: Người dân xếp hàng chờ đổ xăng, nhiều nơi ngưng bán
Ảnh minh hoạ: Báo người lao động
Do đó, theo kinh nghiệm của nhiều người thì bạn nên đổ đầy bình xăng trước khi bắt đầu xếp đồ lên xe và xuất phát. Bạn cần phải biết được mức tiêu thụ xăng của xe chạy được bao xa thì hết và trên đoạn đường về quê thì những cây xăng tiếp theo cách bao xa để chủ động trong việc đổ xăng.

Bảo dưỡng xe trước khi xuất phát

Việc đảm bảo xe hoạt động tốt trước khi đi đường xa là vô cùng quan trọng và cần thiết

Những lưu ý về bảo dưỡng xe máy đúng cách - VnExpress
Ảnh minh hoạ: VnExpress

Trước khi xuất phát vài ngày, nên kiểm tra các bộ phận quan trọng của xe như: dầu nhớt, lốp, đèn xe, xích, bugi,... để hạn chế những hư hỏng có thể xảy ra khi di chuyển về quê

 Chuẩn bị hành lý gọn nhẹ nhất có thể

Thời gian về quê ăn Tết có thể kéo dài hơn 10 ngày, nên việc mang đồ đạc và quà cáp về quê sẽ khá bất tiện và cồng kềnh vì bị hạn chế về không gian. Chính vì thế, nên ưu tiên những món đồ cần thiết để hành lý được gọn nhẹ sẽ giúp ích cho việc di chuyển được thuận tiện hơn

Cuộc trường chinh của 3 triệu xe máy TQ về ăn Tết - Thế giới - Việt Giải Trí

Ngoài ra cũng có thể lựa chọn phương án gửi đồ về bằng xe khách để có thể vừa mang được nhiều đồ về mà lại còn an toàn

Mặc trang phục phù hợp

Ưu tiên mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái có thể cử động thoải mái

9 điều cần lưu ý khi đi xe máy về quê ăn Tết
Đi xe máy đường dài sẽ thoải mái hơn nếu bạn mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Nếu là ở miền Bắc có thời tiết mưa lạnh thì bạn nên mặc đồ đủ ấm và chuẩn bị áo mưa nếu trời đổ mưa bất chợt.

Chia quãng đường để nghỉ ngơi hợp lí

Chạy xe máy hàng nghìn km về quê ăn Tết - VnExpress Đời sống
Ảnh minh hoạ: VnExpress

Để giữ an toàn tuyệt đối trên đường về, nên chia thời gian nghỉ ngơi hợp lí, nếu mệt thì nên dừng lại nghỉ lấy sức, không nên chạy cố. Thời gian hợp lí nhất để nghỉ ngơi là sau 50- 70 km. Điều này cũng giúp xe máy được nghỉ ngơi

Tuân thủ luật giao thông

Lấy bằng lái xe máy bị công an giữ quá hạn như thế nào?

Khi tham gia giao thông bạn nên tuân thủ luật giao thông, đảm bảo cho chuyến hành trình về quê được an toàn. Đội mũ bảo hiểm, ưu tiên loại mũ 3/4, có kính để bảo vệ tốt phần đầu, đi đúng làn đường dành cho xe máy, đúng tốc độ quy định, không vượt đèn đỏ, không dùng rượu bia trước khi lái xe,...

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ

Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết như: Căn cước công dân, cà vẹt xe, bảo hiểm xe máy, bằng lái xe,... để tránh trường hợp bị phạt tiền khi cảnh sát giao thông kiểm tra

Tìm bạn đồng hành

Sinh viên trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023: Hết Tết rồi, tập  trung học hành thôi!
Chuyến đi sẽ đỡ nhàm chán, không khí sẽ vui tươi hơn và dường như có cảm giác được rút ngắn hơn nếu bạn có một người đồng hành ngồi sau trong chuyến đi về quê ăn Tết.
Bên cạnh đó, việc có 2 người đi cùng nhau sẽ có thể thay phiên nhau lái xe, khi người cầm lái có cảm giác mệt, buồn ngủ, mỏi tay.

Trang bị đồ bảo hộ, dụng cụ sửa xe chuyên dụng

Nếu bạn di chuyển vào ban đêm hay đi đến đoạn đường giữa đồng vắng ở ngoại thành không có nơi để sửa xe mà lỡ chẳng may bị xì ruột, nổ lốp thì những dụng cụ sửa xe chuyên dụng sẽ rất cần thiết vào lúc đó để bạn sửa chửa và đi tiếp.
Tất nhiên, người đi xe cũng phải biết những kỹ năng cơ bản để có thể dùng những dụng cụ và tự sửa xe. Bên cạnh đó, đồ bảo hộ như áo khoác gió, găng tay, mũ bảo hiểm, kính râm,...cũng rất cần thiết cho chuyến đi mà bạn nên chuẩn bị trước.

Chọn thời điểm xuất phát hợp lý

Bạn nên cân nhắc thời gian xuất phát hợp lý tùy theo tình hình xe cộ, độ dài quãng đường để tránh bị ùn tắc kéo dài khiến bạn bị mệt mỏi vì phải chờ đợi lâu.
Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để chuyến đi của bạn được an toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi đi 'phượt' bằng xe máy về quê đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO